Phát huy truyền thống cách mạng, tiếp bước thế hệ ông cha, những năm gần đây, phong trào viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) được nhiều thanh niên xã Thành Sơn, huyện Mai Châu hưởng ứng, ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã và toàn huyện. Mỗi lá đơn mang theo tinh thần, trách nhiệm của thanh niên với mong muốn được đóng góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.



Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã Thành Sơn (Mai Châu) hướng dẫn công dân viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Thành Sơn là xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Mai Châu, địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn. Năm 2024, xã kêu gọi được 20 người đủ điều kiện tham gia NVQS.
 
Sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Thành Sơn giàu truyền thống cách mạng, chàng thanh niên 19 tuổi Hà Văn Thọ, xóm Nà Phặt đã nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước. Khi biết thông tin về thực hiện khám tuyển NVQS năm 2024, mặc dù là đối tượng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với ý chí phấn đấu, Hà Văn Thọ đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Ở tuổi 19 với dáng vẻ thư sinh nhưng em đã có những suy nghĩ chín chắn. Hà Văn Thọ chia sẻ: Em nghĩ môi trường quân đội là trường học lớn rèn luyện em sống có tổ chức, kỷ luật, trưởng thành và có bản lĩnh hơn khi bước ra ngoài xã hội. Hơn nữa, được khoác lên mình bộ quân phục cũng là ước mơ từ bé nên thời gian trong quân ngũ em sẽ nỗ lực rèn luyện, học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đây là cơ hội giúp em trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Đồng trang lứa, em Đinh Anh Quân (sinh năm 2004), xóm Thung Khe cũng mong muốn được phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ. Qua nghiên cứu Luật NVQS, nhận thấy bản thân có đủ sức khoẻ em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2024. Đinh Anh Quân chia sẻ: Em rất tự hào vì ông nội và bác từng tham gia quân ngũ. Qua những câu chuyện ông kể, em hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong việc cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy em viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Em đã chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng cho hành trình trong quân ngũ sắp tới.

Vui mừng và ủng hộ quyết định của con trai, ông Đinh Văn Toàn, bố Đinh Anh Quân bày tỏ: Khi con chia sẻ muốn tham gia NVQS, gia đình hoàn toàn ủng hộ và rất tự hào về con. Chúng tôi hy vọng qua quá trình rèn luyện trong quân ngũ, con sẽ trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Thành Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật NVQS; giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương; tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với thanh niên tham gia NVQS trở về; quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện NVQS...

Đồng chí Nguyễn Hà Công Sáng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Thời gian qua, Ban CHQS xã cùng các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về thực hiện NVQS trong nhân dân. Trước đợt khám tuyển, Đoàn Thanh niên xã đến gia đình một số đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia NVQS để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trước khi tham gia khám tuyển. Những lá đơn tình nguyện thể hiện nhận thức, trách nhiệm của công dân trong thực hiện NVQS từng bước được nâng lên, đồng thời cho thấy hiệu quả từ nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác tuyển quân của Hội đồng NVQS các cấp phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những hoàn cảnh gia đình khác nhau của mỗi thanh niên. Song đa phần là những thanh niên độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng để tiếp nối truyền thống cha anh, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục