Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư, hỗ trợ vùng dân tộc, miền núi nhằm giúp đồng bào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Nhờ vậy, KT - XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển khá toàn diện.


Đồng bào dân tộc thiểu số xã Đa Phúc (Yên Thủy) được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo thống kê, tỉnh Hoà Bình hiện có 145 xã thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó, 74 xã khu vực I, 12 xã khu vực II, 59 xã khu vực III và 86 thôn, xóm, bản đặc biệt khó khăn. Tuy đã được quan tâm chăm lo đầu tư nhưng so với toàn tỉnh, đời sống đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và nguy cơ tái nghèo cao; một số tập quán lạc hậu chậm khắc phục... Vì vậy, thời gian qua, tỉnh tỉnh tập trung thực hiện các chính sách hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững hơn cho đồng bào vùng DTTS.

Thiết thực chăm lo đời sống đồng bào vùng DTTS và miền núi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chủ động triển khai các kế hoạch, dự án phát triển KT - XH. Từ đó, khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng. Khuyến khích bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập với vùng thuận lợi.

Giai đoạn 2021 - 2024, nguồn vốn sự nghiệp đầu tư thực hiện Chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi trong tỉnh đạt gần 1.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư đạt trên 1.500 tỷ đồng. Ngoài ra, huy động từ các nguồn hợp pháp khác (vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội trên 76 tỷ đồng, vốn huy động khác trên 3,6 tỷ đồng). Từ nguồn vốn trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp triển khai dự án Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt với 696 hộ được hỗ trợ nhà ở; chuyển đổi nghề cho trên 2.600 người; cung cấp nước sinh hoạt cho gần 15.000 hộ. Tỉnh hỗ trợ đầu tư 5 dự án ổn định dân cư tập trung cho 168 hộ tại các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Kim Bôi.

Thực hiện dự án Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị. Toàn tỉnh đã hỗ trợ phát triển kinh tế lâm nghiệp với trên 97.000 ha. Trong đó, khoán bảo vệ rừng đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ 51.405 ha; phát triển sản xuất, chuỗi sản xuất 282 dự án, mô hình; thúc đẩy khởi sự kinh doanh 98 mô hình với 4.900 lượt người.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất cho vùng DTTS và miền núi. Hiện đã có 664 công trình cơ sở hạ tầng được triển khai xây dựng. Trong đó, 200 công trình nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng; 381 công trình giao thông; 16 công trình chợ; 29 công trình thuỷ lợi; 10 công trình y tế; 21 công trình trường học; 1 công trình điện nông thôn; 3 công trình nước sinh hoạt; 3 công trình phụ trợ khác. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.

Công tác y tế, giáo dục vùng đồng bào DTTS cũng được đặc biệt quan tâm. Hệ thống các trường dân tộc nội trú và bán trú được đầu tư xây dựng khang trang. Công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS được triển khai hiệu quả, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em. Sau hơn 3 năm thực hiện đã có 2.575 hoạt động được triển khai với 61.362 lượt người tại 59 xã được hưởng lợi. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống từng bước kéo giảm. Toàn tỉnh đang duy trì 39 mô hình phòng, chống hôn nhân cận huyết thống với gần 8.000 lượt người.

Những kết quả Chương trình phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi đã góp phần từng bước giải quyết có trọng tâm, trọng điểm những vấn đề trong vùng. Từng bước hoàn thành mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo trong vùng giảm bình quân mỗi năm 2,5% - 3%; 50% số xã, thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông; 90% thôn, xóm có đường giao thông từ xã đến được cứng hóa. Đồng thời, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho Nhân dân. Tiếp tục duy trì ổn định 100% trẻ 5 tuổi và học sinh trong độ tuổi tiểu học, 98% học sinh học THCS trở lên được đến trường.



Dương Liễu

Các tin khác


Giữ nếp nhà sàn Mường

Theo số liệu thống kê vào những năm 60 - 70 của thế kỷ XX, kiến trúc nhà sàn truyền thống trên địa bàn tỉnh Hoà Bình chiếm tới 80%. Đến năm 1999, số gia đình người Mường có nhà sàn còn 35%. Hiện nay, số gia đình người Mường có nhà sàn chỉ còn khoảng 10% nhưng nhiều nhà sàn trong số đó đã xuống cấp. Với mong muốn tiếp tục giữ nếp nhà sàn, các gia đình đã sử dụng chất liệu gạch và bê tông để làm nhà sàn. Trong đời sống sinh hoạt cũng như văn hóa truyền thống của đồng bào Mường, nhà sàn không chỉ là biểu trưng cho tình cảm, lối sống của một tộc người, mà còn được coi là "bảo tàng nghệ thuật sống” đi theo cùng năm tháng, được truyền từ thế hệ trước cho đến ngày nay.

Toàn tỉnh có 73 lễ hội truyền thống của các dân tộc được duy trì tổ chức

Trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân, lễ hội là một phần không thể thiếu, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của cộng đồng từ lâu đời. Lễ hội truyền thống là một loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian tổng hợp, vừa độc đáo, vừa phong phú. Bên cạnh nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng thì lễ hội còn có vai trò quan trọng là bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của các dân tộc.

Chính sách dân tộc góp phần ổn định cuộc sống người dân xã Mỹ Thành

Mỹ Thành là 1 trong 13 xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Xã có 988 hộ với 4.571 nhân khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 99%, chủ yếu là người Mường. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 54% đồng bào theo đạo Công giáo, tập trung chủ yếu tại các xóm: Riệc, Sỳ và Đồi Cả.

Hợp tác xã Thành Công: Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Mường

Nhằm mục tiêu hợp tác, tương trợ lẫn nhau, tạo việc làm cho lao động nông thôn trong lĩnh vực đan lát thủ công mây tre đan, dệt thổ cẩm truyền thống, may công nghiệp, tạo việc làm cho các thành viên, năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Thành Công, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) được thành lập. Trong quá trình hoạt động, HTX triển khai hiệu quả mô hình "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là người dân tộc thiểu số, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mây tre đan, sản phẩm dệt thổ cẩm, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Mường”.

Huyện Yên Thủy: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng đồng bào dân tộc

Đến xóm Tân Vượng, xã Phú Lai (Yên Thủy), ấn tượng đầu tiên là công trình nhà văn hóa khang trang, đầy đủ tiện ích. Trên lộ trình đưa xã Phú Lai đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2023, thiết chế văn hóa quan trọng này được đầu tư nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp nên có diện mạo hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu là nơi tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng.

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, báo chí đã khẳng định vai trò là phương tiện thông tin, tuyên truyền kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục