(HBĐT) - Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã 4 lần về thăm tỉnh Hòa Bình. Lần đầu tiên, Bác về thăm đồn điền Chi Nê, xã Cố Nghĩa, nay là xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) ngày 21/2/1947. Lần thứ 2, Bác Hồ thăm trường Hợp tác hóa nông nghiệp của tỉnh ở bến Ngọc, Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình) ngày 19/10/1958. Lần thứ 3, Bác Hồ thăm và làm việc tại trường Thanh niên lao động (TNLĐ) XHCN ngày 17/8/1962.



Cơ quan Huyện ủy Kim Bôi nơi Bác Hồ về thăm. 

Lần thứ 4, Bác thăm và làm việc tại cơ quan Huyện ủy Kim Bôi ngày 19/9/1964. Những lần đến thăm, Người ân cần căn dặn, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau tiến bộ, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, góp sức phục vụ kháng chiến, xây dựng quê hương. Những tình cảm trân trọng, yêu thương, những lời dặn dò ân cần của Người là nguồn động viên tinh thần to lớn để cán bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Đồn điền Chi Nê có nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam năm xưa nay được đầu tư trở thành điểm nhấn du lịch lịch sử - văn hóa của huyện Lạc Thủy. Khắc ghi lời Bác dạy, cán bộ và Nhân dân trong huyện tích cực thi đua lao động sản xuất và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành huyện đạt tiêu chí nông thôn mới thứ 3 của tỉnh; tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế phấn đấu là huyện vùng động lực kinh tế của tỉnh.

Giai đoạn 1954 - 1969, xây dựng CNXH, Bác Hồ đã thăm trường Hợp tác hóa nông nghiệp của tỉnh ở bến Ngọc ngày 19/10/1958, nói chuyện với trên 300 cán bộ, bộ đội và Nhân dân các dân tộc tỉnh. Trên đường công tác trở về, Bác đã ghé thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa thuộc Liên đoàn sản xuất Cửu Long của cán bộ miền Nam tập kết đóng ở xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Tiếp theo, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại trường TNLĐ XHCN ngày 17/8/1962. Sau khi đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, Bác đã có buổi nói chuyện với trên 400 cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Cuốn sổ vàng của nhà trường vẫn còn in đậm bút tích của Người với lời dạy: "Fải: Học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Trong chuyến thăm này, thấy dòng sông Đà hung dữ nhiều thác ghềnh, Bác đã nói: Phải biến "thủy tặc” thành "thủy lợi”. Dòng sông Đà năm xưa đã được trị thủy, nhà máy thủy điện Hòa Bình đã phát huy tốt các chức năng phát điện, điều tiết lũ, phục vụ vận tải thủy, đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. 

Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, tiền thân của Trường PT DTNT THPT tỉnh đã, đang nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp trồng người, chất lượng giáo dục ngày càng cải thiện, tỷ lệ đỗ các trường cao đẳng, đại học ngày cao, khẳng định thương hiệu trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021. Khắc ghi lời Bác dạy khi Người về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa, cán bộ và Nhân dân huyện Lương Sơn đã hoàn thành 2 mục tiêu quan trọng là xây dựng nông thôn mới và xây dựng vùng trung tâm huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV, trước Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI 1 năm. Huyện Lương Sơn đang có những giải pháp cụ thể học tập và làm theo lời Bác, huy động các nguồn lực xây dựng huyện đạt tiêu chí cấp thị xã năm 2025, trở thành vùng kinh tế năng động của tỉnh. Cán bộ và Nhân dân huyện Kim Bôi nhớ lời Bác dặn năm xưa đã nỗ lực phấn đấu trở thành huyện tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới, có nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao, phối hợp các sở, ngành hỗ trợ các dự án đầu tư khai thác hiệu quả tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên, môi trường, bản sắc văn hóa, xây dựng huyện trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực.

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển kha thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển KT-XH quan trọng. Năm 2021, tỉnh đã hoàn thành 16/21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, bảo đảm những cân đối lớn của nền kinh tế. Đời sống Nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% (từ 8,6% năm 2020 còn 6,6%)... Đảng bộ tỉnh đang đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành triển khai những hành động cụ thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh ngày càng tươi đẹp, ấm no, để người dân hưởng thụ thành quả của đổi mới.

Lê Chung

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục