Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường THCS xã Phong Phú (Tân Lạc) đã cụ thể hóa bằng việc thực hiện tốt CVĐ “Hai không” trong trường học.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường THCS xã Phong Phú (Tân Lạc) đã cụ thể hóa bằng việc thực hiện tốt CVĐ “Hai không” trong trường học.

(HBĐT) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Công tác phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được chú trọng... Đó là những kết quả nổi bật của huyện Tân Lạc qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nhận thức rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không còn là CVĐ mà trở thành việc làm thường xuyên gắn với thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp và NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, năm qua, các chi, đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị huyện Tân Lạc đã quan tâm giới thiệu chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Đồng thời đã cụ thể hóa việc làm theo bằng các tiêu chí đạo đức phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng thiết thực, hiệu quả.

 

Ông Bùi Văn Hợp, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Việc học tập là làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trên địa bàn huyện Tân Lạc đang từng bước đi vào chiều sâu với nội dung cụ thể. Điều này được thể hiện qua việc mỗi TCCS Đảng đều tự xây dựng phương hướng phấn đấu, tập trung vào nội dung “làm theo”. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có những việc làm tốt, có tác động xã hội cao. Cụ thể là nhiều cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, LLVT đã có những cách thức, nội dung phù hợp, sáng tạo như tổ chức các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; ban hành và áp dụng định mức trong mua sắm văn phòng phẩm, sử dụng điện thoại, định mức xăng, dầu; xây dựng nội quy, quy định trong việc sử dụng tài sản công; giảm chi phí hội họp, tiếp khách. Huyện ủy, UBND huyện đã tiến hành đổi mới, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng thời, tích cực chỉ đạo các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần tự giác, tiết kiệm, công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại của công dân; hạn chế những thủ tục rườm rà, góp phần giảm bớt những phiền hà, sách nhiễu cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch với các cơ quan QLNN. Một số cơ quan, đơn vị cũng chú trọng xây dựng các điển hình tiên tiến là cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, tạo ra động lực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển KT- XH...

 

Điểm nhấn trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Tân Lạc năm 2012 là phong trào “làm theo” đã được các cấp, ngành tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Đó là việc quyên góp xây dựng quỹ giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách. Là mô hình chị em tiết kiệm giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vận động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, ống tre tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn trong huyện đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các phong trào thi đua của CNVC - LĐ. Năm qua, riêng trong tháng công nhân, toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng 40 suất quà, 110 bộ quần áo trị giá gần 7,5 triệu đồng cho người lao động, học sinh nghèo vượt khó. Trong các đơn vị y tế, trường học, LLVT đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các chuẩn mực đạo đức và các CVĐ, phong trào thi đua do ngành phát động. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành đã coi trọng CCHC. Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý đã gương mẫu trong các mặt hoạt động, thực hiện nghiêm túc quy định những điều đảng viên không được làm, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các xã, thị trấn trong huyện tuyên truyền, vận động, lồng ghép với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Theo đó đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi cho cơ sở như làm đường GTNT, thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản hay phòng học cho học sinh. Đến nay, toàn huyện đã có hàng trăm hộ gia đình tình nguyện hiến trên 7000 m2 đất để xây dựng NTM, trong đó có những hộ đã sẵn sàng, di chuyển cả mồ mả, chặt phá vườn cây ăn quả, công nghiệp giúp công trình thi công thuận lợi. Điển hình cho những việc làm có ý nghĩa này là tấm gương của các ông: Đinh Công Dùng, Bùi Quang Huy, xóm Cò, xã Tuân Lộ hiến đất vườn, đất ruộng làm đường liên xóm, liên xã. Ông Bùi Văn Hựng, xóm Đừng, xã Gia Mô hiến đất cho xóm xây dựng nhà văn hóa. Ông Bùi Hồng Thiết, xóm Bắc Hưng, xã Quyết Chiến sẵn sàng ủng hộ phương tiện vận tải, xăng, dầu cho diễn tập chiến đấu trị an. Ông Bùi Văn Siên, xóm Cóc 1, xã Ngọc Mỹ đề nghị xin được hiến đất để xây dựng trường mầm non cho xóm...

 

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp huyện Tân Lạc xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến làm nòng cốt trong các phong trào thi đua ở các cấp, ngành, tác động tích cực đến cơ quan, đơn vị và đời sống xã hội. Nhằm tôn vinh và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, trong dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác (19/5/2012), Huyện ủy Tân Lạc đã tặng giấy khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc. Dự kiến việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ là việc làm thường niên của huyện Tân Lạc trong mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ.

                                                              

 

                                                                    Bình Giang

 

 

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục