Cấp ủy chi bộ tiểu khu Liên Phương, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình đảng viên ốm đau, hoạn nạn.

Cấp ủy chi bộ tiểu khu Liên Phương, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình đảng viên ốm đau, hoạn nạn.

(HBĐT) - “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chi bộ tiểu khu Liên Phương cụ thể hóa là học tập theo chuẩn mực cần, kiệm, liêm, chính và tinh thần tương thân, tương ái của Người. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho bản thân, xây dựng chi bộ TS-VM; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Đó cũng là việc làm thiết thực để chỉnh đốn lại những thiếu sót, khuyết điểm của đội ngũ đảng viên góp phần làm trong sạch Đảng và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng”. Đó là khẳng định của đồng chí Lường Thị Quý (Bí thư chi bộ tiểu khu Liên Phương, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại chi bộ.

 

 Học Bác tinh thần tương thân, tương ái

 

Cùng các đồng chí trong cấp ủy chi bộ tiểu khu Liên Phương, chúng tôi đến thăm gia đình đảng viên Lường Tiến Sáng. Đường lên nhà ông Sáng là một con dốc gập ghềnh đá nhưng con dốc này đã hằn in bước chân những đảng viên tiểu khu Liên Phương vì kính yêu Bác mà học theo Bác bằng những việc làm thiết thực nhất. Với mong muốn giản đơn là để cho cuộc sống của mỗi hộ gia đình trong tiểu khu thêm ấm no, hạnh phúc, khó khăn được san sẻ bớt, niềm vui nhân lên.

 

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Lường Tiến Sáng xúc động: “Hai vợ chồng tôi đều là cán bộ hưu trí, mất sức, nghỉ công tác đã lâu. Mấy năm gần đây, hai vợ chồng cứ ốm đau liên miên, kinh tế gia đình cũng dần suy kiệt. Vợ chồng tôi ở với vợ chồng con trai cả nhưng vợ nó mới sinh con nhỏ, không có ai chăm sóc nên đành gửi hết cả về bên ngoại. Bà nhà đang nằm viện điều trị, tôi lủi thủi ở nhà một mình. Thật may mắn là thường xuyên có các ông, bà cùng là đảng viên trong chi bộ tiểu khu Liên Phương đến thăm hỏi, động viên nên vợ chồng tôi thấy được an ủi rất nhiều. Vì thế, tuy điều kiện khó khăn, cả hai vợ chồng vẫn cố gắng tham gia sinh hoạt Đảng cùng với mọi người để luôn phấn đấu, giữ mình và gương mẫu trong cuộc sống.

 

Cùng với gia đình vợ chồng đảng viên Lường Tiến Sáng, còn có nhiều hộ gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học đã nhận được sự đùm bọc đầy ý nghĩa của các đồng chí đảng viên trong chi bộ tiểu khu Liên Phương.

 

Đồng chí Bí thư chi bộ Lường Thị Quý là một trong những đảng viên gương mẫu, tiên phong đi đầu trong phong trào từ thiện, tương thân, tương ái của chi bộ. Từ nhiều năm nay, đồng chí Bí thư chi bộ đã đỡ đầu cho một em sinh viên nghèo trong suốt 5 năm đại học với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/năm, hàng năm đóng góp tích cực vào quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, “Vì người nghèo, giúp giống, vốn chăn nuôi cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn... Đảng viên trong chi bộ có đủ các lứa tuổi, ngành nghề nhưng đã luôn đoàn kết một lòng, yêu thương giúp đỡ nhau bằng việc duy trì hàng năm xây dựng được Quỹ nhân ái của chi bộ trị giá từ 3 - 4 triệu đồng/năm để giúp đỡ đảng viên ốm đau, mắc bệnh nan y...

 

Từ những việc làm ân tình, thiết thực của chi bộ mà nhân dân trong tiểu khu đã nhất trí, đồng lòng, tự nguyện đóng góp các loại quỹ như: Quỹ đền ơn - đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học... Từ năm 2011 đến nay được gần 140 triệu đồng. Đây là một con số thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân tiểu khu Liên Phương niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, đảng viên của tiểu khu, vào chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

Nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên

 

Là khu của thị trấn Đà Bắc với số lượng đảng viên lên tới 58 đồng chí, chủ yếu có trình độ cao, là cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện nghỉ hưu nên việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ tiểu khu Liên Phương gặp rất nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với cấp ủy Chi bộ.

 

Đồng chí Lường Thị Quý, Bí thư Chi bộ chia sẻ: “Số lượng đảng viên đông, trình độ cao là thuận lợi rất lớn. Tuy nhiên, để phát huy được những thuận lợi này thì đòi hỏi cấp ủy Chi bộ khi triển khai thực hiện mọi công việc của Chi bộ nói riêng, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của khu dân cư nói chung phải đúng, đảm bảo có lý, có tình. Điều đặc biệt là phải hết sức tôn trọng, biết cầu thị lắng nghe cũng như tranh thủ ý kiến của những đảng viên cao tuổi, có uy tín trong khu dân cư. Đảng viên trong khu phải luôn gần gũi thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có sự cảm thông, chia sẻ; động viên khuyến khích những việc làm tốt trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Và việc triển khai Chỉ thị 03 đã được chúng tôi thực hiện trên tinh thần tạo sự đồng thuận, tự giác thực hiện của đội ngũ đảng viên.

 

Nội dung quan trọng, hàng đầu được triển khai thực hiện nổi bật tại Chi bộ Tiểu khu Liên Phương trong thời gian qua là trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Từ nhận thức đúng đắn và sâu sắc về việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảng viên trong chi bộ đã xây dựng chuẩn mực đạo đức cho riêng mình để có thể thực hiện hiệu quả. Cụ thể như đồng chí Bí thư Chi bộ tuy đã có lương hưu song đã tự tổ chức lao động tăng gia chăn nuôi để cải thiện đời sống. Khi có thêm thu nhập thì đã tự nguyện ủng hộ cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương. Đồng chí Trưởng tiểu khu cũng là chi ủy viên thì luôn hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân mà không hề nghĩ đến quyền lợi cá nhân, do đó đã được nhân dân tin yêu, quí mến. Đồng chí Trưởng ban công tác Mặt trận là chi ủy viên hăng hái, nhiệt tình với công việc được giao. Các đảng viên trong Chi bộ luôn là những cá nhân gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của khu dân cư.

 

Từ sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ đảng viên, nhân dân trong tiểu khu đã nhất trí, đoàn kết, đồng lòng tham gia phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự. Nhiều năm liền Tiểu khu được công nhận là KDC văn hóa cấp tỉnh, 100% hộ đảng viên đạt gia đình văn hóa, 93% gia đình trong KDC đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

 

Hàng năm, chi bộ đều có trên 90% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách đạo đức. Nhiều năm liền chi bộ đạt TS-VM tiêu biểu và là đơn vị xuất sắc được biểu dương vì đã có thành tích trong phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2009 - 2013.

 

Sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người

 

Thực hiện lời Bác dạy về chữ liêm - “Không được tơ hào dù là cái kim, sợi chỉ của dân". Áp dụng vào thực tế, chi bộ tiểu khu Liên Phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế mà vẫn đúng theo lời Bác dạy. Đó chính là cách quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.

 

Về vấn đề này, đồng chí Bí thư Chi bộ cho biết: Các khoản đóng góp của khu đều được 3 tổ Đảng đưa ra họp bàn, thống nhất sau đó mới triển khai. Các khoản đóng góp của khu mỗi năm chỉ thu 1 lần, cấp ủy chi bộ, đảng viên gương mẫu đóng góp đầu tiên, sau đó đến các hộ dân. Khoản tiền thu được sẽ trích nộp lên cấp trên theo kế hoạch và chỉ tiêu giao, còn lại sử dụng cho hoạt động trong khu. Trước khi chi đều có sự hội ý họp bàn thống nhất trong cấp ủy, Ban quân dân chính của khu. Hàng quý, nửa năm, cuối năm họp dân đều công khai thu - chi các loại quỹ để dân nắm bắt và giám sát. Nhờ sự công khai, minh bạch tài chính, việc vận động xây dựng các loại quỹ của khu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

 

Học theo Bác là nhớ về lời Bác dạy: “Cần, kiệm, liêm là gốc rễ của chính. Chính nghĩa là thẳng thắn, đúng đắn. Các đồng chí đảng viên trong chi bộ tiểu khu Liên Phương học theo chữ chính trong lời Bác dạy chính là thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng trong thực hiện kiểm điểm phê bình, tự phê bình, đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm. Sáng tạo hơn, để cho việc đánh giá đảng viên trong chi bộ, đảng viên 76, từ ngày 1/11 hàng năm, khi các tổ dân cư tổ chức bình xét gia đình văn hóa, chi bộ cũng lồng ghép tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân với từng đồng chí đảng viên. Các ý kiến đóng góp của nhân dân là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm cũng như ghi vào phiếu nhận xét cho đảng viên 76. Cách làm này đã thể hiện tinh thần công khai, minh bạch trong đánh giá, phân loại đảng viên, đảm bảo cho kết quả  phân loại, đánh giá đảng viên là đúng đắn, chính xác.

 

Với những nỗ lực, cách làm sáng tạo nêu trên, chi bộ tiểu khu Liên Phương đã vinh dự là 1 trong 29 tập thể tiêu biểu được BTV Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2013.

 

 

Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục