(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) khi việc tu sửa nghĩa trang đã cơ bản hoàn tất. Đồng chí Đồng Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thịnh hiện có 28 mộ. Vừa qua, huyện đã đầu tư kinh phí gần 500 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang. Công tác xây dựng, tu sửa đã xong; các hội đoàn thể đã tổ chức quét dọn, trồng thêm hoa và cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mọi công việc chuẩn bị cho đêm "Thắp nến tri ân” vào tối ngày 26/7 đã hoàn tất.


Cùng với Hợp Thịnh, trong năm 2017, huyện Kỳ Sơn đầu tư gần 1 tỷ đồng tu sửa nghĩa trang xã Hợp Thành. Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 5 nghĩa trang liệt sỹ gồm nghĩa trang liệt sĩ huyện và các xã: Yên Quang, Phú Minh, Hợp Thịnh và Hợp Thành với tổng số 260 phần mộ liệt sĩ. Ngoài ra xã có nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ là xã Dân Hòa, xã Phúc Tiến và 14 mộ Mẹ Việt Nam anh hùng.


Huyện Kỳ Sơn đã hoàn tất việc di chuyển 156 mộ liệt sỹ từ nghĩa trang cũ về nghĩa trang mới tại Khu 2, thị trấn Kỳ Sơn.

Đặc biệt cuối năm 2015, huyện đã khởi công xây dựng nghĩa trang liệt sĩ huyện tại địa điểm mới là khu 2, thị trấn Kỳ Sơn trên nền diện tích 0,8 ha với tổng kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ 156 mộ liệt sĩ tại địa điểm nghĩa trang liệt sĩ huyện cũ (xã Mông Hóa) đã được di chuyển về nghĩa trang mới. Nghĩa trang mới chính thức được hoàn thành vào cuối tháng 6/2017 với vị trí gần trung tâm huyện và nằm ngay cạnh quốc lộ 6, quy mô thiết kế đẹp, trang trọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn huyện có 351 liệt sĩ, 531 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Hải Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng nói chung, việc tu sửa, chăm sóc công trình ghi công liệt sĩ nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư nâng cấp. Hàng năm, huyện cấp kinh phí khoảng 50 triệu đồng để vôi ve, quét dọn lại các nghĩa trang. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thành và Hợp Thịnh. Ngoài ra, các xã cũng chủ động trích kinh phí từ quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” hoặc ngân sách địa phương để xây dựng, cải tạo, tu sửa các nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, đài tượng niệm. Đảm bảo không có công trình ghi công nào hỏng hóc, xuống cấp.

Bên cạnh việc xây dựng, tu sửa, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn, Hội LHPN huyện thường xuyên tổ chức quét dọn, trồng hoa cây cảnh trong các dịp Tết Nguyên đán và 27/7. Đồng chí Nguyễn Thái Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Kỳ Sơn chia sẻ: Công tác chăm sóc người có công, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Thông qua hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa”, Đoàn đã giáo dục cho thanh niên, thế hệ trẻ về lịch sử giữ nước, công lao to lớn của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Qua đó, thế hệ trẻ được định hướng để có quan điểm, lối sống đúng đắn, sống ý thức và trách nhiệm, phấn đấu trở thành người có ích. Vào tối ngày 26/7, đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện sẽ diễn ra lễ "Thắp nến tri ân” do Huyện Đoàn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của đất nước.

 

                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục