(HBDT) - Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng, Nhà nước ta. BHYT mang tính nhân văn sâu sắc thể hiện sự tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro giữa những người khỏe với người ốm đau, giữa những người đang trong độ tuổi lao động với người già và trẻ em. BHYT là loại hình dịch vụ công hoạt động phi lợi nhuận, lấy hiệu quả xã hội làm mục đích. Sau thời gian thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều, đến nay, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện rõ rệt, đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân. Quỹ BHYT đã trở thành nguồn tài chính chủ yếu cho hoạt động của các cơ sở y tế.



Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh BHYT.

Những điểm mới trong chính sách BHYT
 
Năm 2016, chính sách BHYT thay đổi với 2 nội dung chính tác động đến quyền lợi của người tham gia BHYT gồm: Thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tăng. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2016, người tham gia BHYT đăng ký ban đầu tại trạm y tế xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện có mức hưởng như khám, chữa bệnh đúng tuyến. Như vậy, việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT sẽ góp phần giảm thủ tục hành chính cho đối tượng tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đối với tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh, ngày 29/10/2015, liên Bộ Y tế, Tài chính đã ban hành Thông tư số 37 về quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, có hiệu lực từ ngày 1/3/2016. Thông tư số 37 gồm giá của 1.887 dịch vụ y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế ban hành 7.148 dịch vụ kỹ thuật tương đương, như vậy tổng số có 9.035 dịch vụ kỹ thuật. Giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 sẽ bao gồm các chi phí: Chi phí trực tiếp như thuốc, hóa chất, vật tư y tế, điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, môi trường, duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ. Chi phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật theo quy định. Chi phí tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp, đóng góp theo chế độ của Nhà nước quy định đối với sự nghiệp công lập. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế được thực hiện theo lộ trình.

Giải pháp thực hiện tốt chính sách BHYT

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/6/2017, số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 780.713 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 93,1% dân số. Việc thực hiện chính sách BHYT mới hiện nay gặp một số khó khăn như: Để thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, giai đoạn này hệ thống CNTT của ngành Y tế và BHXH chưa hoàn thiện nên chưa có công cụ kiểm soát bệnh nhân đi khám, chữa bệnh nhiều lần trong ngày tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh ảnh hưởng đến quỹ BHYT. Tác động của việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 đối với người tham gia BHYT theo lộ trình, mức giá tăng khoảng 30% từ ngày 1/3/ 2016, tăng khoảng 50% kể từ ngày 1/7/2016 nên có tác động rất lớn đến cân đối quỹ BHYT tại tỉnh. Đối tượng tham gia BHYT bị tác động lớn nhất là đối tượng phải cùng chi trả 20% như: Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, người lao động làm việc trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người tham gia BHYT theo hộ gia đình…

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, để thực hiện tốt chính sách BHYT trong giai đoạn hiện nay cần tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện BHYT của các nhóm đối tượng có chính sách hỗ trợ và mua thẻ BHYT cho những nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo. Nhưng cũng có thêm những chính sách mới hỗ trợ cho nhóm đối tượng BHYT hộ gia đình tham gia ở các khu vực khác nhau như đối với khu vực thành thị và nông thôn để người dân tham gia được tốt hơn. Bên cạnh đó tổ chức tốt công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Công tác tuyên truyền cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó không chỉ tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT mà tuyên truyền cho cả những người thực hiện việc khám, chữa bệnh, chi trả bằng thẻ BHYT nhằm tránh sự lạm dụng quỹ, gây khó khăn, sách nhiễu người bệnh. Cùng với đó tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, giải quyết quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá thuốc, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cơ sở khám, chữa bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh.

 


                                                                         H.L

 


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục