Với tố chất năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, các cơ sở Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) TP Hồ Chí Minh khẳng định rõ vai trò là người bạn đồng hành, kết nối, hỗ trợ đời sống để thanh niên, công nhân yên tâm lao động sản xuất.


Trải qua chặng đường mười năm, Chương trình "Lễ cưới tập thể” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) tổ chức diễn ra hằng năm đúng dịp Quốc khánh 2-9 vẫn là chương trình được người dân thành phố hào hứng đón chờ. Đó còn là ký ức đẹp khó quên của hàng trăm cặp vợ chồng được se duyên bởi những "ông tơ, bà nguyệt” là đoàn viên, thanh niên của Trung tâm phối hợp các đơn vị chung tay tham gia tổ chức. Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP Hồ Chí Minh Thái Thị Hoài Sơn cho biết: Từ thực tiễn hoạt động, Trung tâm nhận thấy còn rất nhiều cặp vợ chồng chung sống mà chưa từng được tổ chức lễ cưới vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Từ đó chương trình Lễ cưới tập thể đã ra đời, để họ có được một lễ cưới truyền thống trang trọng, ấm áp mà rất tiết kiệm.

Chương trình "Lễ cưới tập thể” đầu tiên của TP Hồ Chí Minh khởi đầu vào ngày 7-7-2007 với hình ảnh đáng nhớ là nụ cười của bảy đôi uyên ương trong trang phục áo dài truyền thống. Mười năm sau, vào ngày 2-9-2017 với số cặp uyên ương được se duyên lên tới 100 đôi. Đúng ngày Quốc khánh, họ hạnh phúc nắm tay nhau cùng dự Lễ cưới tập thể tại tượng đài Bác Hồ. Nhớ lại ngày trọng đại đó, vợ chồng Dương Tấn Huy và Lê Thị Đào, ngụ quận 12 (cùng sinh năm 1983) vẫn không thể quên cảm giác hồi hộp. Chị Đào kể: Năm 2008, chị từ Thừa - Thiên Huế vào thành phố mưu sinh, một năm sau gặp và yêu anh Huy cũng là người đồng hương nhưng không có tiền làm đám cưới nên chỉ về quê đăng ký kết hôn. Lập nghiệp ở thành phố, anh Huy làm phụ hồ, chị Đào bán hàng rong nuôi con nhỏ chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống và trả tiền thuê một căn phòng trọ mưu sinh. Và ước mơ của họ đã được "chắp cánh” khi đoàn viên ở phường đến giới thiệu chương trình Lễ cưới tập thể, vợ chồng anh Huy đăng ký tham gia ngay.



Lễ cưới tập thể được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân khởi xướng và duy trì liên tục 10 năm qua, se duyên cho hơn 1.400 thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm vui cứ thế được nhân lên, đến nay sau mười năm, chương trình Lễ cưới tập thể đã tổ chức lễ cưới cho 722 đôi với 1.444 thanh niên, công nhân đã thành vợ chồng. Tổng kinh phí tổ chức cho chương trình hoàn toàn từ xã hội hóa lên đến gần 20 tỷ đồng, 1.444 chiếc nhẫn cưới được trao tặng, gần một nghìn bàn tiệc, hơn 300 thẻ ATM đã trao cho các cặp đôi với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng… Năm 2013, Câu lạc bộ Gia đình Lễ cưới tập thể được thành lập và đây cũng chính là ngôi nhà chung cho các cặp đôi chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về cuộc sống hôn nhân. "Chúng tôi hy vọng chương trình Lễ cưới tập thể sẽ là bước khởi đầu giúp các bạn thanh niên, công nhân có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, từ đó nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống”, đồng chí Thái Thị Hoài Sơn kỳ vọng.

Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ giải quyết đăng ký định mức điện, nước cho công nhân lao động đang sinh sống ở các nhà trọ, khu lưu trú được lực lượng đoàn viên, thanh niên, quận/huyện đoàn, đoàn các tổng công ty cung cấp dịch vụ phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện rất tích cực và hiệu quả trong những năm gần đây. Trong tháng 11 vừa qua, Quận đoàn Bình Tân phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân, Công an quận, Đoàn Công ty Điện lực Bình Phú, Đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) ký kết Kế hoạch liên tịch về việc đăng ký mức điện, nước cho công nhân tại các khu nhà trọ, khu lưu trú trên địa bàn quận. Hiện, trên địa bàn quận có gần 34 nghìn đơn vị sản xuất, thu hút hơn 300 nghìn lao động có mức thu nhập thấp với hơn 7.900 nhà trọ (hơn 81.700 phòng trọ), do đó việc cấp định mức điện, nước cho người lao động sử dụng đúng giá quy định là hết sức cần thiết.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kiều Nguyệt, Bí thư Đoàn Sawaco, qua thống kê, tính đến cuối tháng 10, các đơn vị cấp nước đã cấp định mức nước sinh hoạt cho hơn 425 nghìn sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố. Tổng Công ty Điện lực thành phố cũng đã thực hiện cam kết với các chủ nhà trọ và giải quyết cho gần 1,5 triệu công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng đúng giá điện quy định, tăng gần 60 nghìn người so cuối năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh nhận định: Nội dung hỗ trợ ngày càng thiết thực, hướng đến nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và vật chất cho công nhân lao động; hình thức hoạt động cũng không ngừng được đổi mới, thể hiện tinh thần tình nguyện của từng đối tượng đoàn viên, thanh niên. Và còn rất nhiều các hoạt động, chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa khác được các cơ sở Đoàn TNCS thành phố Hồ Chí Minh chung tay thực hiện cho lực lượng thanh niên, công nhân nhằm xây dựng thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình.


Theo Nhandan

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục