(HBĐT) - Còn chưa đầy hai tháng nữa là đến thời hạn phải hoàn thành các dự án di dân tái định cư (TĐC) tập trung tại huyện Đà Bắc. Đây là 5 dự án khẩn cấp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ nhằm hỗ trợ nhanh nhất, thuận lợi nhất có thể cho 202 hộ bị mất nhà trong đợt thiên tai lịch sử trung tuần tháng 10/2017. Theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh: Trước mùa mưa năm nay - tức là đến đầu tháng 5/2018, huyện Đà Bắc phải hoàn thành dứt điểm việc xây dựng 5 khu TĐC, đảm bảo tốt các điều kiện để người dân yên tâm chuyển về định canh, định cư tại nơi ở mới.


Tại khu TĐC xóm Nhạp Ngoài (xã Đồng Ruộng), đến giữa tháng 2/2018, các hạng mục hạ tầng cơ bản đã hoàn thành để sẵn sàng đón 25 hộ dân đến dựng nhà, thiết lập cuộc sống mới sau những ngày khốn khó sống trong lều bạt. Mặt bằng đã được san tạo. Con đường bê tông trải dài kiên cố, chạy từ bến thuyền vào đến tận nhà dân. Trường học theo hình thức lắp ghép cũng được hoàn tất. Trước Tết, 19 hộ dân đầu tiên đã dọn về đây, nhiệt tình giúp nhau xẻ gỗ, dựng cột, sửa sang nơi ở mới và cùng đón Tết đầu tiên trong yên ấm, chan hòa. Với họ, sau chuỗi ngày khủng hoảng chưa từng có do đợt thiên tai tháng 10 năm ngoái gây ra, những trải nghiệm đầu tiên tại nơi ở mới thật đáng trân trọng. Từ nay, khu TĐC này sẽ là xóm làng mới - nơi họ gắn bó lâu dài để an cư, lạc nghiệp.


Những ngôi nhà đang được dựng lên, tạo sức sống mới cho khu tái định cư xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc).

Được biết, trong đợt thiên tai kinh hoàng đó, Đà Bắc là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là địa bàn các xã: Đồng Ruộng, Vầy Nưa, Mường Chiềng, Tiền Phong, Suối Nánh. Để che chắn cho các hộ dân mất trắng nhà cửa do mưa lũ và sạt lở đất, trong những ngày mưa lũ chưa dứt, chính quyền địa phương đã cấp bách dựng lên các khu nhà bạt tạm bợ. Sau đó, ngay khi mưa lũ đi qua, nhằm hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, ưu tiên hàng đầu là thực hiện khẩn cấp 5 dự án di dân TĐC tập trung để hỗ trợ về nhà ở cho 202 hộ dân. Cụ thể: Khu TĐC xóm Nhạp (xã Đồng Ruộng) bố trí cho 41 hộ. Khu TĐC xóm Lau Bai (xã Vầy Nưa) bố trí cho 30 hộ. Khu TĐC xóm Túp (xã Tiền Phong) bố trí cho 31 hộ. Khu TĐC xóm Bưa Cốc (xã Suối Nánh) bố trí cho 71 hộ. Khu TĐC xóm Kế (xã Mường Chiềng) bố trí cho 29 hộ. Ngoài ra, huyện Đà Bắc còn bố trí di dân khẩn cấp cho 357 hộ xen ghép.

"Chỗ chúng ta đang đứng đây từng là khu nhà bạt được khẩn cấp dựng lên để che chắn qua ngày cho hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng” - đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh nhớ về những ngày khốn khó của người dân xóm Nhạp khi họ bất ngờ trở thành nạn nhân của đợt mưa lũ, sạt lở đất tháng 10/2017. Còn giờ đây, sau gần 3 tháng dồn sức thực hiện, các hạng mục xây dựng chính đã cơ bản hoàn thành, thay thế hoàn toàn các khu nhà bạt tạm bợ là sắc vóc mới mẻ đang dần hoàn thiện của khu dân cư mới. "Điện đã đến tận nhà, nước đã đến tận vòi, thời gian tới cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại để người dân hoàn toàn yên tâm chuyển về nơi ở mới” - đồng chí Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.

Đến giữa tháng 2/2018, kiểm tra tiến độ thực hiện 5 dự án di dân TĐC trên địa bàn huyện Đà Bắc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh ghi nhận quyết tâm đồng bộ của các cấp, ngành, huyện Đà Bắc cũng như đơn vị nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục xây dựng cơ bản. Theo chỉ đạo của đồng chí: Trước mùa mưa năm nay, huyện Đà Bắc phải hoàn thành dứt điểm 5 dự án di dân TĐC tập trung dành cho 202 hộ dân bị mất nhà ở trong đợt mưa lũ, sạt lở đất tháng 10/2017. Cùng với việc đảm bảo tốt tiến độ và chất lượng thực hiện các dự án này, cần tiếp tục hỗ trợ về sinh kế để người dân tái sản xuất tại nơi ở mới, từ đó hoàn toàn yên tâm định canh, định cư, ổn định cuộc sống lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ PCTT&TKCN huyện Đà Bắc cho biết: Đến nay, thời gian và chất lượng thi công 5 khu TĐC đều được đảm bảo. Trong đó, các hạng mục xây dựng ở khu TĐC xóm Nhạp và xóm Lau Bai đã cơ bản hoàn thành. Từ cuối tháng 12/2017, các hộ dân không còn ở trong khu lều bạt mà tập trung chuẩn bị vật liệu để chuyển lên khu TĐC dựng nhà hoặc xây nhà ở mới. Tuy nhiên, theo tập quán của đồng bào, xây dựng nhà là việc hệ trọng nên có những hộ đã nhận bàn giao mặt bằng nhưng chưa di chuyển vì cần thêm thời gian để chuẩn bị đủ vật liệu, xem tuổi, ngày giờ dựng nhà và chuyển nhà. Nhìn chung, các hộ đều cam kết sẽ chuyển lên TĐC trước ngày 30/4/2018. Đối với 3 khu còn lại, đến nay đã hoàn thành san tạo và bàn giao mặt bằng, các hạng mục khác đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến xong trước ngày 30/4/2018, đảm bảo đúng thời gian và chất lượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


Thu Trang

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục