(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trước thực trạng các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) liên tiếp diễn ra trong thời gian vừa qua. Đồng chí yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, chấn chỉnh các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; tuyệt đối chấp hành nội quy, quy định đảm bảo công tác ATVSLĐ; thanh tra, kiểm tra và làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc TNLĐ trên địa bàn huyện Lương Sơn. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với người bị TNLĐ theo quy định của pháp luật .


Công ty CP đầu tư Hoàng Đạt tại xã Cao Dương (Lương Sơn) đang trong quá trình xây dựng đường lên mỏ theo thiết kế.

Tai nạn lao động vẫn liên tiếp xảy ra

Trong các năm gần đây, tình hình mất an toàn lao động (ATLĐ) liên tục xảy ra trong các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Các phương tiện thông tin đại chúng T.Ư và địa phương thường xuyên phản ánh về tình hình vi phạm ATLĐ, môi trường, thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, an toàn và môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Ngày 18/10/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2001/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các Sở: Xây dựng (tổ trưởng), Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, LĐ-TB&XH, Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh rà soát việc tuân thủ thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, an toàn và môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Tổ công tác liên ngành, UBND tỉnh đã có Thông báo tạm dừng khai thác theo giấy phép đã được cấp để các doanh nghiệp thực hiện việc điều chỉnh, khắc phục các vi phạm. Sau khi có thông báo tạm dừng khai thác, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã khắc phục các vi phạm về ATLĐ, môi trường và tuân thủ thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, mở đường lên núi, bạt ngọn, tạo tầng khai thác. Đến nay, 12 doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cho phép hoạt động khai thác trở lại. Các doanh nghiệp còn lại cơ bản hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về ATLĐ, môi trường và đang tiến hành bạt ngọn, mở tầng khai thác theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vẫn để xảy ra TNLĐ chết người. Cụ thể, vào hồi 12h45’ ngày 4/11/2018, tại Công ty CP khai thác khoáng sản Lương Sơn, xã Cao Dương (Lương Sơn) xảy ra vụ TNLĐ làm anh Nguyễn Văn Nhì (SN 1975), xã Hợp Châu là công nhân khoan, nổ mìn đã tử vong. Tiếp đến, 16h ngày 9/11/2018, tại Công ty TNHH MTV Thiên Hà Hòa Bình xảy ra vụ TNLĐ làm anh Nguyễn Minh Hiển (SN 1987), xã Cao Dương là thợ khoan đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Điều đáng nói là Công ty Thiên Hà vừa được Sở Công Thương cho phép tiếp tục sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để xây dựng cơ bản mỏ và chuẩn bị cho công tác khai thác mỏ. Nguyên nhân của 2 vụ TNLĐ trên đang được Công an huyện Lương Sơn và đoàn điều tra TNLĐ tỉnh điều tra làm rõ. Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNLĐ làm 12 người chết, 28 người bị thương.

Tăng cường công tác quản lý

Đồng chí Khuất Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Việc làm- ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về chấn chỉnh việc chấp hành nội quy, quy định đảm bảo công tác ATVSLĐ và qua báo cáo nhanh về 2 vụ TNLĐ vừa xảy ra, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Công văn số 1659/LĐTBXH-VLATLĐ về việc tăng cường quản lý công tác ATVSLĐ. Theo đó đề nghị đoàn điều tra TNLĐ tỉnh và các doanh nghiệp, cơ sở khai thác khoáng sản nghiêm túc triển khai thực hiện một số công việc cụ thể như: Đối với các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động khai thác khoáng sản, tăng cường tuyên truyền, huấn luyện để nâng cao nhận thức của người lao động về công tác ATVSLĐ. Rà soát, định kỳ huấn luyện công tác ATVSLĐ cho người lao động (nhóm 3, 4), người làm công tác ATVSLĐ (nhóm 2), người phụ trách công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp (nhóm 1)... và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ theo quy định, báo cáo tình hình thực hiện về Sở LĐ-TB&XH. Tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại doanh nghiệp, đưa ra các biện pháp giảm thiểu nguy cơ rủi ro nhằm chủ động phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp, đặc biệt là những vị trí, công việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATLĐ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm kiểm tra, giám sát về công tác ATVSLĐ của người làm công tác ATVSLĐ, tổ trưởng và trưởng ca làm việc. Xây dựng nội quy lao động, quy trình vận hành máy, thiết bị, các biện pháp làm việc ATVSLĐ tại các vị trí làm việc và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người lao động chấp hành; có biện pháp thắt chặt kỷ luật lao động và tổ chức, phân công lao động hợp lý tại doanh nghiệp.

Đối với đoàn điều tra TNLĐ tỉnh, phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân các vụ TNLĐ chết người xảy ra, nếu có vi phạm các quy định về ATLĐ thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; yêu cầu các doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ khắc phục hậu quả, kịp thời hỗ trợ và giải quyết chế độ TNLĐ cho gia đình nạn nhân theo đúng quy định của pháp luật. Trực tiếp báo cáo kết quả điều tra các vụ TNLĐ về UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH.

H.L


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục