(HBĐT) - Còn chưa đầy một tháng nữa là Tết Nguyên đán, thế nhưng những hộ dân phải di dời nhà ở do sụt lún, sạt lở đất ở xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) đang gặp nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống. Chưa bao giờ họ lại mong Tết đến "chậm" như lúc này.


Hầu hết những hộ dân phải di dời do sạt lở đất ở xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) đang phải sống trong những căn nhà tạm như thế này.

Những trận mưa lớn hồi tháng 10/2017 khiến không ít hộ dân ở xã Tuân Đạo nơm nớp nỗi lo mất nhà cửa vì sạt lở, sụt lún đất. Đến năm 2018, mưa lớn tiếp tục xảy ra, tình trạng sạt lở, sụt lún đất càng nghiêm trọng khiến 34 hộ (2 hộ phát sinh gần đây) ở xã nghèo này phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới. Trong những hộ này, có hộ cả đời tích cóp mới xây được nhà kiên cố thì nay đành bất lực trước thiên nhiên mà "bỏ của, chạy lấy người”. "Các hộ trong diện phải di dời cấp bách đều đã được về nơi ở mới. Hiện nay, có hộ đang làm nhà mới, hộ dựng lại nhà sàn cũ để ở tạm, còn lại đa số phải ở nhà tạm được dựng bằng tôn. Đời sống của bà con còn nhiều khó khăn lắm”, đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo cho biết.

Xóm Nạc, Rài và Đanh là 3 xóm có hộ phải di dời nhà ở. Trong đó xóm Nạc nhiều hộ phải di dời nhất (17 hộ). Tháng 8/2018, chúng tôi về Tuân Đạo trong những ngày "nóng” nhất khi chính quyền và người dân thức trắng đêm để dỡ và chuyển nhà cho các hộ phải di dời. Hôm đó, bà Bùi Thị Nhìm (xóm Nạc) với vẻ mặt thẫn thờ, không giấu nổi sự bàng hoàng, bà chỉ biết đứng nhìn lực lượng dân quân và bà con hàng xóm đang "chạy đua” để chuyển đồ đạc và tháo dỡ căn nhà sàn mà bà gắn bó suốt mấy chục năm qua. Giờ đây gặp lại, nhìn gương mặt khắc khổ, dáng vẻ gầy yếu, chúng tôi hiểu rằng, những tháng ngày đã qua là khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với gia đình bà Nhìm khi phải sống trong lán tạm được dựng bằng khung sắt, lợp mái tôn, vách nhà được chắp vá bằng tre, gỗ từ ngôi nhà sàn cũ.
Bà Nhìm bùi ngùi chia sẻ: "Do đồ đạc nhà cũ bị hỏng hóc sau khi tháo dỡ nên gia đình phải dựng nhà tạm như này. Nhà thấp, chật chội, mọi sinh hoạt đều rất bất tiện. Gia đình tôi phải vay ngân hàng 50 triệu đồng và bán nốt 2 con trâu (được 16 triệu đồng) để xây nhà mới. Đến nay mới chỉ hoàn thành phần xây thô. Vừa rồi, gia đình chạy vạy, vay thêm được 2 triệu đồng để chát tường bên trong nhà. Tết này không biết có chuyển sang nhà xây ở cho rộng rãi hơn được hay không?”.

Ở xóm Nạc, ngoài gia đình bà Nhìm còn 4 hộ đang xây dựng nhà ở mới, còn lại các hộ phải sống trong nhà lán tạm bợ.  Xót xa nhất là những hộ cả đời tích cóp, xây được nhà kiên cố thì nay phải sống tằn tiện trong ngôi nhà tạm bợ, như các hộ: Bùi Văn Tăng, Bùi Văn Sỹ, Bùi Văn Bịnh, Bùi Văn Hin, Bùi Văn Táo. Thậm chí có hộ chưa trả nợ xong tiền xây nhà cũ thì nay lại thêm gánh nặng phải làm ngôi nhà nữa. "Gia đình tôi vừa xây được nhà 2 tầng, chưa kịp ở thì phải di dời ra ngoài đất ruộng này. Bây giờ đời sống khá khó khăn, bất tiện đủ thứ”, chị Bùi Thị Thẳm (con dâu ông Bịnh), xóm Nạc cho hay. 
Theo Trưởng xóm Nạc Bùi Văn Khánh cho biết: Các hộ di dời được hỗ trợ 20 triệu đồng, hầu hết bà con dùng số tiền này để dựng nhà tạm. Trước khi di dời, trong 17 hộ thì có 10 hộ thuộc diện nghèo, còn hiện nay, cả 17 hộ đều thuộc diện hộ nghèo. Chỗ ở tạm thời ổn định nhưng đời sống của bà con còn rất thiếu thốn do điện, đường, nước sinh hoạt.  

Để ổn định đời sống của bà con tái định cư, theo lãnh đạo UBND xã Tuân Đạo, xã đã hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con. "Trong dịp Tết sắp tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các hộ dân tái định cư ai cũng có Tết. UBND xã cũng sẽ ưu tiên, hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn vay để làm nhà ở và đầu tư phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, xã mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành giúp bà con sớm ổn định cuộc sống”, đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo bày tỏ.

                                                                                           Viết Đào

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục