(HBĐT) -Đó là tinh thần chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH tại Công văn số 5067/LĐTBXH-BTXH ngày 30/11/2018 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7905/VPUBND-TCTM, ngày 6/12/2018 về việc thực hiện trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Hiện nay, tỉnh ta đang tích cực tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.



Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ gạo, áo ấm ủng hộ người nghèo 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong những năm qua, vào dịp trước Tết Nguyên đán, tỉnh đã thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội với tinh thần không để người nghèo nào không có Tết. Riêng trong năm 2018, các địa phương đã thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội với tinh thần không để người nghèo nào không có Tết. Riêng năm 2018, các địa phương đã thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội, thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn, trợ giúp xã hội các gia đình thiếu đói dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt, chịu hậu quả thiên tai. 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm giúp hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Tài chính đề nghị UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí cho 38.293 hộ nghèo ăn Tết với mức 350.000 đồng/hộ, tổng kinh phí 13,4 tỷ đồng. Có 3.309 hộ nghèo (13.332 nhân khẩu) thuộc 6 huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc, Lạc Sơn được UBND tỉnh cứu trợ với 184.620 kg gạo, tổng trị giá 2,2 tỷ đồng. Một số địa phương trích từ nguồn ngân sách huyện, cấp xã để hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo, đối tượng xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt như: Huyện Lương Sơn hỗ trợ 201 hộ nghèo với 10.575 kg; huyện Kỳ Sơn hỗ trợ 151 hộ với 6.480 kg; huyện Mai Châu hỗ trợ 3.867 hộ với 38.670 kg; TP Hòa Bình hỗ trợ 3.334 kg. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ 1.772  hộ bằng 71.430 kg. Tỉnh tiếp nhận 128.490 kg gạo do Chính phủ cấp để hỗ trợ 2.154 hộ nghèo trong dịp giáp hạt thuộc các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn,          Tân Lạc.
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào ‘‘Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam’’ xuân Mậu Tuất 2018 do T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng quà và hiện vật để tặng 23.798 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 10.319 triệu đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và giáp hạt năm 2019, Sở LĐ-TB&XH đã có Công văn số 1761/LĐTBXH - BTXH ngày 11/12/ 2018 đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung như: Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác trợ giúp xã hội năm 2018, đặc biệt là việc hỗ trợ gạo cứu đói, công tác chăm lo đời sống cho người có công, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Rà soát, tổng hợp số người hưởng chính sách trợ cấp xã hội, số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và giáp hạt đầu năm 2019. Chủ động nguồn lực, trong đó có ngân sách huyện, thành phố đã được phân cấp để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói, không để trường hợp nào thiếu lương thực trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt. Trường hợp huy động nguồn lực có khó khăn, ngân sách huyện, thành phố không đáp ứng đủ, UBND huyện, thành phố có văn bản đề nghị liên Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh hỗ trợ hoặc báo cáo T.Ư xem xét hỗ trợ. Các huyện, thành phố vận động các tổ chức, cá nhân và bố trí ngân sách địa phương chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo ai cũng có Tết, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm. Đồng thời, thực hiện chi trả kịp thời trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định hiện hành.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2018 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2921/QĐ-UBND, ngày 14/12/2018, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh còn 31.792 hộ, chiếm 14,74%. Từ kết quả rà soát hộ nghèo, Sở LĐ-TB&XH đã có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ các hộ nghèo đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Mức hỗ trợ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách hàng năm, dự kiến 300.000 đồng/hộ. Tổng số tiền dự kiến hỗ trợ hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên 9,5 tỷ đồng. 

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định về việc hỗ trợ các hộ nghèo đón Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tinh thần "Tương thân tương ái” hỗ trợ người nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo tinh thần ai cũng có Tết.

                                                                                 Hương Lan

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục