(HBĐT) - Do dư chấn của đại dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt của nền kinh tế đất nước, ảnh hưởng lớn đến công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Nhằm huy động tối đa sự vào cuộc của các sở, ngành, đơn vị liên quan trong triển khai công tác BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình hành động, kế hoạch, quyết định, công văn chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; phối hợp và ký kết quy chế, chương trình phối hợp công tác với các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến người dân.




Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo, thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho mọi đối tượng tham gia; tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp đôn đốc thu, giảm chỉ tiêu nợ BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh công tác rà soát dữ liệu thuế. Phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe loa lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình, vận động, thuyết phục, làm cho người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, xác định nhóm lao động chưa tham gia BHXH tự nguyện để có kế hoạch phát triển; đối thoại thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia; rà soát số đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, đồng thời phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách liên quan đến BHXH cho người lao động. 
Bên cạnh đó, để nâng cao công tác khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp Sở Y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, nhằm giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân KCB bằng thẻ BHYT, đẩy mạnh triển khai người dân sử dụng BHXH số VssID và căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT bảo đảm tiện ích quyền lợi, tạo được niềm tin cho người dân trên địa bàn.
Với sự nỗ lực trong công tác đảm bảo chế độ an sinh, tính đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh có 79.188 người tham gia BHXH, đạt 95% kế hoạch giao; 13.102 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 57% kế hoạch giao; 70.101 người tham gia BHTN, đạt 95% kế hoạch giao; 773.277 người tham gia BHYT, đạt 92,7% kế hoạch Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao, đạt 95,15% kế hoạch UBND tỉnh giao giai đoạn 2022 - 2025.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn tồn tại một số hạn chế: Tỷ lệ người tham gia BHXH so với số người trong độ tuổi lao động còn thấp so với tiềm năng; số người tham gia BHXH tự nguyện có xu hướng giảm. Một số doanh nghiệp có nhiều lao động tìm mọi cách để "lách luật” trốn đóng BHXH, BHYT. Có trường hợp chủ doanh nghiệp thường ký hợp đồng ngắn hạn, mùa vụ, giảm hợp đồng lao động và chuyển sang trả lương công nhật, thậm chí không ký hợp đồng với người lao động và trả lương theo ngày, thường xuyên luân chuyển lao động giữa các nhà máy gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra. Tỷ lệ người tham gia BHYT sụt giảm nhiều từ khi Quyết định số 861/QĐ-TTg có hiệu lực. Một số cá nhân, cơ sở y tế lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.
Trước thực trạng đó, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong thực hiện KCB BHYT; triển khai thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH, BHTN. Cùng với đó linh hoạt đổi mới hình thức tuyên truyền, đối thoại, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT tới mọi người dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch năm, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.


Ngô Võ Lược (BHXH tỉnh)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục