(HBĐT) - - Alo! Chú có rảnh không sang tôi uống nước, có ấm chè ngon! - Vâng bác! Em  đến cửa rồi đây. - Úi dà! Anh em mình cứ như có "thần giao cách cảm” ý nhỉ! Vừa nhắc đã thấy chú có mặt.



- Thì tuần nào em với bác chả ngồi gật gù để thư giãn, mạn đàm chuyện đông, tây, kim, cổ. Mà sao hôm nay bác gọi sớm thế?

- Ờ nhỉ! Chắc tại đêm qua ngủ không ngon giấc, sáng dậy uể oải, đầu óc thì lung bung mụ mị, thèm chén trà nóng mà vắng chú thì uống không ngon.

- Ra vậy! Thế có chuyện gì mà bác bồn chồn thế? Hay lại thấy cư dân mạng rần rần bàn chuyện rút tiền gửi ngân hàng mà lo?

- Ồi! Chú cứ như đi guốc trong bụng anh ý nhỉ! Thú thực đang ngẫm chuyện đó đây chú ạ. Tôi thì chẳng có lương hưu nên cháu chú mở cho cái sổ tiết kiệm gửi ngân hàng với hình thức linh hoạt, bảo khi nào bí thì rút dần mà tiêu. Nhưng nhờ cái quầy tạp hóa này cũng túc tắc nên tôi với bà ấy chưa cần phải đụng đến. Cơ mà cứ để đấy cũng lo chú nhỉ. Lỡ ngân hàng có vấn đề thì mình mất trắng à.

- Ồi dào! Bác cứ lo xa quá! Mình gửi ngân hàng chứ có phải hụi, họ gì đâu mà lo.

- Thì vẫn biết gửi ngân hàng là yên tâm, uy tín rồi, nhưng trong bối cảnh cổ đông nhốn nháo, cổ phiếu nhảy múa thế này thì chẳng biết đâu mà lần. Lỡ ngân hàng phá sản thì họ lấy đâu tiền mà trả cho mình.

- Bác yên tâm! Mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng liên quan đến người dân đều có Nhà nước lo. Em nghiên cứu rồi: Theo Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012, các tổ chức tín dụng đều phải tham gia bảo hiểm tiền gửi. Trong trường hợp ngân hàng thương mại không chi trả được cho người gửi tiền thì Bảo hiểm tiền gửi (tổ chức của Nhà nước) sẽ chi trả tiền bảo hiểm...

Từ Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các luật khác đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Về cơ chế bảo đảm chung, Luật Các tổ chức tín dụng đã có tới 54 lần nhắc đến từ "an toàn" đối với các tổ chức tín dụng nói chung và đối với an toàn tiền gửi của khách hàng nói riêng. Trong đó, Điều 146, Luật Các tổ chức tín dụng quy định: Khi ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại mà có nguy cơ mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống thì sẽ được Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi và các ngân hàng thương mại cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản. Ngoài ra, Điều 99, Luật Phá sản quy định: Chỉ khi nào Ngân hàng Nhà nước đã không thể "cứu" được nữa thì mới được phép yêu cầu tuyên bố phá sản ngân hàng. Và nếu ngân hàng có bị phá sản, thì khoản tiền gửi cũng được ưu tiên trả nợ trước các khoản nợ Nhà nước và nợ của các chủ nợ thông thường khác theo quy định tại Điều 101, Luật Phá sản về "thứ tự phân chia tài sản".

Như vậy, xét về mặt pháp luật trong bối cảnh thực tế, ngay cả trường hợp xấu nhất thì cũng chỉ cổ đông và các chủ nợ khác bị thiệt hại, còn người gửi tiền, nhất là cá nhân sẽ được Nhà nước bảo đảm quyền lợi ở mức cao nhất, nên bác cứ yên tâm.

- Chú chắc chứ!

- Em "nói có sách, mách có chứng”, bác không  phải lo. Không tin bác cứ bật ti vi hay tìm báo chính thống mà xem. Trước những thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông điệp chắc chắn rằng: "Tiền gửi của người dân tại ngân hàng đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp”. Nên tóm lại bác đừng để tâm trí cuốn vào "mối tơ vò” trên các trang mạng tạo ra.

- Được! Có chú tư vấn nhẹ cả đầu, giờ anh em ta cứ ngồi thưởng ấm trà ngon thôi nhỉ.                                                   

Lam Nguyệt (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục