(HBĐT) - Các khu công nghiệp (KCN) thường xuyên tập trung khối lượng lớn hàng hóa, thiết bị, vật liệu tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Đảm bảo an toàn cho người và tài sản của doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư luôn là nhiệm vụ được các cơ quan chức năng của tỉnh đặc biệt quan tâm.


Các lực lượng phối hợp tổ chức diễn tập PCCC&CNCH tại Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình).

Thống kê năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy gây thiệt hại trên 3,6 tỷ đồng, trong đó có 2 vụ cháy do sự cố kỹ thuật, 1 vụ cháy do cơ sở bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa; 2 vụ cháy do sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng hệ thống thiết bị điện; 2 vụ cháy đang điều tra làm rõ. Đa số các vụ cháy có quy mô nhỏ, tính chất không phức tạp, không gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh, xác định tầm quan trọng của công tác PCCC tại các KCN trên địa bàn, những năm qua, các chủ đầu tư đã chú trọng công tác PCCC&CNCH. Từ năm 2005 đến nay, các cơ sở sản xuất trong KCN trên địa bàn chưa để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng còn nhiều tiềm ẩn, luôn có thể xảy ra nếu chủ quan, lơ là.

Hiện, tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Lương Sơn được các đơn vị quản lý thành lập đội PCCC chuyên ngành bán chuyên trách. Tuy nhiên, các KCN chưa được trang bị xe chữa cháy chuyên dụng theo quy định của Luật PCCC. Đội PCCC chuyên ngành chưa được huấn luyện thường xuyên, kỹ chiến thuật chưa cao, chưa đáp ứng được nghiệp vụ chữa cháy khi xảy ra cháy lan, cháy lớn, nhất là các cơ sở sản xuất có quy mô lớn.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến thời điểm hiện tại, KCN Lương Sơn có 42 dự án và cơ sở sản xuất kinh doanh đã, đang và chuẩn bị đầu tư xây dựng. Còn tại KCN bờ trái sông Đà có 25 dự án và cơ sở sản xuất - kinh doanh đã, đang và chuẩn bị đầu tư. Tập trung tại các KCN là loại hình cơ sở gia công hàng may mặc, linh kiện điện tử… Nhận thức rõ về hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra cháy, nổ, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, cơ quan chức năng luôn chú trọng công tác PCCC&CNCH.

Trong năm 2022, phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã kiểm tra 104 lượt cơ sở trong các KCN. Qua đó, phòng ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động 5 cơ sở vi phạm quy định tại Điều 17, Nghị định số 136/2020/ NĐ-CP của Chính phủ, xử phạt hành chính một số cơ sở sản xuất 550 triệu đồng.

Cũng theo Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc, hậu quả của các vụ cháy để lại là rất nghiêm trọng, ngoài thiệt hại về con người, tài sản, các vụ cháy còn gây ảnh hưởng xấu tới môi trường thu hút đầu tư. Do vậy, để ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ và nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy tại các KCN, ngoài sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, trước hết chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các KCN cần thực hiện các giải pháp như: thành lập và duy trì hoạt động của đội PCCC cơ sở theo chế độ chuyên trách; trang bị đầy đủ phương tiện PCCC&CNCH, phương tiện chữa cháy cơ giới theo quy định như xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy, các phương tiện khác; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị chữa cháy đảm bảo hoạt động thường trực 24/24 giờ. Các doanh nghiệp cũng cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát PCCC&CHCN hướng dẫn việc xây dựng thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo quy định; định kỳ tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chuyên sâu cho lực lượng PCCC chuyên ngành….

Ngoài ra, các doanh nghiệp ngoài đảm bảo trang thiết bị PCCC, thiết kế kỹ thuật khi xây dựng đúng quy định cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kiến thức PCCC, xây dựng phong trào quần chúng tham gia PCCC tại cơ sở. Ban hành quy định, nội quy an toàn PCCC và tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định về PCCC cho cán bộ, công nhân viên lao động… Tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên, định kỳ hàng ngày, nhất là vào thời điểm sau khi tan ca sản xuất để phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót và các nguồn nhiệt do sơ suất có thể dẫn đến cháy, nổ…


Hồng Trung

 


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục