Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng trẻ vị thành niên sinh con có xu hướng ngày càng tăng. Đây là vấn nạn được xã hội quan tâm, bởi hậu quả của tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội.


Cán bộ Trạm y tế xã Kim Bôi (Kim Bôi) tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Năm nay mới 16 tuổi nhưng em Bùi Thị H, xóm Suối Con, xã Kim Bôi đã phải khép lại tuổi học trò của mình bởi làm mẹ ở độ tuổi trăng tròn. Nguyên nhân do em thiếu kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ sinh sản nên đã có thai ngoài ý muốn. Mặc dù kết quả học tập có thể được bảo lưu nhưng với gánh nặng chăm sóc con nhỏ cùng sự ảnh hưởng tâm lý nặng nề, thật khó để có thể quay lại trường tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão như bạn bè cùng trang lứa. H tâm sự: Do thiếu kiến thức nên hầu hết việc chăm con mẹ em phải hỗ trợ, nhiều lúc không có mẹ ở nhà em phải sang nhờ các cô, các chị hàng xóm. Hàng ngày nhìn thấy các bạn được cắp sách đến trường em buồn lắm, giá mà thời gian có thể quay trở lại...

Xã Kim Bôi có 2.983 hộ, trên 14.000 nhân khẩu, trong đó có trên 1.800 trẻ trong độ tuổi vị thành niên. Thời gian qua, Trạm y tế xã đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục giới tính và chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho trẻ trong độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, tình trạng mang thai ngoài ý muốn trong độ tuổi vị thành niên trên địa bàn những năm gần đây có xu hướng gia tăng. Đồng chí Bùi Thị Lý, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Bôi chia sẻ: Để giảm thiểu tình trạng mang thai ở tuổi vị thành viên, Trạm Y tế xã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng xóm, trường học. Dù vậy tình trạng vẫn gia tăng, trẻ mang thai ở lứa tuổi này chủ yếu gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, các cháu tiếp cận mạng xã hội sớm dẫn đến tình trạng yêu sớm và có thai ngoài ý muốn.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, năm 2022, toàn huyện có 120 trẻ mang thai và sinh con trong độ tuổi vị thành niên; năm 2023 có 137 trường hợp và 4 tháng năm 2024 là 52 trường hợp. Thực trạng này xảy ra chủ yếu ở địa bàn các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Việc mang thai dưới 18 tuổi để lại nhiều hệ lụy cho cả gia đình và xã hội, là nguyên nhân ngăn cản nâng cao chất lượng dân số của địa phương. Trong khi đó, nếu đi đến hôn nhân thì nhiều em chưa đủ tuổi, vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình; trường hợp sinh con sớm thì bản thân các em gái mất đi cơ hội học hành, thiếu kiến thức chăm sóc con. Đồng chí Quách Thị Xuân, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Vấn đề mang thai tuổi vị thành niên là thực trạng đáng lo ngại, nguyên nhân do nhận thức của các cháu cùng với lối sống phóng khoáng, gia đình thiếu sự quan tâm, hầu hết bố mẹ đi làm ăn xa, bỏ mặc con cái cho ông bà.

Để hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm dẫn đến có thai, trước hết cha mẹ phải là tư vấn viên đầu tiên về giáo dục giới tính cho con cái. Bên cạnh đó, ngành y tế cần phối hợp ngành giáo dục, các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lối sống, chăm sóc sức khỏe sinh sản, quan niệm và cách ứng xử trong hôn nhân, tình bạn, tình yêu cho đoàn viên, thanh niên, trẻ vị thành niên nhằm giúp các em nhận thức đầy đủ về giới tính để tự bảo vệ mình.


Bùi Thoa

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


120 cán bộ công đoàn tập huấn bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động

Ngày 31/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho 120 cán bộ công đoàn, cán bộ phụ trách ATVSLĐ của các doanh nghiệp.

Huyện Yên Thủy: 1 người chết cháy trong rừng keo

Ông Đinh Văn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Hữu Lợi (Yên Thủy) cho biết: Vào hồi 7 giờ 5 phút, ngày 31/5, UBND xã nhận được tin báo của Công an xã về việc ông Q. V. S, sinh năm 1959, trú tại xóm Liên Hợp, xã Hữu Lợi bị chết trong khu rừng của gia đình. Ông S là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hữu Lợi.

Chăm lo cho trẻ em bằng những hoạt động thiết thực

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày Tết dành cho trẻ em. Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của trẻ em trên cả nước, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho trẻ em được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức.

Tuổi trẻ xã Toàn Sơn tiếp nối truyền thống quê hương anh hùng

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, tuổi trẻ xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đã phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tiếp nối thế hệ cha anh trên các lĩnh vực. Với lòng nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã cố hiến sức trẻ triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí của ĐVTN trong xây dựng quê hương, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT – XH địa phương.

Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trung bình giảm hơn 3%/năm

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Hòa Bình phải giảm 33 xã đặc biệt khó khăn, 50% thôn đặc biệt khó khăn (theo Quyết định số 652/QĐ-TTg, ngày 28/5/2022 và Quyết định số 147/QĐ-TTg, ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Quy trình sử dụng xe đưa đón học sinh đảm bảo an toàn

Nhiều trường đã xây dựng quy trình đón - trả trẻ, quy định sử dụng xe đưa đón học sinh sao cho đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sai sót.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục