Tỉnh Hòa Bình hiện có hơn 226 nghìn trẻ em, chiếm gần 26% dân số toàn tỉnh. Trong đó gần 3.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 52.840 trẻ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (chủ yếu là trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo). Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đạt được kết quả quan trọng. Nhận thức của xã hội và người dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được cải thiện. Các sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật dành cho trẻ em theo quy định. Trẻ phát huy được quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Việc can thiệp, theo dõi, hỗ trợ trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại tình dục, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm thực hiện kịp thời hơn.



Trẻ em thành phố Hòa Bình tham gia hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội "Hành tinh sách diệu kỳ".

Các hoạt động chăm sóc, trợ giúp trẻ em được các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện thường xuyên, nhất là với những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Song song với đó, công tác phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em cũng được chú trọng bằng những hoạt động thiết thực, như: tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ; phổ biến kiến thức, trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa các nguy cơ xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về công tác trẻ em. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cơ sở. Quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, pháp luật đối với trẻ em. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thường xuyên rà soát các trường hợp để kịp thời can thiệp, hỗ trợ. Tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng học bổng, khám chữa bệnh, khám sàng lọc tim, kết nối hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và những người làm công tác trẻ em trong tỉnh. Duy trì hiệu quả các chương trình, hoạt động cho trẻ em...

Tuy nhiên trên thực tế, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Trẻ em sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, bố mẹ đi làm ăn xa, thiếu người chăm sóc; các điểm vui chơi an toàn cho trẻ chưa được đầu tư nhiều do thiếu nguồn lực; các vụ việc trẻ em bị tai nạn, thương tích, đuối nước, bị xâm hại, bạo hành vẫn xảy ra; tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật còn nhức nhối... Tháng 6 hàng năm được xác định là Tháng hành động vì trẻ em. "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2024. Để có thêm nguồn lực dành cho trẻ em, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã ban hành Công văn số 85, ngày 19/4/2024 về phát động, kêu gọi ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2024.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đa dạng như truyền thông về phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, bổ ích cho trẻ em được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Đây cũng là thời gian cao điểm để toàn xã hội thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm đối với trẻ. Qua đó góp phần chăm lo tốt hơn cho mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng, tin tưởng rằng trẻ em tỉnh Hòa Bình sẽ ngày càng được quan tâm, chăm lo tốt hơn, phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Ngọc Ngân


Các tin khác


Thi đua ''Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025''

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.

Bàn giao công trình điểm vui chơi cho trẻ em năm 2024 tại xã Nuông Dăm

Chiều 20/6, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp UBND xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tổ chức bàn giao công trình điểm vui chơi cho trẻ em năm 2024 tại xóm Mý Thượng, xã Nuông Dăm.

Giải cứu 1 người trong đám cháy lúc rạng sáng tại Hà Nội

Rạng sáng ngày 20/6, một ngôi nhà cao tầng trên phố Hà Trì, quận Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ bốc cháy. Lực lượng cứu hộ kịp thời cứu được 1 người mắc kẹt trong đám cháy.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình

Thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tập trung tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, thông qua tập trung đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ chất lượng, nội dung các chương trình, phong phú, hấp dẫn hơn với nhiều phóng sự có chiều sâu, bám sát các vấn đề, sự kiện thời sự quan trọng của đất nước, của tỉnh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao và nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của khán thính giả nghe, xem đài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục