Xác định phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Tân Lạc đã ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp tập trung thực hiện.


Bảo hiểm xã hội huyện Tân Lạc tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm đến người dân tại xóm Bắc Thung, xã Quyết Chiến.

Theo đó, ngay từ đầu năm, huyện đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2024; tổ chức họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện để đánh giá kết quả đạt được năm 2023, đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm 2024; ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 cho UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ quyết định giao chỉ tiêu của huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến xóm, khu dân cư. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan LĐ-TB&XH, BHXH, UBND xã, thị trấn để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia BHXH, BHYT.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tính đến tháng 6/2024, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện khoảng 5.641 người, đạt 60% kế hoạch, tăng 430 người so với cùng kỳ năm trước. Tổng số người tham gia BHYT 80.789 người, đạt 92,99% kế hoạch, tăng 3.456 người (4,2%) so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,25%.

Theo Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc Nguyễn Ngọc Dương, kết quả đạt được nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện. Năm 2024, huyện có thêm xã Nhân Mỹ về đích nông thôn mới với tổng dân số gần 7.000 người. Từ đó làm giảm số người tham gia BHYT không được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng của huyện. Tuy nhiên, số người tham gia BHYT toàn huyện tính đến ngày 30/6/2024 không giảm, ngược lại tăng gần 3.500 người. Tỷ lệ BHYT toàn dân đạt 90,25%, tăng trên 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 16.500 người tham gia BHYT là người dân tộc thiểu số.

Bên cạnh những thuận lợi cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Tỷ lệ BHYT toàn dân có tăng nhưng còn thấp; số người tham gia BHXH tự nguyện so với năm trước không tăng. Nguyên nhân do điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn; chính sách BHXH chưa thực sự thu hút người dân tham gia do thời gian còn dài, chưa hấp dẫn… Mặt khác, cấp ủy, chính quyền một số xã đôi lúc chưa sát sao trong việc chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, chưa có nhiều giải pháp triển khai cùng với cơ chế, chính sách chưa thực sự đồng bộ…

Trong thời gian tới, huyện Tân Lạc tiếp tục đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển KT-XH của huyện hàng năm; tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là khi Luật BHXH năm 2024 với nhiều sửa đổi, bổ sung chiều hướng có    lợi hơn cho người tham gia có hiệu lực thi hành.

Thực hiện tốt công tác BHYT học sinh năm học 2024 - 2025. Phấn đấu 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng. Tổ chức rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng, phấn đấu 100% người thuộc diện tham gia được cấp thẻ BHYT.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, các tổ chức dịch vụ thu để đẩy mạnh và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Làm tốt công tác rà soát, phê duyệt hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình vận động tiếp tục tham gia BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh.


Hồng Trung

Các tin khác


Tuổi trẻ luôn ghi nhớ công ơn các thương binh, liệt sỹ

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, trong những ngày tháng 7, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, thực hiện công trình, phần việc ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với công lao, đóng góp to lớn của các liệt sĩ, thương binh, thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

“Tăng lương rất mừng, xin đừng tăng giá”

Từ ngày 1/7/2024, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang được tăng 30% lương cơ sở. Tuy nhiên, khi nhiều người chưa được nhận lương mới thì giá cả các mặt hàng đã tăng dần từng ngày khiến sinh hoạt phí tăng cao.

127/129 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn

Theo số liệu của Sở Công Thương, đến nay, toàn tỉnh có 127/129 xã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, chiếm 98,45%.

Huyện Lương Sơn thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng do mưa lũ

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn huyện Lương Sơn có mưa to đến rất to từ tối 23/7 với lượng mưa đo được trên 171 mm. Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ, sạt lở nhiều tuyến đường, nhà dân; ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

Không để người dân đi qua ngầm tràn thời điểm mưa to, nước lớn

"Cảnh báo nguy hiểm: Ngầm tràn, nước chảy xiết, cấm người và phương tiện qua lại” - đây là nội dung cảnh báo đã được các lực lượng chức năng thiết lập tại nhiều khu vực có ngầm tràn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, nhiều trường hợp vẫn chủ quan, liều lĩnh, cố gắng vượt ngầm trong thời điểm mưa bão đổ về.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục