Với tình hình mưa lũ phức tạp, nhiều địa phương có nguy cơ cao với lũ, ngập lụt, sạt lở đất. Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai có hướng dẫn an toàn trước, trong và sau lũ.

Hiện nay, lũ trên các sông ở Bắc Bộ đang lên nhanh. Nhiều địa phương như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang đã xảy ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp. Dự báo mưa lớn vẫn còn tiếp diễn trong những ngày tới và mở rộng vùng ngập lụt, nguy cơ cao xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

Để hướng dẫn người dân chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có những hướng dẫn cụ thể.





Đặc biệt, các cơ quan phòng chống thiên tai khuyến cao người dân tuyệt đối không đi qua các ngầm tràn, cầu, cống, khu vực ngập sâu hay có nguy cơ sạt lở; không cố vượt sông, suối khi lũ lên, nước chảy xiết. Kinh nghiệm từ những đợt mưa lũ trước đây cho thấy, phần lớn thiệt hại về người là do người dân không tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng và di chuyển qua các khu vực có nguy cơ cao, trượt ngã khiến lũ cuốn cả người và phương tiện.

Đặc biệt, người lớn trong gia đình cần căn dặn, hướng dẫn trẻ em không đi qua các khu vực nguy hiểm. Tốt nhất là tránh ra khỏi nhà trong thời gian xảy ra mưa, lũ, ngập lụt.



Những ngày tới, tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp. Bộ Nông nghiệp và Phat triển nông thôn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.



Các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, triển khai phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc khi vận hành các hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Các tin khác


Yên Bái: Hoàn lưu bão số 3 làm 3 người chết, thiệt hại 36 tỷ đồng

Theo Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 17 giờ ngày 9/9, tại tỉnh, hoàn lưu bão số 3 đã làm 3 người chết do sạt lở đất.

Phụ nữ thành phố Hòa Bình tặng gần 200 suất quà cho trẻ em khó khăn đầu năm học mới

Thực hiện công văn của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về các hoạt động chăm lo trẻ mồ côi, trẻ em hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu và khai giảng năm học mới 2024 – 2024, Hội LHPN thành phố Hòa Bình đã phối hợp rà soát danh sách trẻ mồ côi, khó khăn có thành tích học tập tốt tại các trường trên địa bàn để thăm, tặng quà, học bổng, động viên các em; vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc các trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn...

Huyện Đà Bắc thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng do ảnh hưởng bão số 3

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc, từ chiều 7/9 đến chiều 8/9, trên địa bàn huyện xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng kèm theo gió giật mạnh. Đến chiều 9/9, thời tiết còn mưa nhỏ.

219 điểm sạt lở trên các tuyến giao thông của tỉnh

Theo báo cáo nhanh của Sở NN&PTNT, ảnh hưởng của bão số 3, tính đến 16h ngày 9/9, trên địa bàn tỉnh có 4 người chết, 1 người bị thương do sạt lở đất; 1.721 hộ phải di dời; 763 hộ/nhà bị ảnh hưởng (tốc mái, cây đổ vào nhà, vỡ tấm lợp proximang, hư hỏng nhà, nứt tường nhà, sụt lún). Có 16 điểm trường; 3 trạm y tế; 8 nhà văn hoá bị ảnh hưởng do bão.

Thông báo tuyển dụng viên chức

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban nhân dân huyện Mai Châu và Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Vụ sập cầu Phong Châu: Tập trung mọi phương tiện, lực lượng cứu hộ người bị nạn

Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh Phú Thọ để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục