(HBĐT) - May mắn có dịp trở lại thành phố du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) sau khi dịch Covid-19 tạm thời được đẩy lùi, tôi được một người bạn là người dân bản địa dẫn đi thăm quan vịnh Hạ Long. Nơi được Unesco nhiều lần công nhận là Di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động. 

 


Trong lòng hang Sửng Sốt, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) rộng rãi với nhiều khối nhũ đá hình thù đẹp mắt thu hút du khách.

Lần này, cô bạn giới thiệu cho tôi một điểm đến rất hấp dẫn du khách là hang Sửng Sốt nằm ở vùng trung tâm du lịch của vịnh Hạ Long cùng với bãi tắm Ti Tốp, hang Bồ Nâu, động Mê Cung và hang Luồn. Nơi đây đã được người Pháp đặt cho cái tên "Grotte des surprises” (động của sự sửng sốt).

Từ Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, mất khoảng 1 tiếng đi thuyền để đến được hang Sửng Sốt. Anh Lê Xuân Mạnh, một hướng dẫn viên du lịch cho biết: Đây là một hang rộng và đẹp vào bậc nhất của vịnh Hạ Long và đây cũng là nơi tập trung nhiều hòn đá có hình dáng đặc sắc không nơi nào có được. Nét độc đáo của Sửng Sốt chỉ xếp sau hang Sơn Đòng của Quảng Bình. Đứng từ cửa hang, phóng tầm mắt ra xa, chúng ta có thể nhìn thấy vô số các hòn đảo lớn nhỏ thuộc khu vực trung tâm của vịnh. 

Bước xuống tàu chuẩn bị hành trình khám phá hang Sửng Sốt, ấn tượng đầu tiên là đường dẫn lên hang phải luồn lách qua những tán cây rừng mọc trên đảo đá, bước từng bước lên những bậc thang bằng đá ghép cheo leo. Đặt chân xuống đảo Bồ Hòn, leo lên khoảng 50 bậc đá dựng đứng rồi lại đi xuống chừng mươi bậc đá nữa là đến cửa hang với chiều cao khoảng 25m. Động rộng khoảng 10.000 m2 với hàng ngàn măng đá, nhũ đá. Lách qua một khe đá hẹp để tiến vào trong lòng hang, tất cả du khách trong đoàn đều trầm trồ ngạc nhiên vì lòng hang được mở ra rất rộng. 

Hang Sửng Sốt được chia làm hai ngăn chính, toàn bộ ngăn một như một nhà hát lớn, rộng thênh thang, có thể chứa cả nghìn người. Đúng với cái tên, càng đi vào trong càng sửng sốt vì vẻ đẹp của hang. Các ngăn trong lòng hang nối với nhau bởi các ngách ngăn rất hẹp. Trần hang được phủ bằng một lớp nhũ đá, măng đá óng mượt như một thảm nhung với vô số những họa tiết đẹp mắt. Trong lòng hang có hệ thống đường đi được lát đá dọc từ cửa hang đến lối ra dài 800m. Hai bên lối đi được trang trí bằng những cột đèn thấp, vừa có tác dụng chỉ đường, vừa để trang trí, càng làm tôn lên vẻ đẹp tạo hóa ban tặng.

Càng vào sâu, cảnh vật trong hang có vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ lạ, những khối nhũ đá, măng đá phong phú với các hình dạng khác nhau như: cây đa cổ thụ tán lá sum suê, chú gấu biển, khủng long... Đặc biệt, khi đi sâu vào trong ngăn thứ 2, ta bắt gặp luồng ánh sáng chiếu vào rực rỡ, tạo nên không gian mờ ảo, ấn tượng. Tới đỉnh cao nhất của hang, bất ngờ một khu "vườn thượng uyển” mở ra trước mắt, có hồ nước trong vắt, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình. Ở đây có các loài cây cỏ cùng chim muông sinh sống. 

Ngay cạnh lối ra vào có khối nhũ đá với hình con ngựa và thanh gươm dài. Theo lời kể của anh hướng dẫn viên Lê Xuân Mạnh: Sau khi đánh tan giặc Ân, Thánh Gióng đã giúp dân chúng ở đây đánh đuổi yêu ma. Khi dẹp xong, Thánh Gióng bay về trời, để lại thanh gươm và con ngựa quý để trấn an dân chúng, xua đuổi yêu quái. Hiện nay, trong hang còn nhiều hình ảnh tự nhiên dường như là những dấu tích của trận chiến ác liệt đó, vết chân ngựa Gióng trở thành những ao, hồ nhỏ cùng nhiều tảng đá to lớn vỡ vụn...

Với vẻ đẹp nguyên sơ mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng, hang Sửng Sốt đã và đang thu hút du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, chiêm ngưỡng. Đây thật sự là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến thăm quan vịnh Hạ Long – một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới. 

 
 Khánh Linh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục