(HBĐT) - Đó là một trong những mục tiêu được ngành du lịch tỉnh nỗ lực thúc đẩy trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Từ đó, góp phần quan trọng phát triển khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình sớm trở thành KDL quốc gia, tạo dựng thương hiệu, cũng như cung cấp những sản phẩm đủ sức hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế.


Du khách có trải nghiệm mới mẻ khi chèo thuyền giữa mênh mang sông nước, khi đến với du lịch vùng hồ Hòa Bình.

Từ năm 2018 đến nay, thông qua công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, các tầng lớp Nhân dân đã nhận thức được hiệu quả về phát triển KDL hồ Hòa Bình trở thành KDL quốc gia, thu hút được nhiều nhà đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch. Các sản phẩm phục vụ yêu cầu du lịch được tăng cường, giúp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời nâng cao trình độ dân trí, thu nhập cho người dân địa phương.

Trên địa bàn tỉnh hiện xây dựng được các khu, điểm du lịch sinh thái mới như Mai Châu Hideaway, KDL sinh thái Ba Khan (Mai Châu), Sunlegend-Ecolodge (Đà Bắc), các điểm du lịch cộng đồng xóm Ké, Đá Bia, Ngòi Hoa, Mó Hém... Trong đó, điểm du lịch cộng đồng Đá Bia được nhận giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN năm 2019. Bên cạnh đó, đã đầu tư xây dựng được khu công viên nước tại xóm Ngòi, xã Suối Hoa với trên 130 trò chơi, có các loại xuồng, mô tô nước, thuyền cao tốc chất lượng cao, thu hút được nhiều du khách. Ngoài ra, tổ chức các đoàn Famtrip đến khảo sát, xây dựng sản phẩm, thương hiệu du lịch cho KDL hồ Hòa Bình. Xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà qua các tỉnh: Hòa Bình, Sơn la, Điện Biên, Lai Châu. Mở tuyến du lịch đi bộ, đạp xe dọc hai bờ sông Đà thuộc KDL hồ Hòa Bình, xây dựng chương trình nghỉ dưỡng cuối tuần trên KDL hồ Hòa Bình, chương trình trải nghiệm hồ Hòa Bình hướng TP Hòa Bình đi Đà Bắc, trọng tâm vào các sản phẩm du lịch tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc).

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch đang được nâng lên, lượng khách du lịch trong nước, quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng tăng rõ rệt. Du lịch hồ Hòa Bình có đóng góp quan trọng vào doanh thu du lịch tỉnh 6 tháng đầu năm, với 892.462 lượt khách đến với tỉnh, tổng thu từ khách du lịch khoảng 684 tỷ đồng. Tỉnh đang tích cực kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng, trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái gắn với văn hóa các dân tộc, kết hợp các loại hình du lịch vui chơi giải trí chất lượng cao. Phối hợp kết nối các sản phẩm du lịch trên hồ Hòa Bình, đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy từ Hòa Bình lên Sơn La, nghiên cứu, khảo sát xây dựng tuyến du lịch kết nối từ Hòa Bình tới Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ). Tuyến du lịch kết nối với KDL Pù Luông (Thanh Hóa). Khai thác các loại hình du lịch mạo hiểm, tuyến đi bộ, đạp xe dọc bên bờ hồ Hòa Bình. Thu hút các dự án có quy mô, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện, đậm đà bản sắc văn hóa Hòa Bình để tăng khả năng cạnh tranh, ưu tiên. Phát triển những sản phẩm du lịch mới, kết hợp với hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, thể thao, du lịch mạo hiểm khám phá văn hóa, ẩm thực...

Bên cạnh đó, hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có tiềm năng, thế mạnh như xây dựng các điểm du lịch cộng đồng, phát triển loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn để đa dạng sản phẩm du lịch chất lượng cao phục vụ nhu cầu khách Hà Nội nghỉ dưỡng cuối tuần. Xây dựng các câu chuyện về sản phẩm du lịch, từ phong tục, tập quán của các dân tộc để giới thiệu làm tăng tính hấp dẫn cho khách thăm quan, như về những di tích khảo cổ của nền văn hóa Hòa Bình, truyền thuyết các di tích lịch sử văn hóa, mô hình "quán tự giác" của người Mường Ao Tá, xã Tiền Phong (Đà Bắc)... Tổ chức mời các đơn vị lữ hành, phóng viên báo chí đến trải nghiệm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch Hòa Bình.

Bùi Minh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục