(HBĐT) - Nếu không có du lịch cộng đồng (DLCĐ), chắc hẳn không mấy ai biết tới các bản làng Mường ở xã Tiền Phong (Đà Bắc) xa xôi và nhiều gian khó. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường vùng hồ rất có thể sẽ bị lãng quên. Từ năm 2015 trở lại đây, với sự hỗ trợ của Quỹ Australia vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương (AFAP), các bản làng nơi đây có bước chuyển mình, hình thành các điểm đến du lịch hấp dẫn. Trong hành trình khám phá du lịch vùng hồ Hòa Bình, nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài đã dành trọn tình cảm yêu mến đối với con người và vùng đất này.


Du khách thăm quan, tìm hiểu mô hình "quán tự giác" của người Mường Ao Tá, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Nằm bên dòng sông Đà trải dài, thơ mộng, bản DLCĐ Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) là nơi sinh sống của hơn 40 hộ dân, 100% là người Mường Ao Tá. Theo ông Đinh Văn Đại, Bí thư chi bộ xóm Đức Phong, cộng đồng người Mường Ao Tá trên địa bàn huyện hiện chỉ tập trung ở 2 xóm Đức Phong và Mực của xã Tiền Phong. Bên cạnh cảnh quan rừng núi, sông nước, môi trường, khí hậu mát mẻ, trong lành, Đá Bia khơi gợi trí tò mò, thu hút du khách bởi nét văn hóa đặc sắc của người Mường Ao Tá. Ở đây, hầu hết bà con bảo tồn được nhà sàn theo kiến trúc cổ. Nhiều phong tục, tập quán đẹp vẫn lưu giữ trong lời ăn, tiếng nói, đời sống sinh hoạt thường ngày.

Trước đây, người Mường ở Đá Bia chủ yếu mưu sinh bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, trồng rừng. Từ khi tiếp cận nghề làm du lịch, đã có 5 hộ cải tạo nhà cửa, tham gia xây dựng mô hình dịch vụ lưu trú homestay đón tiếp du khách đến trải nghiệm. Trên 40 người dân địa phương tham gia vào các hoạt động dịch vụ tàu thuyền, tổ ẩm thực, đội văn nghệ... Đến đây, bên cạnh cảm giác chinh phục thiên nhiên, du khách được trải nghiệm không gian văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân bản xứ. Ngoài ra, khám phá một điều thú vị về "quán tự giác" - hình thức mua bán, trao đổi giống siêu thị của người Mường Hòa Bình. Thưởng thức ẩm thực của người Mường Ao Tá, chủ yếu lấy từ nguồn tự cung, tự cấp như gà chạy bộ, lợn thả rông, cá sông Đà, rau rừng đồ... được chế biến với hương vị riêng, lạ miệng, đậm đà.

Tại xã Tiền Phong còn có một bản Mường khác tên gọi Mó Hém vừa bắt đầu phát triển DLCĐ. Bản là nơi sinh sống của hơn 30 hộ dân, đón khách từ năm 2019, là điểm đến mới nhất của dự án DLCĐ tại Đà Bắc. Đến đây, du khách được tận hưởng không khí trong lành vùng hồ, lưu trú tại các nhà nghỉ cộng đồng truyền thống, đi bộ thăm quan bản làng, tìm hiểu truyền thống của người Mường vùng hồ, tham gia các hoạt động đánh bắt cá, hoặc tự nấu những món ăn truyền thống của người bản địa, thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn nghệ...

Đồng chí Bùi Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: Cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, Công ty DLCĐ Đà Bắc, xã đã lựa chọn hướng đi mới để khai thác tiềm năng, thế mạnh là các giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa người Mường bản xứ. Nhằm tạo môi trường thân thiện, để lại trong du khách những ấn tượng đẹp, khó quên, các xóm, bản làm DLCĐ thực hiện, áp dụng tốt những quy tắc ứng xử văn hóa đã đề ra, như: không mua hàng, không sử dụng dịch vụ từ những người bán hàng rong chèo kéo, không mua bán sản phẩm săn bắt hoặc chặt phá rừng, tôn trọng phong tục, tập quán của địa phương... Đáng mừng là ngày càng có nhiều khách đến thăm quan, du lịch tại các bản DLCĐ Mó Hém, Đá Bia. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống người dân, đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa bản địa đến bạn bè trong nước, quốc tế.


Bùi Minh


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục