(HBĐT) - Sự linh thiêng đã là phần hồn của nguồn thủy mạch nơi vùng đất thiêng Thất Sơn trong văn hóa chia ngọt sẻ bùi của người dân vùng Bảy Núi, đã thôi thúc "Người đi tìm hình cho nước” lặn lội tìm, nghiên cứu, khai thác và thành công mang sản phẩm nước uống thiên nhiên An Hảo đến với cuộc đời.

Đêm thấy dòng nước ấy đầu tiên, ai nỡ ngủ 
Nước réo rắt dưới chân người, nào đâu phải xa xôi. 
Trời viễn biên luôn xanh màu xứ sở 
Thấy nước rồi, càng hiểu nước thương yêu.

Câu chuyện "người đi tìm hình cho nước”

Đời sống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng biên thùy đất Tây Nam là bức tranh đặc hữu về hình dáng của người nông dân, gánh trên vai thúng nước to được lấy từ những con suối nhỏ ở lưng chừng dốc núi hay giếng nước khoan nơi khô cằn sức sống, mang đi tưới khắp cả vùng đất nông nghiệp năng suất thấp quanh năm. Có lẽ chính nét tảo tần trong văn hóa sinh hoạt truyền thống ấy đã làm lay động lòng thiên, ban cho nơi đây nguồn nước ngầm dồi dào, âm thầm chảy xuyên suốt bề dày lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc.

Ở vùng đất bốn bề là cỏ cây, sườn núi trùng trùng điệp điệp gắn liền với những sự tích, những câu chuyện huyễn hoặc đậm màu sắc thần thoại, thì việc lấy nước bằng những cách lâu đời như gánh nước suối hay khoan, đào giếng lại đặc biệt trở nên khó khăn. Cũng từ đó mà tục thờ thần linh như "bà Thủy” hay "Thủy phủ” nhằm phù hộ cho người dân có thể dễ dàng lấy nước sinh hoạt đã ngầm thấm sâu vào tín ngưỡng của đồng bào.

Lại kể, vào quá trình thi công Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai giai đoạn I, những công nhân làm việc tại công trình gặp cơ duyên khi tình cờ khoan phải mạch nước ngầm ngay dưới chân núi, sau đó nhanh chóng giải quyết được vấn đề khó khăn về nguồn nước cho công trình. Sau lần hạnh ngộ ấy, nơi này lại tiếp tục được cặp rắn thần hữu duyên ghé thăm vào tháng 5/2019, tạo nên làn sóng bàn luận đầy màu sắc huyền thoại. Cũng theo tương truyền ở Bảy Núi, chỉ khi nào cơ duyên đến với người hữu duyên, thì Thần Xà mới xuất hiện và đem đến những điều tốt lành cho ai may mắn được kỳ ngộ. 


Ông Lê Văn Khanh (áo trắng) - người khơi thông dòng chảy thiêng Thất Sơn. 

Những tưởng câu chuyện chỉ mang tính huyễn hoặc, thì ta lại phải trầm trồ nhìn vào những tín hiệu tích cực mà Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai, kể từ lúc giai đoạn I đóng điện COD vào ngày 30/6/2019, đóng góp cho xã hội cho đến nay. Theo báo cáo từ Ban quản lý công trình, tính trung bình mỗi năm, Nhà máy đóng thuế vào ngân sách địa phương trên 130 tỷ, góp vào lưới điện quốc gia trên 420 triệu kWh/năm, đảm bảo nguồn điện cho cả khu vực và giảm thiểu nguy cơ an ninh năng lượng của Việt Nam.

Nhận thấy được những dấu hiệu tích cực từ ý nghĩa "thiên thời, địa lợi” mà dòng thủy mạch sơn lâm này mang đến, ông Lê Văn Khanh - Chủ tịch Hội đồng Phát triển Du lịch Tập đoàn Sao Mai, chủ đầu tư của Nhà máy nước uống thiên nhiên An Hảo đã quyết tâm đưa nguồn nước thiêng đến với mọi người, để dòng chảy thiêng liêng ấy lan tỏa đến từng nhịp đập của hàng triệu triệu trái tim trên dải đất hình rồng.

Khai thông "dòng chảy thiêng” đến muôn nơi

Những câu chuyện truyền thuyết mang đầy màu sắc kỳ tích đều góp vào đó là những yếu tố kỳ ngộ thần bí. Chẳng phải là cơ duyên khi thần Kim Quy đột nhiên xuất hiện, nguyện giúp sức diệt trừ yêu quái và tặng An Dương Vương móng vuốt làm nỏ thần bắn trăm phát trăm trúng, mà thành Cổ Loa mới có thể hiên ngang sừng sững ở bờ cõi Bắc Âu Lạc. Hay Lê Lợi có được kỳ tích tìm thấy chuôi và lưỡi kiếm Thuận Thiên của Long Vương nơi hồ Tả Vọng (Hồ Hoàn Kiếm), tạc thành thanh gươm thần theo vua Lê tung hoành bốn bể, đẩy lùi giặc Minh, thống nhất giang sơn.

Sự tích dân gian trong nền văn hóa Việt Nam đều dựa trên lịch sử có thật, nhuốm vào đó là những ý chí quật cường, tinh thần kiên định và lòng yêu nước, tự tôn dân tộc ở thế hệ "con rồng cháu tiên”. Đó cũng là những nhiệm vụ cao cả mà người hữu duyên - "kẻ được chọn” phải gánh trên vai mà thiên địa giao phó. Bằng việc khai thông dòng chảy của thủy mạch sơn lâm vùng Thất Sơn đến muôn nơi, người đi tìm hình của nước đang dần hoàn thành sứ mệnh của chính mình. 


Sẽ có thêm một điểm check-in mới trên đường du hí và khám phá vùng biên giới Tri Tôn

Lựa chọn đặt dây chuyền sản xuất nước uống thiên nhiên đóng chai theo công nghệ lọc Cartridge của hãng GE Power & Water ngay tại vị trí long mạch, nơi có thắng cảnh sơn thủy hữu tình và lòng người sắc son, ông Khanh cho biết: "Vị trí nhà máy sản xuất nước uống phải đặt tại nơi mà dòng nước ngầm êm đềm chảy, nơi phải ngưng tụ và kết tinh khoáng chất để khi khai thác có thể lưu giữ được tối đa những vi chất có lợi trong nước. Nơi đây cũng là nơi hội tụ được những tinh khí của đất trời mà hiếm ở khu vực nào dưới chân núi có được”.

Việt Nam đi đến đâu cũng có nước. Thế nhưng nước uống thiên nhiên bao chứa các chất khoáng vi lượng mang âm hưởng của vùng Bảy Núi vô cùng huyền bí thì chỉ có ở nơi đã sản sinh ra nó mà thôi. Há chăng điều đó cũng là cơ duyên cũng do "định mệnh” sắp đặt cho nhà đầu tư gặp gỡ để khai lệnh "Vừng ơi mở cửa ra”.


Tino


Các tin khác


Khởi sắc du lịch Tân Lạc

(HBĐT) - Giai đoạn 2016 - 2020, lĩnh vực du lịch của huyện Tân Lạc tăng trưởng đạt 32%. Trong đó, tăng về lượt khách đạt 16,6%, tăng về thu nhập đạt 37,2%, tăng về lao động đạt 42,3%. Trong 9 tháng năm 2020, doanh thu từ du lịch trên địa bàn huyện ước đạt 15,6 tỷ đồng. Những con số này cho thấy huyện đã từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch.

Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực cho phát triển du lịch 

(HBĐT) - Đó là nội dung cốt lõi được đề cập tại Kết luận số 579- KL/TU, ngày 30/10/2020 của BTV Tỉnh ủy sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 15-CTr/TU, ngày 22/9/2017 của BTV Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ba Khan - điểm du lịch nổi tiếng bên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Thung lũng Ba Khan, xã Sơn Thủy (Mai Châu) hiện là địa chỉ quen thuộc đối với du khách trong và ngoài nước. Vào những ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, các nhóm "phượt" yêu thích khám phá, chinh phục, nhiều đoàn khách gia đình lựa chọn điểm đến này để thưởng ngoạn, tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng.

Du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD trong năm 2020

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, năm 2020, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD vì COVID-19.

Huy động nguồn lực xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình được tỉnh lựa chọn là dự án ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đến năm 2030, khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, 1 trong 12 KDL quốc gia trọng tâm của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, sản phẩm đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ.

Tôn vinh ẩm thực, di sản để xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Việt Nam vinh dự được bình chọn là "Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á”, "Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á” và "Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục