Triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 trên diện rộng toàn thế giới đang làm gia tăng nhu cầu du lịch trong mùa hè này. Những người đã tiêm vaccine Covid-19 có xu hướng đi nghỉ dài ngày và chi tiêu nhiều hơn.


Nghiên cứu mới có tên gọi tạm dịch là: "Một mũi tiêm để du lịch? Khảo sát tác động của vaccine tới nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng” do Công ty cung cấp tư vấn du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố ngày 9-6 vừa chỉ ra những xu hướng chính trên. 

Khảo sát cho thấy có sự khác biệt rõ ràng về hành vi lập kế hoạch du lịch trên nền tảng Tripadvisor xuất phát từ suy nghĩ về du lịch giữa hai đối tượng du khách đã tiêm chủng vaccine Covid-19 và chưa tiêm tiêm chủng.

Ở các quốc gia như Mỹ và Anh, nơi đã triển khai tiêm chủng số lượng lớn dân số trưởng thành, du khách đang mong ngóng được đi du lịch và thúc đẩy ngành du lịch phục hồi. Còn tại những nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp và xuất hiện các biến thể mới của Covid-19 như khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu du lịch vẫn ở mức thấp.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập, Tripadvisor, Stephen Kaufer cho biết: "Mọi năm, những du khách có thu nhập cao là nhân tố thúc đẩy nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng vào mùa xuân, nhưng bước vào mùa hè này, nhân khẩu học về độ tuổi của những du khách đã đặt phòng cho các kỳ nghỉ đã mở rộng đáng kể, ít nhất là ở các quốc gia nơi một lượng lớn dân số đã được tiêm phòng”.

Ông Stephen Kaufer nói thêm: "Nếu chúng ta cần bằng chứng rằng vaccine Covid-19 là chìa khóa để phục hồi lâu dài lĩnh vực du lịch, thì dữ liệu về xu hướng du lịch mới nhất này của chúng tôi đã cung cấp. Giờ đây, trọng tâm phải là các chính phủ và các tổ chức quốc tế phải bảo đảm vaccine Covid-19 đến được mọi nơi trên thế giới nhanh nhất có thể và tạo thuận lợi nhất có thể cho những du khách đã tiêm vaccine được đi du lịch quốc tế trở lại”. 

Theo khảo sát của Tripadvisor, những người đã tiêm phòng vaccine Covid-19 là nhân tố chủ chốt làm gia tăng nhu cầu du lịch. 32% trong số những người đã tiêm chủng đã đặt chuyến đi nội địa và 80% trong số 32% này nói rằng vaccine Covid-19 chính là yếu tố quyết định đến quyết định đặt tour.

Trong khi đó, những người chưa tiêm vaccine Covid-19 vẫn chưa sẵn sàng cho các chuyến du lịch. Có tới 48% số người chưa tiêm chủng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ đợi được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 rồi mới nghĩ đến việc đi nghỉ. Chỉ 19% những người chưa tiêm vaccine đã đặt phòng cho kỳ nghỉ sắp tới.

Được tiêm vaccine Covid-19 giúp du khách tự tin hơn để thực hiện các chuyến du lịch. 41% người đã tiêm vaccine Covid-19 cho biết họ cảm thấy yên tâm hơn khi dùng bữa trong nhà, 32% cảm thấy tự tin hơn khi đến thăm một trung tâm đô thị, 25% cảm thấy tự tin hơn khi đến viện bảo tàng và 23% yên tâm hơn khi thăm một công viên giải trí.

Tiêm chủng vaccine Covid-19 làm gia tăng nhu cầu du lịch toàn cầu -0

Du khách đã tiêm vaccine Covid-19 là đối tượng tiềm năng của du lịch dài ngày và chi tiêu mạnh tay cho chuyến đi.   
Về xu hướng nghỉ dài ngày và dành mức chi tiêu du lịch nhiều hơn, trên toàn cầu, 30% người đã tiêm vaccine Covid-19 có kế hoạch du lịch dài ngày hơn các chuyến đi trước đại dịch. Trong tuần đầu tiên của tháng 5, gần một nửa (46%) lượng tìm kiếm phòng nghỉ quốc tế trên Tripadvisor là dành cho các lưu trú kéo dài từ sáu ngày trở lên.

Hơn 1/3 (35%) khách du lịch được tiêm chủng được khảo sát trên toàn cầu có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho chuyến đi tiếp theo của họ so với số tiền họ chi cho chuyến du lịch trước đại dịch, trong khi chỉ 1/5 (20%) trong số những người chưa được tiêm vaccine Covid-19 làm điều này.

Việc tiêm vaccine Covid-19 rộng rãi đã giúp nhu cầu đặt dịch vụ du lịch và khách sạn tăng cao ở nhiều quốc gia. Thống kê của Tripadvisor chỉ ra lượng tìm kiếm khách sạn, nhà hàng tại Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 5 đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Nhu cầu khách sạn tại Anh, Tây Ban Nha, Italy, Đức và Pháp cũng gia tăng đáng kể.

Khảo sát này cho biết thêm, du lịch nội địa vẫn là lựa chọn yêu thích cho dịp hè này, trong khi các chuyến đi nước ngoài chủ yếu vào dịp cuối năm. 75% lượng tìm kiếm kỳ nghỉ tháng 6 trên toàn cầu là tới các điểm đến trong nước, tháng 7 và tháng 8 lần lượt là 67% và 62%. Lượng tìm kiếm phòng nghỉ tại các khách sạn nước ngoài tăng cao cho giai đoạn sau tháng 11-2021.

"Sau một năm đầy biến động, nhiều người trong ngành du lịch hy vọng rằng một mùa hè bận rộn sẽ tạo ra động lực rất cần thiết cho ngành du lịch. Vì vậy, thật vui mừng khi thấy những dữ liệu về du khách thể hiện xu hướng này, đặc biệt là đối với các điểm đến và doanh nghiệp khách sạn”, ông Christopher Hsi, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Tripadvisor nhận định.

Theo ông Christopher His, "Điều mang lại hy vọng lớn hơn cho sự phục hồi lâu dài của ngành du lịch là tác động của vaccine Covid-19 tới niềm tin đi du lịch và khiến du khách sẵn sàng biến kế hoạch thành hành động đặt phòng”.

Những kết quả từ cuộc khảo sát này hoàn toàn phù hợp với nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc mới đây rằng, vaccine Covid-19 chính là yếu tố then chốt để phục hồi du lịch toàn cầu. Do đó, khi ngày càng có nhiều quốc gia đạt được tiến bộ trong việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19, cùng với tác động tích cực tới việc mở lại các đường biên quốc tế, cơ hội để du lịch toàn cầu hồi sinh nhanh chóng sẽ ngày càng rõ rệt. 

                                                                                   Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục