(HBĐT) - Vậy là lại có cơ hội gặp lại đảo Ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) ở vùng biển cực Tây Nam của đất nước. Vẫn còn những háo hức, xen lẫn cả sự ngỡ ngàng, choáng ngợp khi đến biển đảo nơi đây, bởi sự thay đổi đáng kinh ngạc của "thiên đường” du lịch này.


"Phố Địa Trung Hải" nhìn từ cáp treo đi Hòn Thơm (Phú Quốc).

Cách đây 13 năm, từ thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) bay qua biển thăm Phú Quốc là một lữ khách từ xa, lạ lẫm với khung cảnh này. Vì không có nhiều thông tin như bây giờ nên cảm nhận về đảo còn sơ sài lắm. Lần đầu xuống sân bay ở thị trấn Dương Đông, ai cũng muốn chụp hình lưu niệm dù hồi đó chưa có từ "quốc tế” trong cụm từ "Cảng hàng không Phú Quốc”. Mọi thứ còn manh nha nhưng lại gợi lên bao tiềm tàng cho miền biển đảo quyến rũ này. Bao điều kỳ thú ập đến: Thị trấn trung tâm có dòng sông nước ngọt chảy ngang qua đây (giữa biển cả sóng nước mặn mòi mà lại có nước ngọt nên câu chuyện rừng phòng hộ Phú Quốc được coi là chìa khóa giữ "vàng trắng” giữa biển khơi). Bãi biển khu vực Dinh Cậu thật tuyệt vời. Đón hoàng hôn trên con tàu đánh cá giữa biển cả là một kỷ niệm thật đáng nhớ. Đêm đầu tiên, món nộm ốc núi và rượu Sim là một đặc sản có ấn tượng đối với các thực khách. Hồi đó, Phú Quốc chưa nhiều những dự án lớn về du lịch, nên cái "được” chính là vẫn được hưởng sự trong lành, nguyên sơ, chân chất của vùng đất này. Đêm ngồi bờ biển ngắm trăng sao và thưởng thức gió, cùng sóng biển, cốc cà phê dạo 10.000 đồng sao đậm đà là vậy. Tại vị cà phê hay vì chị bán hàng đúng chất Nam Bộ, chất phác và hồn nhiên quá đỗi…

Cách đây 4 năm, quay lại Phú Quốc khi huyện đảo đã khoác lên mình "bộ cánh” khá mới. Sân bay Phú Quốc đã có những chuyến du khách bay thẳng từ Hàn Quốc sang. Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được xây dựng quy mô, hiện đại hơn. Lần này, Phú Quốc có nhiều điểm du lịch lịch sử, văn hóa, danh thắng được tôn tạo mở rộng. Bên cạnh Khu di tích lịch sử văn hóa Nhà tù Phú Quốc, hàng loạt địa chỉ đỏ về du lịch được quảng bá rộng rãi. Trúc Lâm Thiền Viện, vườn thú Vinpearl Safari và những vũ công châu Phi cuồng nhiệt với "tour nhốt người thả thú”, những ngày trời xanh, mây trắng tấp nập người qua. Bãi biển Bãi Sao… cát trắng ngần và chưa bãi biển nào ở Việt Nam cát trắng như vậy. Sóng nhẹ dịu lòng người. Cho nên hình ảnh một nữ du khách châu Âu nằm đọc sách trên bãi biển là một hình ảnh mà du khách nào cũng muốn chụp hình lưu niệm. Êm đềm và thư thái. Làng chài Hàm Ninh nắng vàng nhẹ như mời gọi du khách xa gần trải nghiệm những món đặc sản tươi, nóng giữa trùng khơi. Thời đó, chưa có dịch Covid-19… chợ đêm Phú Quốc đông nghịt người, chen vai hàng đêm đến tận sáng. Con đường dẫn về Dinh Cậu và bãi biển sóng vỗ dạt dào không nghỉ. Ngoài khơi xa, những con thuyền câu mực lấp lánh ánh đèn như mời gọi, lúc này nếu các bạn cùng "bay chuyến 2009” có mặt, biết đâu lại có chuyến câu mực như năm nào…

Hè năm 2022… Sau 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, chuyến du lịch Phú Quốc thực sự làm thỏa mãn bao người bởi những bí bách từng trải qua do dịch. Các bãi biển Phú Quốc vẫn hào phóng sóng và gió cùng hàng loạt các điểm du lịch được xếp hạng "hot” nhất Việt Nam và Đông Nam Á mời gọi. Người bạn ở Rạch Giá nhắn nhủ: "Lần này ra, phải đi cáp treo ra Hòn Thơm. Chưa đi cáp treo coi như chưa ra Phú Quốc”. Hấp dẫn rồi… Dù vẫn không thể bỏ qua các thắng cảnh như suối Tranh, Gành Dầu, bãi Dài, nhà thùng nước mắm, VinWonders Phú Quốc - Thiên đường vui chơi giải trí, Grand World        Phú Quốc - "Thành phố không ngủ" với đêm nhạc nước lộng lẫy, huy hoàng… vẫn không thể không một lần xuất phát từ ga An Thới ra Hòn Thơm. Chưa hết, khi đến An Thới, các đoàn du khách như bị "lạc” bước vào "thị trấn Địa Trung Hải” nhìn ra biển khơi bao la. Với kiến trúc theo phong cách Ý, những tòa nhà nhiều màu sắc liền kề, nối nhau ngược lên triền đồi là điểm check-in lý tưởng cho du khách. Một thị trấn châu Âu bên bờ biển cả… Và khi đã lên cáp treo, ở độ cao lướt ra Hòn Thơm (gần 8 km) nhìn về "Phố châu Âu” ai cũng trầm trồ cảm thán: Quả là một món quà quý giá mà thiên nhiên và con người đem lại cho du khách gần xa. Biển xanh sóng vỗ, mây trắng vờn xa, cát vàng bao bọc… "Phố Địa Trung Hải” với vẻ đẹp cổ kính, sang trọng như bừng tỉnh sau một đêm ngái ngủ trong tiếng sóng rì rào làm say lòng người. Phú Quốc thực sự đã có những quần thể đẹp như mơ. Một anh bạn từng du lịch đây đó chia sẻ: "Phú Quốc không hổ danh là thiên đường vì chẳng kém điểm du lịch biển đảo nào ở châu Á cả”…

Cứ nhìn những chuyến bay tấp nập đi về Phú Quốc mới thấy sức hút, độ "hot” của Đảo Ngọc như thế nào. Riêng dịp Tết Nhâm Dần 2022, có 120.000 lượt du khách về đây trải nghiệm. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Phú Quốc đã đón gần 2 triệu du khách và 100% đoàn khách quốc tế khi đến Kiên Giang đều đến Phú Quốc (37.743 đoàn). Tổng doanh thu trong 5 tháng từ du lịch đạt 2.287 tỷ đồng…Chia tay Phú Quốc không chỉ để nói "hẹn gặp lại”, mà còn nói thêm điều: Đảo Ngọc đáng để cho bất cứ ai chưa đến, phải đến, dù chỉ một lần.

Bùi Huy

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục