(HBĐT) - Sau nhiều lần lỗi hẹn, tháng Năm này chúng tôi có dịp tới thăm Thành nhà Hồ. Có lẽ hiếm điểm du lịch nào không sầm uất các dịch vụ, không lung linh đèn điện, hoa cỏ, công trình hiện đại… mà vẫn thu hút được đông du khách như nơi này. Có đến, nghe và tìm hiểu mới cảm nhận được sức mạnh, sự sáng tạo, tầm nhìn chiến lược quân sự cũng như sự tài tình về trình độ kiến trúc của các bậc tiền nhân đã để lại giá trị vô giá. Chẳng vậy mà nơi đây đã được vinh danh Di sản văn hóa (DSVH) thế giới.


Cổng Nam là hướng chính của Thành nhà Hồ được xây dựng bằng đá với kỹ thuật và kiến trúc độc đáo.

Thành nhà Hồ (hay thành Tây Đô, Tây Kinh, An Tôn) thuộc địa phận 2 xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá, là một trong rất ít thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Năm 1397, trước nguy cơ đất nước bị giặc Minh xâm lăng, Hồ Quý Ly đã chọn đất An Tôn để xây dựng kinh thành. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, thành được xây dựng chỉ trong 3 tháng. Thành Tây Đô ở vào địa thế khá hiểm trở, có lợi thế về phòng ngự quân sự. Vị trí xây thành đặc biệt hiểm yếu, có sông nước bao quanh, núi non hiểm trở, vừa có ý nghĩa chiến lược phòng thủ, vừa phát huy được ưu thế giao thông thủy bộ. Hồ Quý Ly chọn mảnh đất này thay thế cho Thăng Long, bởi cho rằng đây là vùng đất Thạch bàn – Long xà, nghĩa là thế đất như bàn đá, có rồng chầu sông Mã, rắn cuộn sông Bưởi. Đây là thế đất đẹp có vị trí bền vững, dài lâu.

Khu di sản Thành nhà Hồ là kinh đô của 2 triều đại. Từ năm 1398 – 1400 là trung tâm kinh đô của Vương triều Trần. Từ năm 1400 – 1407 là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của nước Đại Ngu - Vương triều Hồ. Di sản bao gồm vùng lõi rộng trên 155 ha, gồm: Nội thành, La thành và Đàn tế Nam Giao.

Đứng dưới cổng Nam, được chạm tay vào cổng thành đồ sộ, uy nghi xây dựng từ những khối đá lớn, anh Lương Đức cùng đoàn sinh viên đến từ Hà Nội không khỏi bất ngờ trước kỹ thuật xây thành quá tài giỏi của sức người cách đây đã hơn 600 năm. "Không thể tưởng tượng được tại sao những người thợ thời xa xưa có thể ghè, đẽo, chế tác được những tảng đá vuông vắn, tinh xảo nặng hàng chục tấn và có thể vận chuyển, xếp chồng khít lên nhau mà không cần chất kết dính”, anh Đức bày tỏ thán phục.

Qua tìm hiểu và nghe giới thiệu của hướng dẫn viên, chúng tôi được biết, toàn bộ tường thành và bốn cổng chính Nam - Bắc - Đông-Tây được xây dựng bằng các phiến đá dài trung bình 1,5m, có tấm dài tới 6m. Tổng khối lượng đá được sử dụng xây thành khoảng 20.000 m3 và gần 100.000 m3 đất được đào đắp công phu. Để đưa những phiến đá lên xây lắp tường thành, cổng thành, những người thợ đã đắp đất tạo nên một con dốc nghiêng chắc chắn. Thành xây đến đâu con dốc được tôn cao đến đó và kéo dài ra để đưa đá lên.

Để xây được các vòm cửa bằng đá, người ta cho đắp ụ đất hình vòm cửa, sau đó dùng đá đã được chế tác hình thang cân ghép lên trên. Sau khi ghép xong, họ moi lõi đất ra để tạo vòm cửa. Đối với tường thành được xây dựng bằng đá xếp theo hình chữ công. Ở mặt trong, đá được chèn tiếp nối theo kiểu cài nanh sấu giúp tường vững chắc.

Xây dựng Thành Nội bằng những khối đá lớn là biểu hiện cho sự phát triển mới về kỹ thuật, kiến trúc, quy hoạch của Đông Á và Đông Nam Á. Là chứng tích độc đáo cho một thời kỳ quan trọng trong lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á khi mà các giá trị vương quyền và Phật giáo truyền thống nhường bước cho những khuynh hướng mới về kỹ thuật, thương mại và hành chính tập trung.

Qua hơn 600 năm, hầu hết công trình kiến trúc bên trong Hoàng thành đã bị phá hủy, vùi lấp, song 4 bức tường thành biểu tượng của Thành nhà Hồ vẫn giữ tương đối nguyên vẹn kiến trúc ban đầu, thể hiện sự gắn kết tài tình giữa công trình kiến trúc với cảnh quan văn hóa và thiên nhiên.

Với những giá trị nổi bật toàn cầu, ngày 27/6/2011, Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là DSVH thế giới. Hiện tại, khu di sản đã xây dựng bảo tàng trưng bày các hiện vật của thời nhà Hồ thu được trong quá trình khai quật như: vũ khí, gốm men xanh, đầu rồng đá, tượng đầu chim phượng, chim uyên ương trang trí trên ngói bò nóc, gạch lát nền trang trí hoa cúc, lá đế trang trí rồng…

Hướng dẫn viên Thu Hương giới thiệu, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch. Trong thời gian tới, sẽ có kế hoạch phục dựng một số cung điện cũ như Đông Thái Miếu, Tây Thái Miếu.

Hiện, tỉnh Thanh Hóa chủ trương Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành nhà Hồ theo hướng: Bảo tồn, phát huy các giá trị nổi bật toàn cầu của DSVH thế giới Thành nhà Hồ và bảo vệ cảnh quan, môi trường khu di sản. Điều chỉnh các khu chức năng thuộc vùng đệm để đảm bảo phát triển KT-XH và du lịch một cách bền vững trên nguyên tắc bảo tồn di sản.


Thu Hiền

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục