(HBĐT) - Nằm trong khu du lịch hồ Hoà Bình, bản Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách dừng chân trải nghiệm và khám phá. Đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Tuần lễ Văn hoá - Du lịch và Liên hoan nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số cụm xã Bình Thanh, Thung Nai đã được UBND xã Bình Thanh lựa chọn tổ chức tại bản.

 


Du khách thăm quan, mua sắm sản phẩm địa phương tại gian hàng của các hộ làm du lịch cộng đồng bản Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong).

Cùng dòng người đổ về điểm du lịch bản Mỗ để tận hưởng nhịp sống bình yên, vẻ đẹp thiên nhiên gần gũi, chị Ngô Ngọc Bích, du khách Hà Nội không bỏ lỡ cơ hội được tìm hiểu nhiều hơn về phong tục tập quán, cảm nhận cái hay, cái đẹp ở xứ Mường. Chị Bích chia sẻ: Gia đình tôi có một kỳ nghỉ đáng nhớ trên bản Mỗ, đạp xe lòng vòng, thong dong đi dạo, hít thở không khí trong lành, ngắm đồng lúa, sườn núi, dòng suối, đồi cây; tiếp xúc, trò chuyện với người bản địa thân thiện, hiếu khách; thưởng thức các món ẩm thực dân dã, lạ miệng. Hơn thế nữa, chúng tôi được hoà vào không khí rộn ràng của ngày hội bản Mường với những màn giao lưu văn nghệ, công diễn các tiết mục đặc sắc trong chương trình liên hoan chào mừng xã nhà về đích nông thôn mới, mua sắm nông sản do bà con tự sản xuất hoặc thu hái trên rừng tại gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương.

Chứng kiến hội thi ẩm thực lần đầu tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hoá - Du lịch, ông Bertrand Lorthlary, du khách Pháp cho biết: Tôi cảm thấy thật thú vị khi có mặt ở đây, xem các cặp vợ chồng trổ tài nấu nướng, cùng vào bếp sửa soạn bữa cơm gia đình. Tôi nghĩ mình thật may mắn được trải nghiệm văn hoá đặc trưng, nếp sống bình dị của các gia đình người Mường Hoà Bình qua hội thi này. Nhờ đó mà tôi biết thêm về văn hoá ẩm thực địa phương với cá đồ, xôi ngũ sắc, thịt gà nấu măng chua, chả lá bưởi, cỗ lá của người Mường…

Bản Mỗ hiện có khoảng 40 hộ đang làm du lịch cộng đồng. Những năm qua, nét văn hoá bản địa, truyền thống của người dân tộc Mường vẫn được bà con bảo tồn, phát huy, được khách trong nước, quốc tế biết đến là "địa chỉ đỏ’ về du lịch văn hoá cộng đồng nổi bật trên bản đồ du lịch của tỉnh. Hàng năm, bản đón khoảng 12 nghìn lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng, tạo nguồn thu nhập ổn định trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo đồng chí Đinh Văn Lân, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ Văn hoá - Du lịch, đây là sự kiện quan trọng của địa phương, thể hiện nỗ lực thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch cộng đồng trong trạng thái bình thường mới. Trên địa bàn xã hiện có 5 doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến cho hoạt động du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, gồm Công ty CP Lahills Hoà Bình, Công ty CP Moragroup, Công ty CP Berugroup, HTX du lịch cộng đồng bản Mỗ. Ngoài ra còn có các homestay đón khách lưu trú của hộ gia đình. Cũng qua Tuần lễ Văn hoá -Du lịch, hình ảnh thiên nhiên, nét đẹp văn hoá, con người địa phương được quảng bá rộng khắp hơn. Các doanh nghiệp làm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng có dịp xúc tiến đầu tư. Người dân bản Mỗ nói riêng, người dân trong xã nói chung càng thêm trân quý, có ý thức giữ gìn, tôn tạo các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên.

Trong khuôn khổ chương trình, du khách được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động, đặc biệt là thưởng thức Liên hoan nghệ thuật các dân tộc thiểu số cụm xã Bình Thanh, Thung Nai giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, các loại hình du lịch cộng đồng đầy ấn tượng. Còn là chuỗi các hoạt động xuyên suốt kích cầu du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch xã Bình Thanh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với bạn bè, du khách, Tuần lễ Văn hoá - Du lịch đồng thời mang lại những hiệu ứng tích cực khi được đón hàng nghìn lượt du khách và Nhân dân đến thăm quan, trải nghiệm; góp phần khích lệ các hộ dân và cộng đồng chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, gìn giữ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. 


Bùi Minh

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục