(HBĐT) - Những năm qua, để đẩy mạnh phát triển du lịch, huyện Cao Phong thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn.


Du khách nước ngoài tham quan hiện vật trưng bày tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, xã Bắc Phong (Cao Phong).

Huyện chủ trương phát triển du lịch theo định hướng gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc, di sản thiên nhiên, cảnh quan, môi trường sinh thái. Phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường, khôi phục và phát triển các nghề truyền thống, huyện đã duy trì và từng bước phát triển, hình thành các tour, tuyến du lịch gồm: tuyến du lịch Bình Thanh - Thung Nai - lòng hồ sông Đà; tuyến du lịch Hợp Phong - Dũng Phong - Thạch Yên; tuyến du lịch thị trấn Cao Phong - Hợp Phong - Bắc Phong. Trên cơ sở đó, huyện đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuê đất, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp… để phát triển những sản phẩm du lịch quy mô lớn và vừa, chất lượng cao. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, bến cảng, hạ tầng viễn thông, khu xử lý rác thải, nhà vệ sinh công cộng... Đồng thời, định hướng xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái gắn với các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao, di tích lịch sử - văn hóa, khu, điểm du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh tạo thành các tour, tuyến du lịch đa dạng, hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

Công tác quy hoạch, xây dựng đề án phát triển du lịch được triển khai thực hiện kịp thời, phù hợp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của huyện. Công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư được đẩy mạnh, hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thu hút được 9 dự án đầu tư phát triển du lịch, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động là: Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong đầu tư từ năm 2007, tổng kinh phí đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, diện tích hơn 30 ha; khu du lịch văn hóa, tâm linh tại quần thể hang động núi Đầu Rồng, khu 3, thị trấn Cao Phong đầu tư từ năm 2014, tổng kinh phí đã đầu tư 143 tỷ đồng. Ngoài ra có một số dự án đã được cấp phép đầu tư là: Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Bình Thanh tại xã Bình Thanh của Công ty CP Mora Group, diện tích quy hoạch 13 ha, tổng vốn đầu tư 182,4 tỷ đồng; khu du lịch Parahills Hòa Bình tại xã Bình Thanh, Thung Nai của Công ty CP Beru Group có diện tích quy hoạch 6,75 ha, tổng số vốn đầu tư 149,361 tỷ đồng; khu du lịch sinh thái Thung Nai Peninsula resort tại xã Bình Thanh, Thung Nai của Công ty CP đầu tư quốc tế Quang Minh có diện tích quy hoạch 117 ha, tổng vốn đầu tư 318,104 tỷ đồng…

Để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, huyện Cao Phong tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư kinh doanh phát triển du lịch. Tập trung huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Tăng cường xúc tiến du lịch, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, bản sắc văn hóa truyền thống của huyện. Đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch nội địa; chú trọng liên kết với các công ty lữ hành, nâng cao chất lượng các loại hình du lịch; khôi phục, xây dựng các nghề truyền thống, từng bước xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao để thu hút khách du lịch đến với huyện. Xây dựng huyện Cao Phong trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài huyện.


Đỗ Hà


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục