Ngày 15/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại hơn 60 điểm cầu trên cả nước.




Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HUẤN)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực (từ ngày 15/8/2023) với chính sách thị thực mới: nâng thời hạn thị thực điện tử (visa điện tử) từ không quá 30 ngày lên 90 ngày (và có giá trị một lần hoặc nhiều lần); nâng thời hạn tạm trú đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày (tăng 30 ngày so với quy định cũ).

7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 6,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 76,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tháng 7 vừa qua là tháng đầu tiên trong năm 2023 nước ta đón được trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số xếp hạng cao nhất thế giới, với chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52/117 quốc gia/nền kinh tế.



Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu. (Ảnh: TRẦN HUẤN)

"Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành, sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước với các chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó là sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành, sát cánh của doanh nghiệp... Từ đó, đóng góp tích cực vào việc duy trì tốc độ phục hồi và bước đầu vượt qua khó khăn sau dịch bệnh của ngành du lịch”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.

Nhằm thúc đẩy tăng tốc, quyết liệt hành động để tạo ra đột phá trong phục hồi và phát triển du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, bền vững, cũng như triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 18/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL (ngày 2/3/2023) phê duyệt Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu xác định quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Bộ cũng đã ban hành Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 về Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, xác định mục tiêu phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao; qua đó, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung các văn bản mới nói trên tới các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và liên quan nhằm nâng cao vai trò, đề cao tính trách nhiệm của toàn ngành trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, bảo đảm phù hợp tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động.

Hội nghị cũng nhận được nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các địa phương là trọng điểm du lịch trên cả nước trình bày về kế hoạch hành động, những khó khăn, thách thức gặp phải cũng như đưa ra đề xuất, kiến nghị để có thể triển khai những chính sách mới vào thực tiễn.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trình Chính phủ Quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, phê duyệt một số đề án như: Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; Nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt tại một số thị trường du lịch trọng điểm.

TheoNhanDan



Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục