(HBĐT) - Cách quốc lộ 6 khoảng 17 km, xã Thành Sơn (Mai Châu) địa hình phần lớn là đồi núi, khí hậu mát mẻ, cảnh sắc hùng vĩ, không khí trong lành, yên tĩnh. Từ những lợi thế đó, xã từng bước khai thác để thu hút đầu tư phát triển du lịch.


Khu tổ hợp dịch vụ Pù Bin Paradise được đầu tư xây dựng tại xóm Hiềng, xã Thành Sơn (Mai Châu).

Lên xã Thành Sơn, chúng tôi đi xe máy để cảm nhận rõ không khí thoáng mát, con đường uốn lượn quanh các sườn núi, ngắm những cánh rừng... Xã có tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với vẻ đẹp hoang sơ, nhiệt độ thấp hơn 5 - 7 độ so với nền nhiệt trung bình của tỉnh, khi nắng cũng không oi bức. Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường, Thái. Người dân còn giữ được bản sắc văn hóa qua ẩm thực, trang phục, nếp nhà...

Khu tổ hợp dịch vụ Pù Bin Paradise đang được đầu tư xây dựng tại xóm Hiềng. Anh Bùi Mạnh Linh, quản lý khu tổ hợp cho biết: Khu tổ hợp được đầu tư từ tháng 3/2023, tổng số vốn trên 10 tỷ đồng với 25 phòng nghỉ, gồm các dịch vụ ăn uống, lưu trú, karaoke, bể bơi, dã ngoại… phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh, nhận đặt phòng online. Tận dụng cảnh quan, thế mạnh của địa phương, chúng tôi dự định triển khai các tuyến đi bộ, đạp xe, trải nghiệm cuộc sống, văn hóa bản địa cho du khách. Các nông sản địa phương cũng được đặt mua phục vụ hoạt động ẩm thực. Khu tổ hợp đã tạo việc làm cho 20 - 30 lao động với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. 

Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 homestay hoạt động thường xuyên, hiệu quả được khách du lịch đánh giá cao. Ông Khà Văn Bình, chủ homestay Spice Hills, xóm Nà Phặt cho biết: Những tháng cao điểm, mỗi ngày homestay đón trên 100 khách, các phòng đều kín chỗ. Với không gian sạch sẽ, thoáng đãng, yên tĩnh, phục vụ chu đáo, homestay dần trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Ngoài dịch vụ ăn uống, lưu trú, chúng tôi còn phục vụ văn nghệ, đạp xe, trải nghiệm làm các công việc đồng áng của người dân. Điều này khiến du khách thích thú, nhất là du khách nước ngoài. Lợi nhuận từ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ kèm theo của homestay trung bình đạt từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn xã Thành Sơn đang triển khai quy hoạch, xây dựng dự án khu du lịch hồ Sam Tạng tại xóm Hiềng, tổng diện tích 163 ha, việc giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã xong. Dự kiến, khu du lịch sẽ có nhiều dịch vụ thú vị như: nghỉ dưỡng ven hồ, chăm sóc sức khỏe với các loại thảo dược địa phương. Các dịch vụ leo núi thể thao, khám phá những khu rừng, chèo thuyền, lướt ca nô, dù lượn… hứa hẹn nhiều hấp dẫn với du khách.

Đồng chí Lò Thành Khuyên, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: Xã tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch để phát triển KT-XH địa phương. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.

Định hướng phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp kết hợp dịch vụ, du lịch, xã vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; thay đổi thói quen, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi. Xã đã tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, phát quang nhiều tuyến đường, tạo cảnh quan đẹp, thoáng đãng. Đồng thời, đồng hành với các nhà đầu tư thực hiện các dự án thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Hoàng Anh

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục