(HBĐT) - Ngày 5/11, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức hội thảo với chủ đề "Phát triển du lịch bền vững tại huyện Đà Bắc hiện nay”. Đến dự có giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Lợi, phó Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự hội thảo có hơn 90 nhà khoa học, nhà quản lý đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; Huyện ủy, Ủy ban nhân dân các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc; trường Chính trị tỉnh; huyện Mộc Châu của tỉnh Sơn La; trường Đại học Tây Bắc; Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia. Đảng ủy, UBND các xã, các hiệp hội du lịch, đại diện các hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện.



Quang cảnh hội thảo.

Tham gia hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 56 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý từ nhiều đơn vị và địa phương khác nhau. Nội dung tập trung làm rõ những tiềm năng, lợi thế, thực trạng và định hướng giải pháp... về phát triển du lịch bền vững huyện Đà Bắc. Nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế, trong nước về phát triển du lịch bền vững. Qua các bài tham luận các nhà khoa học tập trung đề xuất, kiến nghị với huyện đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về vai trò của mình trong phát triển du lịch bền vững. Mở rộng khai thác thị trường khách du lịch lịch quốc tế và nội địa. Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng. Xây dựng bộ tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm du lịch, tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển của huyện. Huy động, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, trong đó có các cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí, hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ du lịch. Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác bảo vệ môi trường sinh thái…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh huyện Đà Bắc với nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn và bản sắc văn hóa độc đáo đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng theo hướng bền vững. Trong thời gian qua, hoạt động du lịch chưa xứng với tiềm năng và lợi thế. Chưa có sản phẩm du lịch hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch. Các mô hình du lịch còn mang tính nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, thống nhất; chưa quan tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống và bảo vệ môi trường,… Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị và giải pháp của các nhà khoa học, quản lý, phục vụ kịp thời công tác hoạch định, triển khai các giải pháp thúc đẩy du lịch huyện Đà Bắc phát triển theo hướng bền vững, qua đó góp phần xây dựng huyện Đà Bắc giàu mạnh, phát triển. 


Việt Lâm

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục