Với vùng đất hoang sơ, bãi biển tuyệt đẹp xen lẫn những cánh rừng nguyên sinh, huyện Xuyên Mộc như một "nàng công chúa ngủ quên" đang được đánh thức và vươn mình trở thành vùng đất du lịch mới, đầy tiềm năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Những siêu dự án đang trong quá trình xây dựng tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Vùng đất đang chuyển mình

Nếu như nhiều năm trở về trước, du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đến với địa danh truyền thống là thành phố Vũng Tàu, nay Xuyên Mộc đang là lựa chọn mới, lý tưởng cho nhiều du khách.

Có vị trí địa lý thuận lợi, cách Thành phố Hồ Chí Minh hơn 100km, Xuyên Mộc là huyện cuối cùng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp giáp với hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, giao thông đi lại thuận lợi với tuyến đường chính là Quốc lộ 55 và tuyến đường ven biển đẹp thơ mộng kết nối về thành phố Vũng Tàu.

Không chỉ có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng mà còn có đường bờ biển dài, Xuyên Mộc đã và đang trở thành một thủ phủ du lịch mới của Bà Rịa - Vũng Tàu. Minh chứng cho sức hút từ du lịch mới Xuyên Mộc là trong năm 2022, lượng du khách đến huyện tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó khu vực Hồ Tràm là điểm đến hấp dẫn của địa phương.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý các Khu Du lịch huyện Xuyên Mộc, du khách đến địa phương trong năm 2022 đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 239% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó khách quốc tế 47.269 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch là 3.326 tỷ đồng, tăng 159%. Trong khi đó, 9 tháng năm 2023 tổng lượng khách đến tắm biển và nghỉ dưỡng tại các khu, điểm tham quan du lịch và bãi tắm công cộng tại huyện Xuyên Mộc hơn 2,1 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế hơn 71.000 lượt, tăng gần 88% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu đạt 2.749 tỷ đồng, tăng hơn 8,4%.

Du lịch Xuyên Mộc tăng trưởng nhờ lợi thế sở hữu 32 km bờ biển; có khu vực biển Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu còn hoang sơ, rừng nguyên sinh của Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu; hệ thống suối nước nóng thiên nhiên..., phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái đang được du khách ưu tiên lựa chọn. Địa phương này thu hút hơn 48 dự án du lịch, trong đó có những dự án đạt chuẩn quốc tế có trị giá đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ đến từ nhà đầu nước ngoài như: Tập đoàn Madison, Tập đoàn Banyan Tree… Đặc biệt, Xuyên Mộc có chuỗi dự án từ nhà đầu tư trong nước của nhiều Tập đoàn lớn như: Novaland, Charm, Hưng Thịnh… kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới mẻ cho ngành Du lịch của huyện nói riêng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.
 

Một góc tuyến đường ven biển tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, du lịch Xuyên Mộc đang đón những nhà đầu tư lớn, với các siêu dự án trong và ngoài nước. Nổi trội nhất là dự án của The Grand Hồ Tràm Strip, một trong những dự án FDI về du lịch thuộc loại lớn nhất quốc gia với giá trị đầu tư hơn 4,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, còn khá nhiều nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng những khu du lịch rất đặc biệt ở Xuyên Mộc; như khu Suối nước nóng Bình Châu được đánh giá là một trong những địa điểm rất tuyệt vời ở Việt Nam, hay Melia Hồ Tràm, Dhawa, Camelina… những resort ở khu vực này phù hợp với nhiều loại hình du khách khác nhau, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Bãi biển hoang sơ, thiên nhiên với nhiều ưu đãi đã mang lại nét khác biệt của du lịch Xuyên Mộc. Nơi đây là điểm đến phù hợp cho mọi người.

Đầu tư phát triển thế mạnh du lịch

Đánh giá về phát triển du lịch tại địa phương, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, du lịch đã và đang được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, có nhiều dự án du lịch tại địa phương là những "tổ hợp nghỉ dưỡng" khép kín với đầy đủ dịch vụ. Để thu hút được thêm nhiều dự án du lịch cũng như thu hút được du khách đến với Xuyên Mộc, địa phương xác định tạo ra môi trường đầu tư thân thiện, môi trường du lịch an toàn, kết nối giao thông thông thoáng... Địa phương sẽ hỗ trợ tối đa các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, địa phương luôn đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư; hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm, đào tạo lao động; quy hoạch không gian, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đầu tư các khu bãi biển công cộng để người dân có nhiều sự lựa chọn khi đến với huyện Xuyên Mộc.

Hiện, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính trên địa bàn. Vừa qua, tỉnh đã khởi công, nâng cấp các tuyến đường DT 994, 991 nối từ thị xã Phú Mỹ tới huyện Xuyên Mộc. Những tuyến đường đẹp, rộng rãi này sẽ liên kết các huyện, thành phố của tỉnh lại gần với nhau, làm giảm thời gian lưu thông. Huyện Xuyên Mộc cũng xây dựng các tuyến đường liên xã, liên ấp, giao thông nông thôn để tạo thuận lợi trong di chuyển. Đặc biệt là các tuyến đường từ trung tâm huyện ra tuyến ven biển Hồ Tràm, Bình Châu là nơi đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án du lịch đẳng cấp. 

đặc biệt tại Xuyên Mộc, không chỉ chú trọng du lịch nghỉ dưỡng với các "siêu” dự án, chính quyền địa phương còn dành quỹ đất và đầu tư kinh phí để xây dựng bãi tắm công cộng. Bãi tắm này đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với đường đi bộ lát gạch bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, khuôn viên, cây xanh… Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phối hợp với địa phương tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc như: Diễu hành đường phố, âm nhạc, ảo thuật; đại nhạc hội; đăng cai giải thể thao mang tầm cỡ quốc tế...


Khu du lịch Minera Hot Springs Bình Châu (Khoáng Nóng Thiên Nhiên Bình Châu) tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt quy hoạch chung khu vực ven biển thuộc các xã Phước Thuận, Bông Trang, Bưng Riềng và Bình Châu của huyện Xuyên Mộc. Mục tiêu của quy hoạch để biến những tiềm năng, lợi thế của huyện thành khu vực du lịch hỗn hợp đẳng cấp quốc tế, kết hợp bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch một cách cân bằng và bền vững... ; phát triển công nghiệp "không khói" gắn với bảo tồn hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường...

Theo TTXVN

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục