(HBĐT) - Nghe nhiều tới tên vịnh Vĩnh Hy với nhiều cái "nhất”, trong hành trình về vùng đất Nam Trung Bộ lần này, chúng tôi đã lên lịch ghé thăm. Xuống tàu đáy kính ngắm san hô và biển, trời mênh mông xa thẳm, lên bè thưởng thức trải nghiệm văn hóa ẩm thực miền biển, rồi tiếp tục hành trình thăm danh thắng Hang Rái, "hòn ngọc” bên bờ vịnh Vĩnh Hy nhiều du khách trong đoàn trầm trồ ước vọng: "Thời gian ơi xin dừng lại”!



Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch đi tàu đáy kính ngắm san hô và các sinh vật biển trên vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận).

Vịnh Vĩnh Hy là vịnh biển nhỏ nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Vịnh có 3 mặt Đông - Tây - Bắc được bao quanh bởi núi Chúa cao 1.040m, mặt phía Đông Nam là cửa vịnh hướng ra biển lớn bao la. Đón đoàn ở điểm nối giữa thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa và huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, anh Mai Quốc Thành, hướng dẫn viên du lịch người bản địa giới thiệu: Chúng ta đang đi trên một trong những cung đường dọc biển đẹp nhất nước Việt Nam. Trước tiên ta hãy đến một trạm dừng chân để lưu lại vài bức ảnh, vì đứng ở đó phóng tầm mắt ngắm nhìn sẽ thấy vịnh Vĩnh Hy như một lòng chảo khổng lồ được bao bọc bởi những đồi núi nhấp nhô và màu nước biển xanh rêu mướt mắt.

Trên đường di chuyển đến vịnh, chúng tôi được giới thiệu sơ lược: Vùng biển này có những rặng san hô muôn hình vạn trạng, những hang động bí ẩn thu hút các tín đồ ưa thám hiểm. Một số hoạt động mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến vịnh Vĩnh Hy là tắm biển trong làn nước trong vắt, lặn ngắm san hô, đi tàu đáy kính để tham quan vịnh. Nếu đoàn du lịch có trên 10 người thì chi phí tham quan sẽ rẻ hơn và vui hơn khi du khách cùng nhau lên tàu đáy kính để trải nghiệm các hoạt động câu cá, ngắm san hô. Còn nếu dừng chân ở ven bờ vịnh, du khách có thể tham quan, tìm hiểu cuộc sống của ngư dân các làng bè sinh sống trong vịnh, tắm biển, lặn biển hoặc leo núi.

Chỉ với mức giá từ 100 - 150 nghìn đồng du khách đã có thể thuê 1 bộ đồ lặn chuyên dụng cùng nhiều đồ dùng khác như kính bơi, ống thở, bình dưỡng khí, sau đó hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản. Lúc này du khách đã có thể lặn biển hóa thân thành nàng tiên cá, nô đùa vui vẻ cùng đàn cá đủ màu sắc len lỏi qua các rặng san hô lấp lánh.

Với vị trí địa lý ở rìa cuối khu vực Nam Trung Bộ, vịnh Vĩnh Hy nói riêng và tỉnh Ninh Thuận nói chung có số ngày nắng cao nhất trong năm, hầu như rất ít mưa và gần như không có bão. Do vịnh ở vị trí "1 biển 3 rừng” nên biển khá lặng, khí hậu ôn hòa, dễ chịu, bởi thế du khách có thể ghé thăm vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp núi rừng và biển cả thì du khách nên đến vịnh vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 10, đặc biệt là thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7. Lúc này, Vĩnh Hy khoác lên mình màu nắng đẹp, biển lặng, sóng êm, rất thích hợp cho việc đi lại cũng như tham gia các hoạt động dưới nước.

Cùng với vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Lan Hạ (Hải Phòng), Lăng Cô (Huế), vịnh Vĩnh Hy được bình chọn là 1 trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam. Vì chưa đến độ phát triển "nóng” nên đến nay, Vĩnh Hy vẫn giữ trọn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, không có khói bụi ô nhiễm hay sự xô bồ, nhộn nhịp. Tuy vậy, hiện Vĩnh Hy đã có nhiều địa chỉ lưu trú đáp ứng nhu cầu của du khách. Nếu du khách muốn ở lại nhiều ngày có thể chọn những khách sạn hoặc homestay ngay tại vịnh biển. Cao cấp hơn có thể nhắm đến Amanoi Vĩnh Hy, khu resort mang đẳng cấp 6 sao được đặt trên lưng Núi Chúa (resort được bình chọn là 1 trong 33 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới).

Với địa thế thuận lợi, vịnh Vĩnh Hy được kết nối với nhiều địa chỉ du lịch nổi tiếng ở Ninh Thuận. Từ Vĩnh Hy, du khách có thể kết hợp khám phá Hang Rái, vườn nho Thái An, vườn quốc gia Núi Chúa, hay hướng thẳng về thành phố Phan Rang- Tháp Chàm… để thưởng lãm thêm những điểm du lịch hấp dẫn.

Với quãng thời gian eo hẹp, chúng tôi chỉ có thể chọn dịch vụ đi tàu đáy kính thăm quan vịnh. Ăn trưa trên vịnh và quay về bờ khám phá Hang Rái - nơi có vẻ đẹp ảo mộng được ví như chốn thần tiên nơi hạ giới hay "hòn ngọc” bên bờ vịnh Vĩnh Hy. Kết thúc hành trình tham quan một số thành viên trong đoàn nhận xét: Nhìn bằng mắt thường thôi vịnh Vĩnh Hy cũng đẹp như biển Địa Trung Hải, nơi được chọn làm bối cảnh (phim trường) trong các bộ phim "bom tấn” của thế giới vậy. Với nét hoang sơ, kỳ vĩ, khí hậu trong lành và những sản phẩm du lịch đặc trưng như tắm biển, leo núi, đi tàu đáy kính, lặn biển ngắm san hô… Vịnh Vĩnh Hy được xem như một điểm nhấn đặc sắc trong hành trình khám phá Ninh Thuận nói riêng vùng đất Nam Trung Bộ nói chung.


Thúy Hằng (CTV)

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục