Những ngày đầu Xuân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, điểm du lịch trải nghiệm vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh "vào mùa” đón và phục vụ khách du lịch. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh địa phương đến với du khách muôn phương.


Khách du lịch đến huyện Đà Bắc trải nghiệm đi bộ trong khu rừng già xã Hiền Lương.

Trong những năm gần đây, khi đời sống kinh tế khá giả hơn, người dân từ ăn Tết chuyển sang chơi Tết ngày càng nhiều, nhu cầu đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán lớn. Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng luôn là điểm đến lý tưởng, được nhiều du khách khắp mọi miền lựa chọn.

Để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của du khách, từ gần Tết, các cơ sở kinh doanh homestay trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng nhận khách đặt dịch vụ, chuẩn bị các công việc chu tất để đón khách ngay những ngày đầu tiên của năm mới. Chị Bùi Thị Nhềm, chủ homestay Ngọc Nhềm, xóm Đức Phong, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc cho biết: Mấy năm trở lại đây năm nào cũng có khách du lịch đến từ những ngày đầu năm. Họ thường liên hệ đặt chỗ với chúng tôi từ trước Tết Nguyên đán. Do vậy, trong năm chúng tôi đã phải chuẩn bị cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm để đón khách. Chú trọng món ăn đặc sản của địa phương để hấp dẫn khách đến. Đáp ứng tốt nhất các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí. Có đoàn khách đến từ ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết nếu không chuẩn bị trước sẽ không kịp. Nhà tôi có 3 phòng cộng đồng và 4 phòng đơn. Năm nay tôi có khách đặt từ mồng 4 Tết kín phòng, giá phòng không thay đổi, phòng cộng đồng từ 1,2 - 1,5 triệu đồng với sức chứa 12 - 17 người, phòng riêng giá 300 nghìn đồng. Trong những ngày Tết nếu khách đông quá thì giới thiệu sang các nhà khác. Hiện xóm Đức Phong có 5 hộ kinh doanh dịch vụ homestay đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ cho khoảng 100 người. Ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ du khách, các homestay tổ chức hoạt động vui chơi giải trí hoặc tham gia vào các lễ hội địa phương.

Anh Bùi Văn Thu, chủ homestay Thu Bi, xóm Chiến, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, chúng tôi sẵn sàng nhận khách ăn, nghỉ trong dịp Tết. Tại xóm Chiến có hộ làm du lịch homestay với sức chứa hơn 100 người. Nhà tôi có một căn nhà cộng đồng có thể phục vụ khoảng 30 người. Khách đến ngoài khám phá bản sắc văn hóa vùng cao Tân Lạc trong dịp Tết còn có thể tham quan động Nam Sơn, thác Thung và tham dự lễ hội Khai hạ.

Anh Long, chủ một homestay ở xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc chia sẻ: Dịp Tết Nguyên đán là cơ hội để du khách đến với Hòa Bình, chúng tôi nhận khách đặt phòng xuyên Tết. Để đáp ứng được nhu cầu của du khách cần làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn thực phẩm và tạo điểm vui chơi cho du khách.

Chị Nguyễn Thanh Bình, du khách đến từ Hà Nội cho hay: Tết là dịp được nghỉ dài ngày nên tôi muốn cùng gia đình đi chơi, khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới, nét đẹp văn hoá trong ngày Tết ở các vùng miền. Hòa Bình là điểm lựa chọn lý tưởng bởi những nét văn hóa độc đáo vốn có tại địa phương, cùng với những món ăn đặc trưng, người dân thân thiện, mến khách, còn giữ được nhiều nếp sinh hoạt truyền thống của đồng bào dân tộc. Khi đến đây chúng tôi có thể hòa mình với thiên nhiên, chạm đến không gian núi rừng với cảm xúc mênh mang hiếm tìm thấy nơi phố thị.

Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng là hướng phát triển kinh tế địa phương. Bằng cách khai thác các tiềm năng, thế mạnh sẵn có phát triển dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo khá hiệu quả tại vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


 Việt Lâm

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục