Sở hữu tài nguyên thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, tại các xã nằm trong Khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình của huyện Đà Bắc đang xây dựng và hình thành nhiều điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Một số điểm du lịch mới đi vào khai thác trong năm nay, thu hút khá đông du khách nội địa có mức chi tiêu cao và giới trẻ có nhu cầu khám phá.


Điểm đến Mơ Village, xóm Mơ, xã Hiền Lương (Đà Bắc) cung cấp sản phẩm du lịch chèo thuyền kayak trên hồ Hòa Bình, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách nghỉ dưỡng.

Đi vào hoạt động từ tháng 4/2024, Hiền Lương Eco ở xóm Mái Ngù, xã Hiền Lương là một trong những điểm đến ấn tượng. Ngoài view hồ, nơi đây tạo khoảng không gian rộng lớn để du khách thoải mái check-in bên cánh đồng hoa rực rỡ, vườn cây xanh mát và những ao sen, hồ nước nhỏ xinh. Hầu hết du khách đến đây tận hưởng cuộc sống xanh, ở nhà sàn, đi du thuyền, thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Bắc. Hiền Lương Eco còn phù hợp tổ chức sự kiện vui chơi giải trí ngoài trời, tiệc cưới, trải nghiệm bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc Mường, Dao thông qua các tiết mục văn nghệ do bà con các xóm thể hiện.

Cũng thuộc xã vùng hồ Hiền Lương, khu nghỉ dưỡng Mơ Village và Xoan Retreat ở xóm Mơ là những điểm đến "hot” được nhiều gia đình, nhóm bạn lựa chọn. Các khu nghỉ dưỡng này có hồ bơi ngoài trời, khu vườn, sân hiên và nhà hàng, quầy bar, câu lạc bộ vui chơi dành cho trẻ em. Đặc biệt, tất cả các căn phòng đều có ban công view núi. Chị Nguyễn Hương Giang, du khách nghỉ tại Mơ Village chia sẻ: Tôi rất thích không gian và cảnh đẹp ở khu nghỉ dưỡng này. Mọi góc chụp đều rất chill với tiền cảnh là hồ Hòa Bình thơ mộng. Bên cạnh chất lượng nghỉ dưỡng ổn, giá phòng và các dịch vụ ở đây khá bình dân. Điều này cũng lý giải vì sao khu nghỉ dưỡng luôn hút, nhất là dịp cuối tuần.

Để trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng chất lượng cao, điểm du lịch Maida Lodge ở xóm Đoàn Kết, xã Tiền Phong là địa chỉ lý tưởng. Nằm ẩn mình trong một bản làng xinh xắn với kiến trúc gạch mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế, Maida Lodge như nét chấm phá nổi lên giữa màu xanh bạt ngàn của tre trúc. Tại đây có 11 bungalow riêng biệt và 6 phòng khách sạn tiện nghi. Từng góc nhỏ đều được chăm chút tỉ mỉ bằng không gian xanh của lá cây nhiệt đới, những sắc hoa điểm xuyết theo mùa. Du khách sẽ có một kỳ nghỉ đa sắc màu thật khó quên với những hoạt động phong phú trên mặt nước, thả mình bồng bềnh trong bể bơi vô cực, thư thái dạo bước trên con đường ven hồ, khám phá văn hóa bản địa…
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng VH-TT huyện Đà Bắc, tiềm năng KDL hồ Hòa Bình và nét đặc sắc của văn hóa dân tộc đã được địa phương chú trọng phát huy nhằm tạo nhiều việc làm cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trên địa bàn hiện có 17 homestay, 11 nhà nghỉ, 3 khách sạn tiêu chuẩn 2 sao, tập trung tại các xã trong khu vực hồ Hòa Bình. 6 tháng đầu năm 2024, huyện đón trên 145.000 lượt khách, trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 64 tỷ đồng. 

Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế du lịch xanh, bền vững, huyện Đà Bắc quan tâm nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với các giá trị hệ sinh thái, giá trị cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc; thu hút các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng, kết hợp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm trải nghiệm chèo thuyền kayak, leo núi, đạp xe… để phục vụ khách du lịch. Một số chương trình du lịch, hợp tác kết nối các tuyến, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, trọng điểm là liên kết giữa KDL hồ Hòa Bình với các khu, điểm du lịch tại các huyện; vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), KDL Mộc Châu (Sơn La)… cũng được huyện đẩy mạnh nhằm khai thác hiệu quả thị trường khách trong nước và quốc tế đến với KDL hồ Hòa Bình…        
     

Bùi Minh


Các tin khác


Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh

Ba xã vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông, Vân Sơn, huyện Tân Lạc có độ cao từ 800 - 1.000m so với mực nước biển. Là khu vực có tỷ lệ che phủ rừng cao, hệ thống rừng tự nhiên với các loài động, thực vật phong phú, khí hậu mát mẻ, ôn hòa về mùa hè; nhiều danh lam thắng cảnh, hang động đẹp được xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Hiện nơi đây còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Đồng thời, có hàng hóa nông sản khá phong phú với đồi quýt cổ Nam Sơn, thung lũng rau su su Quyết Chiến, tỏi tía Bắc Sơn, rau củ quả trái vụ Quyết Chiến, thảo dược, rau rừng, chè tuyết, gà lợn giống bản địa Ngổ Luông, rượu Hượp Lũng Vân... tạo sức hút riêng đối với du khách.

Khảo sát lựa chọn xây dựng sản phẩm, tour du lịch mới, đặc trưng vùng hồ huyện Đà Bắc

Trong 2 ngày (27 - 28/9), Sở VH-TT&DL phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát lựa chọn xây dựng các sản phẩm, tour du lịch mới, đặc trưng vùng hồ tại huyện Đà Bắc. Tham gia đoàn khảo sát có các chuyên gia nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp, công ty lữ hành và đơn vị kinh doanh du lịch trong nước, quốc tế, các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh.    

Cát Bà, Đồ Sơn sẵn sàng đón khách du lịch

Sự vào cuộc của chính quyền địa phương và nỗ lực của doanh nghiệp đã góp phần khôi phục cơ bản hoạt động du lịch tại Cát Bà, Đồ Sơn.

Khắc phục tính mùa vụ, phát triển du lịch khu vực Bắc Trung Bộ

Nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của khu vực Bắc Trung Bộ phong phú, đa dạng nhưng hệ thống sản phẩm du lịch chưa độc đáo, đặc sắc và chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, khí hậu... là thách thức lớn để địa phương phát triển du lịch quanh năm.

Hấp dẫn du lịch cộng đồng của đồng bào Thái Mai Châu

Được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, khí hậu trong lành cùng bản sắc văn hoá độc đáo, du lịch cộng đồng (DLCĐ) huyện Mai Châu là điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Nơi đây có đông đồng bào Thái sinh sống với tỷ lệ chiếm trên 60% tổng dân số toàn huyện. Cộng đồng người Thái cũng có công đặt nền móng phát triển du lịch trên địa bàn.

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục