(HBĐT)- Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên toàn tỉnh đã hoàn thành nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 sang hệ thống ISO 9001:2015, qua đó đem lại những hiệu quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.


Công chức UBND thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) hướng dẫn người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa.

Là một trong những địa phương nỗ lực áp dụng quản lý chất lượng, huyện Lạc Thuỷ đã xây dựng các quy trình ISO cho các thủ tục hành chính (TTHC) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hồ sơ đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo được lưu giữ đầy đủ; đồng thời xây dựng, cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Huyện duy trì việc khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) các xã, thị trấn, đồng thời công bố đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trên trang dịch vụ công của tỉnh. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã được cập nhật, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử và Bộ phận TN&TKQ. Tổ chức hướng dẫn TTHC mức độ 3, mức độ 4, tuyên truyền cách thức thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4... Trong quý I, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận 366 hồ sơ, đã giải quyết 312 hồ sơ, đang giải quyết 37 hồ sơ, có 16 hồ sơ quá hạn. Cấp xã tiếp nhận 2.422 hồ sơ, đã giải quyết 2.240 hồ sơ, đang giải quyết 158 hồ sơ… 

Thời gian qua, song song với việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên toàn tỉnh đã kết hợp với cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” nên đã rút ngắn được quy trình, thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Các quy trình, TTHC được công khai trên trang web của các sở, ban, ngành để các tổ chức, công dân tiện tra cứu. Nhờ vậy đáp ứng tốt yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, giảm số lượng giấy tờ, giảm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức khi có giao dịch ở địa phương. 

Nhìn chung, sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, quy trình làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh đã được vận hành trơn tru, rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Nhiều sở, ngành, địa phương rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 40 - 60%. Tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,8%, UBND cấp huyện đạt 99%, UBND cấp xã đạt 99,5%... Qua khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, tỷ lệ hài lòng về thời gian giải quyết TTHC, thái độ cán bộ, công chức đều được khách hàng đánh giá ở mức cao, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Đồng chí Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở KH&CN đã có hướng dẫn thực hiện việc duy trì, cải tiến  hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Theo đó, rà soát tất cả các lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền, chức năng để tự công bố, làm cơ sở thực hiện và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện, nhằm đạt mục tiêu rút ngắn tối thiểu 30% thời gian trong quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình theo mục tiêu của kế hoạch cải cách hành chính tỉnh năm 2022. Tập trung đẩy mạnh công tác số hoá các thủ tục, hướng dẫn thuộc mô hình hệ thống quản lý chất lượng, các quy trình quản lý nội bộ, quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử với mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động, hoàn thiện chức năng phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước theo hướng "Chính phủ điện tử”. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham gia vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng luôn được vận hành, duy trì liên tục, có hiệu quả.

Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Yên Trị: Nhiều nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(HBĐT) - Về xã Yên Trị (Yên Thủy) mùa này thật rực rỡ. Những con đường bê tông phủ kín hai bên là hoa ngũ sắc đủ màu, có tuyến đường toàn hoa giấy, lại có những tuyến đường tóc tiên hồng đua nhau khoe sắc… Ven những con đường ngợp hoa là các khu vườn kiểu mẫu, những ngôi nhà sạch, vườn đẹp… Việc xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đã giúp Yên Trị khoác lên mình chiếc áo mới thật văn minh, khang trang và sạch đẹp.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch tổng thể cải cách hành chính, thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả, trong đó tập trung tăng giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4. Qua đó, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.

Tuổi trẻ đồng loạt hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc lần thứ I năm 2022

(HBĐT) - Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2022, sáng 20/3, 10/10 đơn vị Đoàn huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ I năm 2022. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Để ý thức bảo vệ môi trường trở thành thói quen, nếp sống của cộng đồng

(HBĐT) - UBND tỉnh đánh giá, công tác kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Các "điểm nóng” về ô nhiễm môi trường (ÔNMT), các nguồn thải, cơ sở có nguy cơ gây ÔNMT từng bước được kiểm soát; đã khắc phục, xử lý cơ bản các cơ sở gây ÔNMT nghiêm trọng. Môi trường tại các khu công nghiệp, khu vực nông thôn, khu dân cư được cải thiện. Ý thức giữ gìn, BVMT của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, vấn đề BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn đối mặt với thách thức, còn nhiều vấn đề phải bàn thảo tìm hướng giải quyết, khắc phục.

Tạo sự chuyển biến căn bản trong bảo vệ môi trường

(HBĐT) - KT-XH ngày một phát triển đặt ra nhiều khó khăn, thách thức với vấn đề môi trường. Rác thải từ các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, y tế, vấn đề khói bụi, khai thác khoáng sản, rác thải sinh hoạt hàng ngày... đã đe dọa môi trường sinh thái, tạo áp lực cho công tác kiểm soát, bảo vệ. Xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề đối với chất lượng cuộc sống và sự phát triển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh. Nhiệm vụ này cũng được các cấp, ngành và phần lớn doanh nghiệp, người dân quan tâm.

Xã Ngổ Luông: Nâng cao thu nhập từ trồng rừng

(HBĐT) - Tận dụng địa hình đồi núi vùng cao, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Ngổ Luông (Tân Lạc) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, khai thác lợi ích từ rừng, biến khó khăn thành lợi thế, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục