Khách hàng chen nhau đăng ký lại thuê bao di động trả trước.
Ngày 4.1, các mạng di động cho biết, sau thời gian thực hiện đăng ký thông tin cho thuê bao trả trước, các mạng di động phát hiện tới hàng triệu thuê bao bị trùng dữ liệu như tên, tuổi và số giấy chứng minh.
Theo ước tính ban đầu thì có khoảng gần 3 triệu thuê bao bị trùng dữ liệu như vậy. Theo giải thích của các nhà mạng thì điều này xảy ra là bởi trong suốt thời gian dài vừa qua, vẫn có những đại lý kê khai thông tin theo kiểu hàng loạt.
Tình trạng hàng trăm, thậm chí vài trăm sim có cùng một tên, địa chỉ đã xảy ra. Đây cũng là lý do mà trước đó, Viettel, VinaPhone và MobiFone đã tiến hành xử phạt hàng trăm đại lý, với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng vì tình trạng đại lý khai khống thông tin.
Cũng theo các mạng di động thì đến hết ngày 4.1, vẫn còn không ít thuê bao chưa chịu đăng ký thông tin cá nhân, mặc dù các DN vẫn tổ chức nhận đăng ký cũng như tạo điều kiện tối đa cho khách hàng.
Theo phân tích của các chuyên gia thì trên thực tế, ngay cả khi các thuê bao đã hoàn tất đăng ký thông tin cá nhân thì việc thắt chặt quản lý thuê bao trả trước vẫn đòi hỏi... lộ trình rất dài.
Nguyên nhân là cho đến nay, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng như các DN viễn thông chưa thể thiết lập được cơ sở dữ liệu cá nhân với cơ quan công an, nhằm đối chiếu và kiểm soát liệu thông tin đăng ký là đúng hay sai.
Bên cạnh đó, do việc đại lý đăng ký ồ ạt cho hàng trăm sim nên rất dễ xảy ra tranh chấp giữa các khách hàng với nhau. Nếu chủ thuê bao thật không làm tốt công tác lưu trữ, hợp đồng sim... thì rất có thể sẽ gặp phiền toái do tranh chấp, và thậm chí có thể bị mất sim số.
Theo kế hoạch, dự kiến đến ngày 10.1, các mạng di động sẽ báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông tình hình thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao di động trả trước.
Một mặt, các DN sẽ tạo điều kiện để khách hàng tiếp tục đăng ký, mặt khác sẽ kiên quyết cắt dịch vụ đối với những thuê bao cố tình không đăng ký. Đáng lưu ý, các DN khuyến cáo khách hàng là việc đăng ký thông tin hoàn toàn miễn phí; cá nhân chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân và thuê bao là có thể được nhân viên hướng dẫn đầy đủ thủ tục để hoàn tất đăng ký. Khách hàng cần tránh tình trạng bị đại lý hoặc nhân viên điểm đăng ký trục lợi bằng cách bắt ép phải bỏ tiền để photocopy giấy chứng minh nhân dân.
Theo Báo Laodong