Một chàng trai nhỏ có ước mơ "khổng lồ": Kết nối mọi người cứu hành tinh xanh với chương trình nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu (RAECP).

Đây cũng là người Việt Nam đầu tiên được Trung tâm thiên tai Thái Bình Dương mời dự khóa học tại Hawaii (Mỹ) năm 2008 và 2009, là một trong 6 bạn trẻ VN dự COP15 tại Copenhagen (Đan Mạch)... Chàng trai ấy là Hoàng Đức Minh.

Đến Hawaii nhận tin đỗ đại học

Từ nhỏ, Minh đã mê chương trình Discovery. Có lẽ vậy nên vào học cấp 3, Minh đã theo đuổi khối chuyên sinh, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội. Rồi bố em - một cán bộ khoa học ngành khí tượng thủy văn - đã tiếp thêm tình yêu thiên nhiên vào cậu con trai. Minh kể: “Khi 6 tuổi, đang học trường bán công chuyên ngoại ngữ, bố đã cho em cơ hội tiếp xúc, rồi còn được làm “biên tập viên” các báo cáo khoa học. Bố cũng hay tổ chức các hội thảo quốc tế chuyên ngành và em được tham gia từ khâu lên lịch, viết thư mời tới chuẩn bị tài liệu...”. Đó cũng chính là cơ hội giúp Minh được dự một khóa học về quản lý thiên tai ở bên kia nửa vòng trái đất.

Minh tiếp: “Qua những lần tham gia tổ chức hội thảo, em được ông Chris Chiesa - hiện là GĐ Trung tâm thiên tai Thái Bình Dương - để ý tới. Rồi có một lời mời từ ông, khi em đang học lớp 12, rằng nếu em vào học ĐH Thủy lợi Hà Nội thì em sẽ được mời sang Hawaii”.

Năm đó, Minh thi vào Trường ĐH Thủy lợi, không chỉ vì lời mời hấp dẫn của ông Chris Chiesa, mà chuyên ngành quản lý thiên tai đăng ký dự thi cũng là mối quan tâm của Minh. Xong kỳ thi, Minh lên đường tới Hawaii và nhận tin đỗ đại học ở đó.

Khóa học một tháng ở nơi “thiên đường hạ giới” như cách người ta vẫn ví von, cho Minh được tiếp xúc nhiều hơn với hệ thống thông tin địa lý GIS, được học các kỹ năng khoa học của các chuyên gia nước ngoài... Minh cũng hiểu tại sao Mỹ là một trong những nước phát thải lớn nhất thế giới với mức tiêu thụ năng lượng khổng lồ. Trở về nước, Minh đi thẳng từ sân bay về trường và kịp dự lễ khai giảng năm học mới. 

Tiếc nuối Copenhagen

Lần đầu tiên, thanh niên VN được tham dự một hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu. Minh được mời dự với danh nghĩa của Hội đồng Anh. Hội đồng Anh trên toàn thế giới tuyển chọn khoảng 60 thanh niên cho COP15, trong đó VN có 3 thanh niên. Đó là những người đã từng hợp tác hoặc nhận sự trợ giúp Hội đồng Anh trong việc thực hiện các dự án, hoạt động về biến đổi khí hậu, chứng tỏ được năng lực tiếng Anh, kiến thức chuyên ngành cũng như khả năng lãnh đạo. Ngoài ra, Minh cũng được Tổ chức Care Việt Nam hỗ trợ về tài chính.

Minh chia sẻ: “Mục tiêu của đoàn VN dự COP15 là theo dõi hội nghị và chuyển thông tin về VN, đồng thời học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của bạn bè quốc tế về chống biến đổi khí hậu. Có những nước phong trào thanh niên chung tay chống biến đổi khí hậu rất mạnh mẽ như Ấn Độ, Bangladesh, Australia, Mỹ rất đáng học tập”.

COP15 không đạt được những kỳ vọng, Minh có nhiều tiếc nuối. Đáng tiếc nhất là thanh niên chưa có cơ hội góp tiếng nói của mình với hội nghị. Ở VN, phong trào thanh niên chung tay chống lại sự biến đổi khí hậu cũng chưa có thủ lĩnh kết nối mọi người... Tuy nhiên, chuyến đi cũng để lại cho Minh nhiều ấn tượng đẹp về xứ sở truyện cổ Andersen.

“Đan Mạch cam kết năm 2020 giảm thải 100% lượng carbon. Em tin, với nỗ lực của mọi người dân nước họ như hiện tại, cam kết đó không phải là câu chuyện cổ tích. Ở đất nước xinh đẹp này, số xe đạp lớn hơn số dân. Ra bờ biển thì gặp cả “cánh đồng gió”. Người dân Copenhagen thì tiết kiệm tới mức đáng kinh ngạc...”.

Kỳ vọng ở RAECP

Ở VN, Minh là Giám đốc RAECP với ý tưởng hình thành từ các buổi thuyết trình trên lớp. Mục tiêu cao nhất của RAECP là góp phần giải quyết vấn đề môi trường của VN nói chung, Hà Nội nói riêng. Lớn hơn là giấc mơ kết nối xã hội chống biến đổi khí hậu, cứu hành tinh xanh.

Sau gần 1 năm ra mắt, hiện RAECP có khoảng 91 thành viên, cộng tác viên là sinh viên ở Hà Nội. Theo Minh, hiện chương trình vẫn đang ở giai đoạn chuẩn bị nên tập trung vào biên tập và dịch các tài liệu giáo dục môi trường, xây dựng kỹ năng mềm. 4 quyển sách về biến đổi khí hậu dành cho các lứa tuổi khác nhau của các tác giả nổi tiếng nước ngoài đã được biên dịch.

Muốn thay đổi hành vi, mọi người phải có nhận thức và hiểu biết. Càng nhiều người nhận thức, hiểu biết về biến đổi khí hậu càng tốt. Vì thế ở giai đoạn này, RAECP đang mở các lớp đào tạo giảng viên. Học viên các khóa đào tạo sẽ có nhận thức và hiểu biết sâu rộng về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, có các kỹ năng giảng dạy, thuyết trình, thuyết phục.

Sau khi kết thúc khóa học, học viên có khả năng ở lại tiếp tục đào tạo cho các khóa sau hoặc tham gia vào các hoạt động giáo dục – truyền thông cộng đồng. Các học viên sẽ mang những kiến thức có được tuyên truyền với những người xung quanh mình. Cứ thế, theo hướng xã hội hóa, sẽ có thêm nhiều người hiểu và cùng hành động. Tuy nhiên, kỳ vọng lớn nhất của Minh là biến đổi khí hậu sẽ được đưa vào trường học. “RAECP sẽ nỗ lực hết mình. Hy vọng tới một ngày, Bộ GDĐT sẽ cần tới những tài liệu, giáo trình của RAECP” - Minh nói.

                                                                     Theo Báo Laodong

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục