Nếu các kiến nghị theo hướng siết chặt quản lý trò chơi trực tuyến (game online) trở thành quy định chính thức, ngành công nghiệp game vừa mới manh nha phát triển ở VN có thể sẽ lụi tàn.

Kiến nghị của UBND TP.HCM: Siết chặt và không khuyến khích 

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý game online (GO).

Theo đánh giá của UBND TP, số GO trên địa bàn TP.HCM phát triển khá nhanh, từ 2 GO được cấp phép năm 2006 đến nay đã lên đến con số 65. Cũng theo UBND TP, đa số các GO đều có những tác hại nhất định đối với người chơi, thể hiện rõ ở tính bạo lực, cờ bạc, khiêu dâm, kích dục và gây nghiện. Do đó UBND TP kiến nghị không khuyến khích phát triển GO vì những tác hại và yếu tố gây nghiện của nó; kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) ban hành và công khai tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực và cờ bạc. Sau đó Bộ tổ chức thẩm định lại các GO đã cấp phép lưu hành và chỉ cho phép lưu hành các GO không mang tính bạo lực, cờ bạc, khiêu dâm. Cần thẩm định nghiêm ngặt và không cấp phép cho các GO mang nội dung bạo lực, cờ bạc, kích dục; khuyến khích sản xuất GO trong nước có nội dung phù hợp với văn hóa VN…  

Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trong 3 tháng 9, 10, 11.2010 các bộ, ngành liên quan tổ chức 3 đợt tổng kiểm tra các nhà cung cấp dịch vụ GO, các cửa hàng kinh doanh trò chơi trực tuyến và kinh doanh băng đĩa loại này trên toàn quốc để có cơ sở thực tế cho việc báo cáo với Quốc hội.

Ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM (đơn vị tham mưu cho UBND TP.HCM về vấn đề này) - cho biết những kiến nghị như quản lý người chơi tương tự như quản lý thuê bao điện thoại cố định. Theo đó chỉ có chủ hộ được quyền đăng ký cho các thành viên gia đình sử dụng; một gia đình chỉ được một thuê bao chung để chơi GO; các doanh nghiệp thực hiện cấp số đăng ký chỉ được chơi 3 giờ/ngày cho tất cả các trò chơi. Việc dừng hoạt động của hệ thống máy chủ GO từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chỉ là một biện pháp kỹ thuật, doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị để cấp thẻ trò chơi. Với thẻ này, người chơi có thể sử dụng ở bất kỳ nơi đâu nhưng đã bị hạn chế ở mức 3 giờ/ngày cho tất cả các trò chơi. Các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau để phát hành thẻ. Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ thì không thể tham gia thị trường.

Ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: Bộ TT-TT vẫn chưa đưa ra những tiêu chí để thẩm định nội dung các GO mặc dù Sở đã nhiều lần kiến nghị. Vì vậy khi cấp phép không thể đánh giá được mức độ bạo lực của từng trò chơi; người chơi và gia đình cũng không được cảnh báo về mức độ bạo lực của game. Hiện Sở TT-TT đã tự xây dựng các tiêu chí này và công khai yêu cầu doanh nghiệp tự phân loại. Bản thân Sở TT-TT - với sự thận trọng và khách quan - cũng sẽ đánh giá 43 GO đang lưu hành trên địa bàn vốn đã được xác định có hành vi bạo lực. Sau đó sẽ căn cứ vào mức độ bạo lực để có biện pháp kiểm soát như yêu cầu ngừng hành vi vi phạm đó (doanh nghiệp phải cắt bỏ những cảnh bạo lực - PV)… “Tuy nhiên các biện pháp quản lý nêu trên vẫn chỉ là giải pháp phần ngọn nếu vẫn còn số lượng GO được cấp phép nhiều như hiện nay mà không có tiêu chí cụ thể để thẩm định và để cảnh báo”, ông Lê Mạnh Hà nói.  

Thị trường lớn nhất Đông Nam Á

Theo đánh giá của Hiệp hội phần mềm VN (Vinasa), VN là thị trường GO lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với gần 20 nhà phát hành trên cả nước, doanh thu năm 2009 là 130 triệu USD. Còn theo đánh giá của Bộ TT-TT tại hội thảo lấy ý kiến về Thông tư quản lý GO vào tháng 5.2010, trong những năm gần đây ngành công nghiệp game và nội dung số VN đã phát triển rất nhanh. Số doanh nghiệp phát hành GO tuy chưa nhiều nhưng với doanh số lớn và tăng trưởng nhanh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển doanh thu của ngành công nghiệp nội dung số.

Theo yêu cầu của Sở TT-TT TP.HCM, 14 doanh nghiệp đang cung cấp 65 GO trên địa bàn phải gửi báo cáo kết quả đánh giá GO theo các tiêu chí mà Sở đưa ra trước ngày 27.7. Trường hợp doanh nghiệp không báo cáo hoặc chậm báo cáo sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định 28/2009/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị cần có đánh giá tác động xã hội của GO trước khi cấp phép, tương tự như đánh giá tác động đến môi trường của một dự án. Hơn nữa, các GO có nội dung lành mạnh vẫn có yếu tố gây nghiện nên phải cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, tương tự như cấm quảng cáo rượu, thuốc lá; tăng cường vai trò của địa phương trong thẩm định và xử lý vi phạm ở lĩnh vực GO…    

                                                                      Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục