Nếu như năm 2010, ngành công nghệ máy ảnh được chứng kiến những bước đột phá như quay phim, chụp ảnh 3D, màn hình cảm ứng, GPS thì sang năm 2011, các hãng sản xuất camera “chạy đua” để tăng cường “độ phủ sóng” của những công nghệ này vào các sản phẩm của mình.

 

Bên cạnh đó, họ cũng không ngừng sáng tạo ra những công nghệ mới nhằm phục vụ nhiều hơn cho nhu cầu chụp ảnh của người dùng.

 

Và đây là những xu hướng máy ảnh số trong năm 2011 này:

 

GPS mọi lúc mọi nơi

 

Chức năng định vị GPS đang nhanh chóng được phổ biến trong các sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số. Tính năng này ghi lại vị trí địa lý của một bức. Một số máy ảnh của Casio, Panasonic và Samsung thậm chí đã cho phép người dùng nhìn thấy các bức ảnh của mình trên một bản đồ trong máy. Tính năng này rất hữu ích nếu bạn muốn sắp xếp các bức ảnh hay nhắc bạn nhớ về nơi bạn đã chụp chúng.

 

Công nghệ GPS đang được tích hợp trong những mẫu máy ảnh “point-and-shoot” (ngắm và chụp) như Panasonic TS3 và Pentax Optio WG-1 GPS, giúp chúng trở thành những thiết bị lý tưởng cho các chuyến du lịch mạo hiểm. Canon PowerShot SX230 HS (máy ảnh GPS đầu tiên của Canon) và DSC-HX9V xác định được độ cao so với mặt nước biển, kinh độ và vĩ độ. Đưa công nghệ này tiến thêm một bước xa hơn, chiếc máy ảnh Panasonic Lumix DMC-ZS10 mới hiển thị 1 triệu địa danh nổi tiếng thế giới và các điểm tham quan. Ngoài ra, không thể không nhắc đến Casio Exilim EX-H20G với hệ thống định vị vệ tinh Hybrid GPS có thể xác định được tọa độ vị trí hiện tại ngay khi vào trong nhà. Máy cũng được tặng kèm dữ liệu các địa danh nổi tiếng ở 140 thành phố trên toàn thế giới và 10.000 tấm ảnh trong bộ nhớ để có thể tìm đường đến địa điểm đó.

 

Trang bị cảm biến “chuyên trị” ánh sáng yếu
 

 

Nhiều công ty đang bổ sung bộ phận cảm biến được tối ưu để chụp hình trong điều kiện ánh sáng yếu cho các sản phẩm máy ảnh của mình, giúp người chụp có thể chụp những bức ảnh ban đêm tốt hơn hoặc những bức hình không đủ ánh sáng khác mà không cần sử dụng đến đèn flash hoặc tăng ISO. Cảm biến công nghệ backside - illuminated CMOS (CMOS chiếu sáng mặt sau) giúp tăng cường khả năng khử nhiễu, hình ảnh thu được chuyển động sẽ mượt mà và cảnh đêm hay cảnh tối sẽ có chất lượng hình ảnh tốt hơn.

 

Những mẫu máy ảnh sử dụng công nghệ này bao gồm dòng HS mới của Canon PowerShots, Nikon Coolpix P300, S9100, và P500, Casio Exilim EX-ZR100, Sony Cyber-shots với cảm biến Exmor-R CMOS; các máy ảnh của Fujifilm với cảm biến EXR như máy ảnh bỏ túi siêu zoomFinePix F550EXR.

 

Trang bị các chế độ hỗ trợ người dùng mới
 

 

Việc làm quen với tất cả cài đặt, các nút điều chỉnh và nút xoay trên một chiếc máy ảnh mới có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Chính vì thế nhiều hãng sản xuất đang bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ trong camera để giúp đỡ người dùng mới làm quen với các tính năng cơ bản của máy ảnh cũng như giải thích sự cần thiết của nhiếp ảnh bằng tiếng Anh.

 

Nikon D3100 DSLR có chế độ Guide ngoài những chế độ chụp chỉnh tay và tự động, dòng máy ảnh Olympus Pen có chế độ Live Guide. Các máy ảnh T3i và T3 DSLR của Canon đều cung cấp chế độ Feature Guide và Basic+ cho người dùng mới. Sony Cyber-shot HX9V và một số máy ảnh “point-and-shoot” dưới 200 USD của Samsung cũng có một chế độ hướng dẫn dành cho người dùng.

 

Kiểu dáng mạnh mẽ và linh hoạt
 

 

Một số máy ảnh mới ra mắt đang phá vỡ các khuôn mẫu với kiểu dáng độc đáo và thú vị. Trong số những máy ảnh mang phong cách hoài cổ, nổi bật nhất có Fujifilm FinePix X100 và series Olympus Pen có ống kính hoán đổi cho nhau. Pentax Optio WG-1, bản nâng cấp tiếp theo của dòng máy ảnh “nồi đồng cối đá” gây ấn tượng với thiết kế hầm hố đậm chất thể thao, rất khỏe khoắn và mạnh mẽ. Thêm một đại diện nữa của Pentax là K-r DSLR với nhiều màu sắc, ngoài phiên bản màu đen thông thường còn có thêm các model màu trắng và đỏ. Ngoài ra, sẽ phải nhắc đến Casio Tryx, một chiếc máy ảnh có hình dáng độc đáo, có thể thay đổi nhiều hình dạng để phù hợp với các tính huống chụp ảnh khác nhau. Máy có màn hình cảm ứng LCD 3 inch có thể xoay 360 độ và thiết kế tay cầm phù hợp với cả người thuận tay trái và tay phải.

 

Điều khiển màn hình cảm ứng

 

Giống như tính năng chia sẻ hình ảnh thông qua kết nối Wi-Fi, “cơn sốt” máy ảnh trang bị màn hình cảm ứng cũng bị ảnh hưởng bởi sự “bùng nổ” của điện thoại thông minh. Màn hình cảm ứng chỉ là mánh khóe để các hãng sản xuất “ghi điểm” với người tiêu dùng, tuy nhiên, những màn hình cảm ứng mới nhất dành cho camera lại được tích hợp thêm một số tính năng thú vị.

 

Trên các mẫu máy ảnh Panasonic Lumix FX78 và FP7, người dùng có thể sử dụng màn hình cảm ứng để chọn chế độ chỉnh sửa sắc đẹp như làm trắng răng. Máy ảnh Panasonic G-series Micro Four Thirds Lumix DMC-GH2 cho phép người dùng “chạm” vào một phần của bức ảnh trên màn hình để điều chỉnh các cài đặt như lấy nét hoặc chụp hình. Những mẫu máy ảnh trang bị màn hình cảm ứng khác còn có Canon PowerShot Elph 500 HS và Samsung SH100.

 

Máy ảnh bỏ túi cao cấp



 

Kích thước không còn là vấn đề khi nói đến chất lượng hình ảnh trong hàng loạt camera bỏ túi cao cấp mới nhất. Đứng đầu dòng máy ảnh này là Canon PowerShot S95, Nikon Coolpix P300 mang lại cho người dùng một khẩu độ tối đa f/1.8 và ống kính zoom quang học 4.2X, tất cả chỉ với mức giá phải chăng 330USSD. Máy ảnh nhỏ gọn cũng chụp ảnh tốt trong những điều kiện ánh sáng yếu và được trang bị điều khiển bằng tay đầy đủ.

 

Đóng góp của Olympus vào xu hướng máy ảnh bỏ túi cao cấp là XZ-1. Máy có mức giá bán ra là 500USD, cung cấp những tính năng gần như tương tự và thêm một chế độ chụp ảnh RAW. Máy còn tích hợp chân hot-shoe để có thể sử dụng flash ngoài, kính ngắm điện tử hoặc các phụ kiện khác ngay trên XZ-1. Đối với những người không muốn chi nhiều tiền để mua một chiếc máy ảnh chuyên dụng thì những chiếc máy ảnh bỏ túi cao cấp là một sự đầu tư tuyệt vời.

 

Chụp ảnh tốc độ cao

 

Casio là nhà sản xuất đi đầu trong việc kết hợp khả năng quay video tốc độ cao vào những chiếc máy ảnh “point-and-shoot”. Tất cả các mẫu máy ảnh EX-F1, EX-FH25, EX-ZR100 và Tryx đều có khả năng quay video tốc độ cao ở nhiều khung hình/giây. Ví dụ, Casio EX-F1 có tốc độ chụp 60 ảnh mỗi giây, quay video ở tốc độ 1200 khung hình/giây, có thể ghi lại các chuyển động nhanh hơn mắt thường và phát lại các đoạn phim có hiệu ứng siêu chậm. Một số máy ảnh khác có chế độ chụp tốc độ cao còn có Canon PowerShot 100 HS và 300 HS, Nikon Coolpix P500.

 

Vẫn “nóng” với công nghệ 3D
 

 

Nhiều máy ảnh “point-and-shoot” ống kinh đơn đang được tích hợp thêm tính năng 3D và Sony có vẻ như đang dẫn đầu trong cuộc đua này. Những mẫu camera hỗ trợ 3D mới nhất của Sony là Cyber-shot DSC-WX10 và DSC-HX9 tuy nhiên tất cả máy ảnh Sony “point-and-shoot” đều đã được trang bị chế độ 3D. Sony cũng vừa trình làng tại triển lãm CES năm nay máy quay phim bỏ túi Bloggie 3D sử dụng hai ống kính để chụp ảnh và quay phim 3D. Ngoài ra, Panasonic Lumix DMC-ZS10, FX78, và TS3 cũng có các chế độ chụp ảnh 3D. Series G của dòng máy ảnh  Panasonic Micro Four-Thirds còn được trang bị ống kính 3D tùy chọn.

 

Tuy nhiên, để quay phim 3D, người dùng sẽ cần một thiết bị hai ống kính như Fujifilm FinePix Real 3D W3 hoặc Sony 3D Bloggie. Hơn nữa, việc xem các hình ảnh được chụp từ hầu hết những camera này thường cần đến một thiết bị có màn hình đặc biệt như TV Viera hỗ trợ công nghệ 3D của Panasonic. Nếu 3D còn là một công nghệ mới lạ với nhiều người thì Olympus SZ-10 đã có mặt với một chế độ hướng dẫn cho người dùng biết cách chụp hình 3D như thế nào.

 

Chia sẻ ảnh không dây

 

“Bắt chước” smartphone, camera đang được bổ sung tính năng chia sẻ ảnh không dây. Người dùng muốn gửi ảnh cho gia đình và bạn bè ngay lập tức cũng như muốn tiết kiệm thời gian có thể bỏ qua công đoạn chuyển ảnh từ camera sang máy tính như trước kia. Olympus hiện đang sử dụng Penpal, một thiết bị phát Bluetooth để chuyển ảnh từ camera E-PL2 tới một chiếc điện thoại hoặc máy tính. Tiến thêm một bước xa hơn trong công nghệ này là Samsung SH100. Thay vì sử dụng một phụ kiện để chuyển ảnh, toàn bộ chiếc camera này được kết nối Wi-Fi.

 

Eye-Fi, nhà sản xuất thẻ nhớ Wi-Fi tuyên bố tất cả thẻ nhớ SD thuộc dòng X2 của hãng này sẽ được nhận một bản cập nhật miễn phí vào cuối năm 2011 này, cho phép chúng hoạt động như một điểm truy cập Wi-Fi cho máy tính bảng và điện thoại. Tính năng này được gọi là Direct Mode, sẽ kết hợp với một ứng dụng miễn phí để gửi ảnh và video trực tiếp tới các thiết bị di động.

 

 

                                                                                 Theo Dantri

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục