Nông dân xóm Quyết Chiến, xã Hào Lý (Đà Bắc) phát triển  mô hình trồng đu đủ Thái Lan đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xóm Quyết Chiến, xã Hào Lý (Đà Bắc) phát triển mô hình trồng đu đủ Thái Lan đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Hiện nay, xã Hào Lý có nhiều nông dân SX-KD giỏi được nhiều người trong huyện Đà Bắc biết đến như gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn ở xóm Quyết Chiến. Đây là một gia đình phát triển kinh tế giỏi, từng bước thoát nghèo và có cuộc sống ổn định cũng là nhờ cây bưởi Diễn. Nhận thấy giống bưởi này hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, gia đình anh đã tiếp tục mở rộng diện tích với số lượng hàng trăm cây rồi lên 1.000 cây...

 

Với cách làm đó, hiện giờ, gia đình anh có khoảng 6 ha đất trồng bưởi, tương đương khoảng 4.500 cây. Bình quân mỗi cây bưởi thu hoạch được từ 40 - 50 quả/năm. Bán cho thương lái từ Hà Nội, Nam Định với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/quả. Thấy được hiệu quả từ việc trồng bưởi cao hơn trồng mía, ngô, sắn, nhiều người trong xã như nhà ông Mừng, anh Xuân đã đến học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Diễn và chuyển những diện tích kém hiệu quả sang  trồng bưởi.

 

Không dừng lại ở đó, gia đình anh cùng một số hộ khác trong thôn xóm tận dụng những diện tích đất đồi, đất bãi đầu tư vào trồng giống đu đủ Thái Lan ruột đỏ. Đây là  giống đu đủ có khả năng thích nghi với điều kiện ngoại cảnh tốt, cây phát triển khỏe, ít sâu bệnh. Tỷ lệ đậu quả cao, 1 cây có thể đậu 30 quả trở lên. Cây cái ra quả hình bầu dục, cây lưỡng tính cho quả dài. Giống đu đủ Thái Lan cho quả to vừa phải, chiều dài quả từ 25 - 35 cm, khối lượng trung bình 1,5 kg/quả, chất lượng quả ngon hơn giống đu đủ địa phương, ăn mềm, nhiều nước, ít hạt, ngọt mát và có vị ngọt sắc, có mùi thơm đặc trưng, chất lượng thương phẩm tốt, đẹp quả, mẫu mã thịt quả rắn hơn các giống đu đủ thường, hợp thị hiếu người tiêu dùng, nên sản phẩm được tiêu thụ với giá cao hơn    các giống đu đủ khác. So với    các loại cây trồng khác, cây đu  đủ dễ trồng, ít rủi ro, chi phí thấp, giá bán trung bình từ 5-6 đồng/kg. Với giá bán đó, nhiều hộ dân xã Hào Lý sẽ có một vụ thu  hoạch cao.

 

Nhiều hộ dân xã Hào Lý cho biết, mô hình trồng đu đủ Thái Lan đem lại hiệu quả cao cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, mô hình cũng mới bắt đầu trồng được một vài năm nên người nông dân vẫn còn gặp khó khăn trong việc chăm sóc cây đu đủ cũng như việc phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là đầu ra của sản phẩm...

 

Anh Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội nông dân xã Hào Lý cho biết: Trước kia, người dân xã Hào Lý chỉ trồng ngô, mía đường nhưng hiệu quả không cao. Từ khi có mô hình trồng bưởi Diễn và đu đủ Thái Lan được đưa về, nhiều hộ đã trồng thử và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến giờ, trong thôn xóm trở thành phong trào phát triển kinh tế cùng giúp nhau thoát nghèo vươn lên làm giàu.

 

 

                                                              Phạm Đình Thủy

                                                       (Trung tâm khuyến nông)

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục