Diện tích đất canh tác của người dân xóm Đồi Bổi, xã Sào Báy (Kim Bôi) bị sạt lở hơn 70 m do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 24 - 25/5.

Diện tích đất canh tác của người dân xóm Đồi Bổi, xã Sào Báy (Kim Bôi) bị sạt lở hơn 70 m do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 24 - 25/5.

(HBĐT) - Xã Sào Báy (Kim Bôi) là nơi luôn phải đối mặt với thời tiết bất thuận, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Để ứng phó với mùa mưa bão năm nay, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Sào Báy đã chủ động triển khai các phương án khi có thiên tai xảy ra.

 

Tính riêng trong tháng 5 vừa qua, trên địa bàn xã đã xảy ra lốc xoáy, mưa đá, mưa to kéo dài trên diện rộng gây thiệt hại về tài sản, lúa và hoa màu với 22 ngôi nhà bị tốc mái, thiệt hại 4 ha lúa, 36 ha ngô, 1, 2 ha bí xanh của các xóm: Đầm Giàn, Sào Bắc, Nà Bờ, Đồi Bổi, Khai Đồi. Trong 2 ngày 24 - 25/5, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng, thiệt hại 14, 5 ha lúa đang trổ bông, 4, 2 ha ngõ, 2, 8 ha lạc, sạt lở hơn 70 m đất sản xuất của bà con.  

Đồng chí Bùi Văn Dình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác phòng, chống thiên tai nói chung, phòng - chống lũ, bão nói riêng luôn được xã chú trọng. Xã đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ huy Phòng - chống lũ bão và giảm nhẹ thiên tai (PCLB & GNTT), chỉ đạo và hướng dẫn các xóm, phố kiện toàn ban PCLB &GNTN, xây dựng các phương án PCLB sát với tình hình thực tế nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Bên cạnh đó phân công cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, tiểu ban nhằm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai xảy ra”. Xã triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia, phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.  

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ, bão gây ra và kịp thời khắc phục hậu quả, Ban PCLB&GNTT xã đề ra các phương án ứng phó và yêu cầu các xóm, phố, trường, trạm thực hiện nghiêm túc. Theo đó chú trọng huy động nhân dân đóng góp vật liệu tại chỗ để sửa chữa các công trình thuỷ lợi, giao thông, dân sinh và hành lang đường dây điện.  Đặc biệt, những gia đình có nhà tạm, nhà xuống cấp cần có biện pháp chằng, chống, dọi mái, ép mái để bảo vệ nhà và tài sản. Chuẩn bị sẵn vật liệu để có thể kịp thời sửa chữa các công trình bị hư hỏng do thiên tai, nhất là những xóm có đập, hồ chứa nước cần huy động những vật tư thiết yếu như: đất, đá, cọc tre, sọt, bao tải..., phòng khi có hiện tượng vỡ đập, bai là có thể khắc phục được ngay. Củng cố hệ thống thông tin liên lạc từ xã đến xóm, phố nhằm tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân ý thức về phòng, chống bão lũ. Đồng thời, tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ người, tài sản và khắc phục sự cố ách tắc giao thông, thông tin liên lạc.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Đối với mưa bão, lũ lớn và sạt lở đất, xã có kế hoạch nhanh chóng di rời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm về nơi tập trung an toàn; thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân như nhà cửa, trụ sở, trường học, công trình giao thông, thuỷ lợi...; thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời những điểm xung yếu trên hồ, đập để tập kết vật liệu và có phương án xử lý khi có tình huống xấu; bố trí lực lượng ứng trực các vị trí trí ngầm giao thông; đảm bảo hệ thống đường giao thông và thông tin liên lạc thông suốt; tổ chức cứu chữa người bị thương, dự trù cơ số thuốc và các thiết bị y tế... Đối với lốc xoáy, mưa đá cần thông tin nhanh để người dân vào nơi trú ẩn an toàn, đồng thời, bảo vệ nhà cửa, tài sản và theo dõi thống kê các vị trí thường xuyên chịu ảnh hưởng để có kế hoạch phù hợp, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”.  

                                                                 

 

                                                              Thanh Sơn (CTV)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục