Bộ phận một cửa xã Mai Hịch (Mai Châu) đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân.
Cũng như Sơn Thủy, Thành Sơn cũng là xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Thung Khe, Pù Bin, Noong Luông. Dù phải giải quyết nhiều TTHC liên quan đến người dân, nhưng bộ phận "một cửa" của xã vẫn hoạt động ổn định, hiệu quả. Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy chia sẻ: Xác định công tác giải quyết TTHC sau khi sáp nhập địa giới hành chính là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung làm tốt công tác hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân theo đúng thẩm quyền. Quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, TTHC đảm bảo, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong việc đi lại, nhất là khi địa giới hành chính của xã được mở rộng...
Thời gian qua, huyện Mai Châu luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo bước đột phá cho phát triển KT-XH địa phương. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác CCHC được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, UBND huyện tổ chức chấm điểm, đánh giá, xếp loại và công bố chỉ số CCHC đối với UBND các xã, thị trấn; đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Huyện quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
Huyện đầu tư xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình hiện đại; niêm yết các TTHC đảm bảo công khai, kịp thời, đầy đủ, minh bạch. Đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, hòa nhã, nhiệt tình, giúp công dân lập hồ sơ nhanh chóng, chính xác.
Trong giai đoạn 2011 - 2020, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 11.531 hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt 93,7%. Đối với những TTHC quá hạn, UBND huyện chỉ đạo CB, CC có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý công khai xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định; yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo giải trình, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quy trình giải quyết.
Bên cạnh đó, huyện chú trọng đầu tư mua sắm, trang bị hạ tầng CNTT đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao hiệu quả xử lý, giải quyết các TTHC. Đến nay, tổng số máy tính trang bị cho CB, CC các phòng, ban, đơn vị trong toàn huyện đạt trên 97%. 100% phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện đã có máy chủ, mạng nội bộ (LAN), kết nối internet băng thông rộng và mạng truyền số liệu chuyên dùng. Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng của các cơ quan hành chính huyện đạt trên 90%. 100% đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và xử lý công việc hàng ngày; tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan đạt trên 65%... Đội ngũ CB, CC được đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình thực tế, nhằm chuẩn hóa theo hướng đáp ứng đúng tiêu chuẩn với từng vị trí, chức danh. Từ đó đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.
Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đã nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn huyện; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của CB, CC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của cấp ủy, chính quyềnđịa phương.
Mạnh Hùng