(HBĐT) - Ngay khi nhận được tin báo về vụ khai thác lâm sản trái phép xảy ra tại xã Pà Cò ngày 20/2/2020, Hạt Kiểm Lâm huyện Mai Châu đã phối hợp với Công an huyện khẩn trương xác minh, làm rõ, vận động đối tượng Vàng A Trớ, trú ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia ra đầu thú về hành vi vi phạm quy định về khai thác, quản lý và bảo vệ rừng (QL&BVR).


Lực lượng Kiểm lâm huyện Mai Châu tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực rừng thuộc địa bàn xã Pà Cò.

Đồng chí Bùi Văn Tuyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu cho biết: Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ việc thông qua nguồn tin của quần chúng Nhân dân, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Công an huyện xác minh, làm rõ. Trong quý I/2020, lực lượng Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phát hiện, xử lý 4 vụ vi phạm. Trong đó, 1 vụ khai thác rừng trái pháp luật, 1 vụ vi phạm quy định quy định về hồ sơ lâm sản trong vận chuyển lâm sản, tịch thu 1,419 m3 gỗ thông thường và thực vật rừng ngoài gỗ. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Công an huyện điều tra, xác minh 2 vụ vi phạm quy định về khai thác, QL&BVR xảy ra vào cuối tháng 2/2020 và vụ vận chuyển trái phép lâm sản xảy ra tại xã Thành Sơn, ngày 8/4/2020.

          Là địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ vi phạm quy định về QL&BVR, đồng chí Bùi Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn chia sẻ: Với đặc thù địa bàn xã chủ yếu là rừng núi, đời sống người dân còn khó khăn. Nhiều người dân vẫn có tâm lý sống phụ thuộc vào việc khai thác lâm sản trái phép. Do vậy, thời gian qua, tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn còn những diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng. Như mới đây, tại tiểu khu 159 rừng phòng hộ thuộc xóm Nà Lụt, từ nguồn tin báo của quần chúng Nhân dân đã phát hiện 2 cây gỗ lớn bị chặt hạ trái phép. Xuất phát từ thực tế, xã đã chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức QL&BVR cho người dân; tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng bước đầu đã tạo được sự chuyển biến đáng ghi nhận. Người dân đã có ý thức hơn trong công tác QL&BVR. Nhiều người chủ động cung cấp tin báo có giá trị về các đối tượng, cũng như tình trạng xâm hại rừng cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng.

          Có thể nói, chính sự tham gia vào cuộc tích cực của người dân, nhiều vụ chặt phá, xâm hại rừng được phát hiện kịp thời, nhiều đối tượng xâm hại rừng đã bị xử lý. Như từ thông tin của người dân, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tràng A Dê, xóm Xà Lĩnh (xã Pà Cò) khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản. Tang vật thu giữ gần 40 tấm gỗ các loại; bắt giữ đối tượng Hà Văn Gương, xóm Nàng (xã Thành Sơn) khai thác lâm sản trái phép, thu giữ 2 cưa xăng...

Đồng chí Bùi Văn Tuyên cho biết thêm: Hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về BV&PTR; phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác tuần tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ mua bán, khai thác, vận chuyện lâm sản trái phép. Từ năm 2019 đến hết quý I/2020, lực lượng Kiểm lâm huyện đã phát hiện, xử lý 21 vụ vi phạm, tịch thu hơn 25 m3 gỗ các loại, 3 cưa xăng. Ngoài ra, Hạt chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã có rừng, giáp ranh rừng phòng hộ, khu bảo tồn tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm các quy định về QL&BVR, không phát vén rừng làm nương rẫy...
Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về QL&BVR đến từng thôn, xóm, hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuyên truyền 29 buổi, với 1.819 lượt người; vận động người dân tham gia phát dọn 24,5 km đường băng cản lửa; xây dựng, ban hành phương án phòng chống cháy rừng ở 16/16 xã, thị trấn; duy trì, củng cố 107 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng với 802 người tham gia. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác QL&BVR, đảm bảo an ninh rừng. Hiện, toàn huyện duy trì độ che phủ rừng đạt 65,39%.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Những ngày này, chủ đề về phòng chống dịch Covid-19 được người dân huyện Mai Châu quan tâm hơn bao giờ hết. Từ bữa cơm gia đình đến chốn công sở… đều tập trung về câu chuyện kiểm soát dịch Covid-19 đang lây lan trong cộng đồng. Cấp ủy, chính quyền huyện đã có sự chỉ đạo kịp thời để các cấp, ngành, người dân đồng bộ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo tâm lý an tâm, không hoang mang trong Nhân dân.

Tuổi trẻ huyện Mai Châu hành động vì môi trường

(HBĐT) - Hoà trong dòng chảy của Tháng thanh niên năm 2020, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Mai Châu đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện.

Huyện Mai Châu huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, những năm qua, huyện Mai Châu tích cực lồng ghép các chương trình, dự án, huy động các nguồn lực tập trung cho công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm.

Huyện Mai Châu: Giữ ổn định thị trường trong mùa dịch bệnh Covid-19

(HBĐT) - Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tình hình giá cả thị trường ở huyện Mai Châu vẫn duy trì ổn định đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã chủ động nguồn hàng hóa đưa ra thị trường, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng. Huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm soát, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng.

Chắp cánh thương hiệu rượu Láu Siêu

(HBĐT) - Năm 2019, rượu Láu Siêu được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là thương hiệu riêng của hộ kinh doanh Vì Thị Tồn, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu). Với mong muốn sản phẩm rượu Láu Siêu phát triển bền vững, gia đình bà Vì Thị Tồn đã mạnh dạn mở rộng quy mô, áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong khâu hoàn thiện sản phẩm, sử dụng hệ thống máy lọc khử độc tố trong rượu và công nghệ làm giảm độ sốc của rượu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Huyện Mai Châu tập trung xây dựng đề án nhân sự cấp ủy huyện

(HBĐT) - Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, số Đảng bộ xã, thị trấn của huyện Mai Châu giảm từ 23 còn 16. Từ ngày 6-13/3, BTV Huyện ủy đã thành lập các đoàn công tác tiến hành rà soát nhân sự chủ chốt tại các Đảng bộ, lấy đó làm một trong những cơ sở tiến hành các bước xây dựng đề án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục