Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, trong không khí xuân sắc với các hoạt động lễ hội, văn hóa văn nghệ rộn ràng, sôi động tại các bản, làng Mai Châu, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Hà Công Thẻ, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu về "bức tranh” tổng thể về du lịch Mai Châu trong giai đoạn hiện nay.


  Ảnh: Đồng chí Hà Công Thẻ, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu(trái ảnh) tại hội nghị của UBND tỉnh về  công bố quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2030

Phóng viên:  Thưa đồng chí chủ tịch UBND huyện, Mai Châu đã và đang có những tiềm năng, lợi thế gì để phát triển du lịch?

Đồng chí Hà Công Thẻ:Mai Châu là huyện vùng cao, cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 60 km, địa hình đồi núi chia cắt, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, song thiên nhiên đã ban tặng cho Mai Châu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, đây là điều kiện thuận lợi để Mai Châu phát triển du lịch. Huyện có diện tích tự nhiên 56.981,2 ha, dân số trên 55.000 người với 7 dân tộc cùng sinh sống là Thái, Mường, Kinh, Mông, Dao, Tày, Hoa, trong đó, dân tộc Thái chiếm gần 60%, là nơi hội tụ, đan xen bản sắc văn hóa các dân tộc tạo nên những nét văn hóa độc đáo, là những tài nguyên thiên nhiên để phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái.

Thiên nhiên, không gian văn hóa, vùng đất và con người Mai Châu từ lâu nay đã ghi dấu ấn khó phai trong lòng du khách. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp còn đậm nét bản sắc văn hoá các dân tộc. Hiện nay huyện Mai Châu đã công bố quy hoạch điểm du lịch Quốc gia và đang phấu đấu đến năm 2020 đạt được các tiêu chí của điểm du lịch quốc gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình nói riêng, trong khu vực và cả nước nói chung.


  Ảnh: Thung lũng Mai Châu nhìn từ đỉnh Thung Khe

Phóng viên:  Nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch trên địa bàn, 5 năm trở lại đây, Huyện ủy – HĐND – UBND huyện đã có những định hướng, giải pháp cụ thể gì?

Đồng chí Hà Công Thẻ:Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch trên địa bàn huyện, trên cơ cở các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các Nghị quyết, Chương trình hành động, Đề án để phấn đấu huyện Mai Châu trở thành Điểm du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Với những định hướng cụ thể như:

Về Định hướng phát triển thị trường khách du lịch: Các luồng khách chính của Mai Châu gồm luồng khách từ Hà Nội và các đô thị lớn trong vùng đồng bằng song Hồng; luồng khách từ các tỉnh lân cận trên tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 15. Các đối tượng khách là du khách chủ yếu đi nghỉ, du lịch cuối tuần, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái…Ngoài ra còn có khách du lịch từ các thị trường khác như Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á… (Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Nhật…)

Về Định hướng phát triển sản phẩm: huyện chủ trương phát triển du lịch đặc thù như: tìm hiểu thăm quan bản làng, trải nghiệm cuộc sống tại bản, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia các lễ hội truyền thống, trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông, ngư nghiệp, mua sắm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tắm thuốc lá dân tộc... Đồng thời phát triển các sản phẩm bổ trợ phục vụ khách du lịch như: lưu trú, ẩm thực, thể thao mặt nước, vui chơi giải trí... Đặc biệt từng bước hình thành các tuyến du lịch liên kết quốc tế, liên tỉnh, liên vùng, nội tỉnh, du lịch đường thủy và nội vùng.

 Định hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú: Các loại hình lưu trú tại huyện Mai Châu bao gồm: Resort, bungalow, khách sạn, nhà nghỉ, nhà nghỉ cộng đồng(Homstay)…Các cơ sở lưu trú phân bố khá đều tại các điểm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Định hướng phát triển hệ thống cơ sở vui chơi giải trí: Tập trung phát triển các loại hình vui chơi giải trí theo hướng hình thành các công viên chuyên đề, công viên vui chơi khám phá, hệ thống các khu vui chơi giải trí.

 Định hướng phát triển nguồn nhân lực và giáo dục cộng đồng: đào tạo bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý hiện tại được nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức về du lịch thông qua các chương trình phối hợp với cơ sở đào tạo tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm. Đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho ngành du lịch, đặc biệt là nhân lực làm việc trong các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng…

 Để thực hiện tốt những định hướng trên huyện đưa ra một số giải pháp như:

 Ưu tiên bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tăng cường thu hút, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, kêu gọi các dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú, thu hút đầu tư khu vực tư nhân và phát huy vai trò năng động của thị trường tài chính trong nhân dân.

 Tăng cường phối hợp liên ngành giải quyết những vấn đề có liên quan đến quản lý phát triển du lịch như đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch, bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên du lịch, quản lý sử dụng đất, cơ sở hạ tầng.

 Duy trì và xây dựng các điểm du lịch cộng đồng mới; Đầu tư bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Tăng cường các sản phẩm du lịch và hoạt động về đêm để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

 Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, khuyến khích đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực địa phương. Cần có chính sách ưu tiên phát triển nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp và chất lượng cao nhất là cho du lịch cộng đồng.

 Tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông uy tín trong lĩnh vực du lịch, lĩnh vực tìm kiếm trên mạng internet. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến về du lịch bằng nhiều hình thức có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, đảm bảo thiết thực hiệu quả.

Phóng viên:  Đến thời điểm này, Mai Châu đã đạt được những thành quả bước đầu gì trong hoạt động du lịch? Đồng chí chia sẻ những kết quả về hoạt động du lịch huyện nhà năm 2016 và năm 2017.

Đồng chí Hà Công Thẻ:Tranh thủ sự giúp đỡ, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, trong thời gian qua, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đạt được kết quả quan trọng, sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trong đó có 07 khách sạn, 22 nhà nghỉ, 117 nhà nghỉ cộng đồng. Toàn huyện có 13 xóm, bản có hoạt động du lịch cộng đồng, các điểm du lịch có hiệu quả như: Resort Mai Châu Ecolodge (xã Nà Phòn), Villas Mai Châu (xóm Cha Lang, xã Mai Hịch), bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Pom Cọng (Thị trấn Mai Châu), bản Hịch (xã Mai Hịch)....

Trong năm 2016, huyện Mai Châu đã đón 301.500 lượt khách đến tham quan du lịch đạt 105% kế hoạch, trong đó khách quốc tế: 112.000 lượt, khách nội địa: 189.500 lượt, doanh thu từ du lịch đạt trên 75 tỷ đồng. Đến năm 2017, ước đón 324.536 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 99.314 lượt, khách nội địa là 225.222 lượt, tổng doanh thu ước đạt 84 tỷ 379 triệu đồng.


   Ảnh: Mùa vàng ở thung lũng Mai Châu



   Ảnh: Bản Lác, điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu của huyện Mai Châu tiếp tục được biết đến là điểm tham quan, nghỉ ngơi thân thiện, hấp dẫn đối với du khách gần xa

Phóng viên: Để nâng tầm chất lượng du lịch huyện Mai Châu, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các hoạt động, chương trình gì và với mục tiêu cụ thể nào?

Đồng chí Hà Công Thẻ:Để nâng tầm chất lượng du lịch huyện Mai Châu, trong thời gian tới huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết, Chương trình hành động, Đề án về phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Tăng cường thu hút, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, kêu gọi các dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú, thu hút đầu tư khu vực tư nhân và phát huy vai trò năng động của thị trường tài chính trong nhân dân. Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực quản lý Nhà nước về du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch, trong đó, đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, vui chơi giải trí. Tăng cường thông tin tuyên truyền, xúc tiến quảng bá về hình ảnh, sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành lập Ban quản lý điểm du lịch Mai Châu để thống nhất quản lý. Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong quản lý và vận hành các hoạt động du lịch. Nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng về ý nghĩa của việc bảo tồn và phát triển tài nguyên du lịch văn hóa. Các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển được triển khai đồng bộ ở nhiều cấp độ. Cùng với đó là tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các hoạt động đầu tư và kinh doanh du lịch.

Phấn đấu đến năm 2020, huyện đạt các tiêu chí của điểm du lịch quốc gia như: Có hạ tầng giao thông thuận tiện đến các điểm du lịch; có các dịch vụ bãi đỗ xe, khu vệ sinh công cộng, phòng cháy - chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc và các dịch vụ khác đáp ứng yêu cầu của khách du lịch; đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật. Số buồng cơ sở lưu trú đạt 680 buồng; tạo việc làm cho 3.000 lao động, trong đó, 1.000 lao động trực tiếp; đón 530.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 163.000 lượt khách; tổng thu từ du lịch đạt 220 tỷ đồng… Đến năm 2030, số buồng cơ sở lưu trú đạt 1.460 buồng; tạo việc làm cho 6.900 lao động, trong đó, 2.300 lao động trực tiếp; đón 1, 1 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế 400.000 lượt; tổng thu từ du lịch đạt 1.340 tỷ đồng…

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.

 

                                                                          Bùi Huy (thực hiện)

Các tin khác


Xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn, thân thiện và an toàn”

(HBĐT) - "Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Đánh thức du lịch vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc có tới 13 xã địa hình trải dài dọc tuyến vùng hồ. Đời sống người dân phụ thuộc phần nhiều vào nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Trong ít năm gần đây, khi ngành nghề du lịch được mở mang, bà con các xã vùng hồ có thêm cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, từ đó cải thiện đáng kể nguồn thu nhập.

Ấn tượng đảo Nam Du – thiên đường du lịch

(HBĐT) - Sóng biển dập dềnh, gió lồng lộng thổi qua, cảnh vật hoang sơ đẹp kỳ lạ, người dân hiền lành, mến khách, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi trong hành trình ghé thăm quần đảo Nam Du, được mệnh danh là "thiên đường du lịch”.

Dự báo du lịch quốc tế có thể giảm tới 70% trong năm nay

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch quốc tế sẽ giảm tới 70% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất của "ngành công nghiệp không khói" kể từ khi du lịch bắt đầu thống kê số liệu tăng trưởng từ những năm 1950.

Huyện Mai Châu có 11 dự án phát triển du lịch

(HBĐT) - Trong thời gian qua, huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công bố Quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng tăng.

Mai châu đón khoảng 10 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

(HBĐT) - Từ ngày 27/4 - 1/5, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đón khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 4 tỷ đồng.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục