(HBĐT)- Xã Pà Cò nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 35 km. Phía Bắc giáp xã Lóng Luông, xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ,tỉnh Sơn La); phía Tây giáp xã Hang Kia; phía Đông giáp xã Tân Sơn; phía Nam giáp các xã Bao La, Cun Pheo.


                    Đường về Pà Cò hôm nay

Địa hình chủ yếu của Pà Cò là núi đá tai mèo hiểm trở. Độ cao trung bình 1.400 m so với mực nước biển, trong đó điểm cao nhất là 1.536 m. Pà Cò được bao bọc bởi nhiều ngọn núi cao, chủ yếu theo hướng Tây Bắc.

 Pà Cò có hệ thống giao thông đi lại thuận tiện với các tuyến đường liên xóm, liên xã được kiên cố hóa và đường Quốc lộ 6 qua địa bàn xã dài 4 km.

Do ảnh hưởng của địa hình núi cao, đặc trưng khí hậu Pà Cò khác với các địa phương khác trong huyện với hai mùa khô và mưa rõ rệt. Trong mùa mưa có gió Nam luôn bổ sung độ ẩm và hơi nước, cường độ gió tương đối mạnh. Mùa khô thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp, có sương muối, sương mù và mưa phùn giá rét, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất cao, hướng gió chủ yếu là gió mùa Đông Bắc.

Nguồn nước chủ yếu cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong xã là những mó nước nhỏ ở các xóm.

Năm 2010, Pà Cò có diện tích tự nhiên là 1.927.97 ha, trong đó chủ yếu là đất nông – lâm nghiệp. Diện tích rừng lớn tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân Pà Cò khai thác, sử dụng, nhất là trong trồng trọt, khoanh nuôi và bảo vệ rừng.

Pà Cò vốn thuộc Mường Mai – vùng đất được hình thành khoảng thế kỷ XIII, thời nhà Trần thuộc lộ Đà Giang, trấn Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Dưới triều Nguyễn, địa bàn Pà Cò thuộc Thanh Mai, phủ Gia Hưng, tỉnh Hưng Hóa. Năm 1886, địa bàn Pà Cò thuộc châu Mai Châu, phủ Chợ Bờ. Dưới thời Pháp thuộc, người Mông trên địa bàn Pà Cò có 8 dòng họ: Sùng, Mùa, Hàng, Phàng, Tếnh, Vàng, Tràng, trong đó họ Sùng chiếm 70% dân số.

Sau Cách mạng tháng Tám thành công, để thuận tiện cho quá trình chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, 5 xã: Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo, Hang Kia, Pà Cò sáp nhập thành một xã lớn lấy tên là xã Bao La, thuộc châu Mai Đà, tỉnh Hòa Bình.

Ngày 21/9/1956, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Nghị định 1053/NĐ-TTg chia huyện Mai Đà thành huyện Mai Châu và Đà Bắc. Địa bàn Pà Cò thuộc xã Bao La thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Năm 1957, thực hiện Quyết định số 730/QĐ-LK3 của Ủy ban hành chính Liên khu III, xã Bao La được chia tách thành 5 xã, bao gồm: Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo, Pà Cò và Hang Kia. Tại thời điểm chia tách, xã Pà Cò có diện tích 1.927,97 ha, dân số khoảng 50 hộ với 616 khẩu sống xen kẽ, trong 6 xóm: Pà Cò lớn, Pà Cò con, Pà Háng lớn, Pà Háng con, Chà Đáy và Xà Lĩnh.

Đến nay, xã Pà Cò có 577 hộ,  2855 nhân khẩu, sinh sống tại 6 xóm là: Pà Cò lớn, Pà Cò con, Pà Háng lớn, Pà Háng con, Chà Đáy và Xà Lĩnh. Người Mông ở Pà Cò thuộc nhóm Mông đen (còn gọi là Mông Clu hoặc Mông Đu). Tập tục của người Mông là cư trú trên các đỉnh núi, sống du canh, du cư, sống dựa vào rừng.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng(từ năm 1964), Đảng bộ xã(từ năm 2000), KT-XH của xã Pà Cò đã có bước chuyển biến tích cực. Từ sự đầu tư quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực chung của đồng bào nơi đây, đời sống vật chất và tinh thần ở Pà Cò đã được cải thiện đáng kể. Đồng bào Mông tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ổn định cuộc sống. Không còn tình trạng du canh, du cư.  Xã duy trì hệ thống các bậc học, cấp học(MN, TH, THCS). Năm 2010, xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Nét bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng. Xã đang từng bước đạt kết quả trong việc triển khai chương trình Quốc gia xây dựng Nông thôn mới; hòa sức mình vào bước phát triển KT-XH, giữa vững AN-QP của huyện Mai Châu.


                         Mùa thu hoạch ngô ở Pà Cò

Trải qua những năm tháng kháng chiến ác liệt, xã có 74 thanh niên lên đường nhập ngũ. Với những cống hiến cụ thể, xã Pà Cò đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 38 Huân chương, Huy chương các loại.

 

              PV(tổng hợp)

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục