(HBĐT)- Noong Luông cách trung tâm huyện Mai Châu 31 km theo đường bộ. Phía Bắc giáp thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc), phía Đông xã Thung Khe và xã Quyết Chiến (huyện Tân Lạc); phía Tây giáp xã Pù Bin. Địa hình phức tạp, đa dạng với đồi núi, thung lũng và núi đá đan xen, có độ cao trung bình 800 m so với mặt nước biển, trong đó vị trí cao nhất là 1.184 m, thấp nhất là 455 m.

        

                                  Một góc làng bản Noong Luông trong bình yên

Noong Luông nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, một năm có 4 mùa; xét theo lượng mưa , một năm được chia làm 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Lượng mưa bình quân trong năm là 2.000 – 3.000 mm, nhiệt độ bình quân là 21,90C. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 1.646,99 ha, trong đó, diện tích đất nông, lâm nghiệp 1.361,06 ha, đất phi nông nghiệp 48,12 ha, còn lại là các loại đất khác. Đất chia làm 2 nhóm chính: khu vực đất đồi núi và đất ruộng. Trước kia, Noong Luông có nguồn tài nguyên rừng, thảm thực vật có các loại gôc quý và hệ thống động vật phong phú. Tuy nhiên, những năm gần đây do khai thác không có kế hoạch, diện tích rừng dần bị thu hẹp, tập trung chủ yếu ở vùng đồi núi cao.

Địa danh Noong Luông được hình thành và thay đổi qua nhiều thời kỳ lịch sử. Dưới triều Trần, địa bàn Noong Luông thuộc vùng đất Mường Mai, lộ Đà Giang, trấn Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Đến thời Lê, châu Mai Châu được thành lập, địa bàn Noong Luông thuộc châu Mai Châu, lộ Đà Giang, phủ Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Năm 1886, tỉnh Mường Hòa Bình được thành lập với 4 phủ: Vàng An, Lương Sơn, Lạc Sơn và phủ Chợ Bờ, vùng Noong Luông thuộc phủ Chợ Bờ. Tháng 10/1890, châu Mai và châu Đà Bắc hợp nhất thành châu Mai Đà . Năm 1941, huyện Mai Châu và huyện Đà Bắc sáp hợp thành huyện Mai Đà, địa bàn Noong Luông thuộc xã Mai Thượng, châu Mai Đà.

Đầu năm 1951, xã Pù Bin được thành lập trên cơ sở tách từ xã Mai Thượng, địa bàn Noong Luông thuộc xã Pù Bin. Tháng 9/1956, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Nghị định 1053/NĐ-TTg chia huyện Mai Đà thành huyện Mai Châu và Đà Bắc, địa bàn Noong Luông thuộc xã Pù Bin, huyện Mai Châu. Để thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành phát triển kinh tế ở địa phương, ngày 27/7/1957, Ủy ban hành chính Liên khu III ban hành Quyết định số 471/1957/QN/UBHC LK3 về việc chia xã Pù Bin thành 2 xã: Pù Bin, Noong Luông. Tại thời điểm thành lập, xã Noong Luông có 6 xóm: Noong Luông, Thắm Nành, Chà Đáy, Noong Ó, Hiềng, Nà Đú. Dân số có 512 người, diện tích 1.368 ha. Năm 1960, xóm Thắm Nành hợp nhất vào xóm Chà Đáy; chia xóm Noong Ó thành 2 xóm: Piềng Đậu và Noong Ó. Đến nay, xã Noong Luông ổn định địa giới hành chính với 6 xóm: Noong Luông, Piềng Đậu, Chà Đáy, Noong Ó, Hiềng, Nà Đú.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, toàn xã có 161 thanh niên nhập ngũ, 150 thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến; đã có 13 người đã ngã xuống trên các chiến trường. Với những đóng góp to lớn, xã Noong Luông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.


                Sự nghiệp GD&ĐT ở Noong Luông từng bước được quan tâm, đầu tư đúng mức và có bước phát triển đáng mừng

Tính đến năm 2017, xã Noong Luông có 399 hộ với 1680 nhân khẩu; có 3 dân tộc: Thái, Mường, Kinh cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Thái chiếm đa số. Bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc thể hiện qua nhà cửa, trang phục, ẩm thực, phong tục, lễ hội, nghệ thuật.

Hiện nay, hòa cùng sự đi lên chung của huyện, xã Noong Luông có bước phát triển khá đồng đều. Công tác xây dựng Đảng không ngừng được củng cố. Năm 1959, chi bộ Đảng được thành lập, đến năm 1982 đã trở thành Đảng bộ, đánh dấu tiến trình phát triển của Đảng bộ tại địa phương. Bộ máy chính quyền và các đoàn thể tiếp tục được đổi mới và đạt được kết quả tích cực. Noong Luông từng bước khắc phục khó khăn trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tỷ lệ hộ nghèo  đều giảm theo từng năm.  Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm, đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Trường THCS xã đã được công nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Công tác y tế được coi trọng. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng. Nét bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy.  An ninh-Quốc phòng được giữ vững. Noong Luông đang từng bước tạo bước chuyển đáng mừng trên nhiều lĩnh vực.

 

                         PV(tổng hợp)

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục