(HBĐT) - Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) tập trung vào những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm của Đảng bộ và những vấn đề nổi cộm được cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân quan tâm; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp sang công tác ở các ngành để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra… Với cách làm đó, nhiều năm liền, Lạc Thủy luôn đứng tốp đầu về công tác KT, GS của Đảng trong toàn tỉnh.


Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng
 thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Vũ Duy Hưng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Trong nhiều năm, cấp ủy, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở đã bám sát nội dung, chương trình công tác toàn khóa để ban hành, tổ chức thực hiện chương trình KT, GS hằng năm. Năm 2020, cấp ủy, UBKT các cấp tập trung KT, GS việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị… Song song với hoạt động KT-GS theo kế hoạch, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, huyện ủy viên, đảng ủy viên được phân công đi cơ sở dự sinh hoạt chi bộ còn thực hiện tốt việc giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng, đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm được giao. 

UBKT các cấp trong huyện luôn chú trọng phân công cán bộ tham gia công tác KT, GS phù hợp với năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ. Trước khi tiến hành KT, GS, UBKT các cấp chuẩn bị nội dung, thành phần và thực hiện đúng quy trình, phương pháp kiểm tra. Coi trọng việc thẩm tra, xác minh, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để kết luận đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng người, đúng việc. 

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS của Đảng, hàng năm, UBKT Huyện ủy phối hợp UBKT Tỉnh ủy mở lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác KT, GS cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng từ huyện đến cơ sở. Công tác tuyên truyền về KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng được quan tâm, chú trọng thông qua hoạt động phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh và đưa vào nội dung hoạt động, sinh hoạt của các chi, Đảng bộ cơ sở. Hoạt động phối hợp trong việc xử lý đảng viên vi phạm được tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, thống nhất giữa tổ chức Đảng và các ban, ngành, đoàn thể.

Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành KT, GS đối với 77 tổ chức Đảng, 43 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 2 đảng viên. Thông qua công tác KT, GS đã giúp các tổ chức Đảng, đảng viên phát huy những ưu điểm, sửa chữa, khắc phục kịp thời hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua KT, GS, cấp ủy, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 3 đảng viên (khai trừ 1 trường hợp, khiển trách 2 trường hợp do vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV và vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm). 

Đồng chí Vũ Duy Hưng cho biết thêm: Kết quả đạt được là vậy song trong thời gian qua, công tác KT, GS trên địa bàn cũng còn những hạn chế, cụ thể như: Một số cuộc KT, GS chuyên đề của BTV Huyện ủy và UBKT thực hiện chưa đảm bảo tiến độ đề ra; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo với cấp trên của một số UBKT cơ sở chưa kịp thời… Đây là những điểm UBKT Huyện ủy tập trung tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KT, GS trên địa bàn, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Hải Yến


Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục