(HBĐT) - Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là thời điểm diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hòa Bình diễn ra khá phức tạp. Tính đến 17 giờ chiều ngày 16/5, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, thành phố đã có những cách làm chủ động, sáng tạo để chuẩn bị cho ngày bầu cử (23/5/2021) diễn ra an toàn, đúng luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.


Người dân tìm hiểu thông tin về ứng cử viên tại điểm niêm yết danh sách cử tri phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình).

Xác định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn dân. Để lãnh, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. UBND thành phố đã thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố và các Tiểu ban giúp việc, tổ giúp việc cho UBBC thành phố. Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức các hội nghị hiệp thương, tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện, Ủy ban MTTQ thành phố đang tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tế đại phương. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. UBBC thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện tốt việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định.

Theo đó, tỉnh Hòa Bình có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, thành phố Hòa Bình thuộc đơn vị bầu cử số 1 với số người ứng cử là 5, được bầu 3 đại biểu. Đối với bầu HĐND tỉnh, thành phố Hòa Bình có 3 đơn vị, với số người ứng cử là 15, được bầu 9 đại biểu. Đối với thành phố Hòa Bình, có 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa II, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, số người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa II là 56 người, để bầu 33 đại biểu. Đối với cấp xã, phường, số lượng giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã điều chỉnh sau hiệp thương là 679 người, để bầu 405 đại biểu; có 125 đơn vị bầu cử và 137 khu vực bỏ phiếu.

Danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII (tại thành phố Hòa Bình) và người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa II, nhiệm kỳ 2021-2026, được đăng tải trên "Trang thông tin điện tử thành phố" và Facebook "Tuyên giáo thành phố"; đồng thời được phát liên tục trên hệ thống loa truyền thanh tại các xóm, tổ dân số; được niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu theo từng đơn vị bầu cử và được gửi tới tất cả các hộ gia đình (có cử tri tham gia bầu cử) trên toàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. UBBC thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện tốt việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Toàn thành phố có 95.722 cử tri thực hiện quyền bầu cử đã được ghi tên vào danh sách cử tri. Danh sách cử tri đã được niêm yết tại trụ sở UBND các phường, xã và các địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. Hiện tại, UBND các phường, xã đang tiếp tục theo dõi, cập nhật bổ sung danh sách cử tri cũng như giải quyết cho cử tri có nguyện vọng bỏ phiếu ở nơi khác theo quy định của Luật. Các địa phương trên địa bàn thành phố đang khẩn trương viết thẻ cử tri để đảm bảo thời gian theo kế hoạch.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, Nhân dân về cuộc bầu cử ĐBDH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBBC thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền về Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND… và các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình tại địa phương như: Hình thức sân khấu hóa (trước thời điểm xảy ra dịch, bệnh trên địa bàn), tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thành phố; bằng pano, áp phích, khẩu hiệu và thông qua hoạt động của đội tuyên truyền lưu động từ thành phố đến cơ sở.

Công tác an ninh, trật tự tiếp tục được duy trì, giữ vững và ổn định. Thành phố đã chủ động triển khai các phương án cụ thể nhằm làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên địa bàn. Xây dựng phương án bố trí lực lượng tăng cường bảo vệ tại các khu vực bỏ phiếu trong ngày diễn ra bầu cử. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo bầu cử, UBBC thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản để tổ chức diễn tập các tình huống đáp ứng công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hòa Bình tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.


Dương Liễu


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục