(HBĐT) - VssID (bảo hiểm xã hội số) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) dễ dàng tra cứu các thông tin như: thẻ BHYT, theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tra cứu mã số BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7…

 


Cán bộ BHXH huyện Tân Lạc đến hộ gia đình hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Với ứng dụng này, người dùng được cung cấp nhiều thông tin, dịch vụ hữu ích về quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH; hướng tới tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy, thanh toán trực tuyến... Do vậy, cài đặt ứng dụng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2021. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Sau khi nhận được các văn bản của BHXH    Việt Nam và công văn giao chỉ tiêu kế hoạch của BHXH tỉnh, BHXH huyện đã ban hành văn bản báo cáo với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo việc triển khai ứng dụng BHXH số. Ban hành công văn hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Thành lập 4 tổ để triển khai cài đặt ứng dụng VssID, mỗi tổ phụ trách 4 xã, thị trấn, có 1 tổ trưởng phụ trách trực tiếp báo cáo hàng tuần với Giám đốc về kết quả, tiến độ thực hiện. 

Qua triển khai cho thấy, đối với mỗi đối tượng cần có cách tiếp cận khác nhau để nhiều người tham gia. Như khu vực có nhiều cơ quan, ban, ngành BHXH huyện thông báo và mời đến tập trung tại hội trường lớn của UBND huyện để cài đặt, duyệt hồ sơ trực tiếp cho người tham gia. Đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, tổ chức cài đặt cho các đối tượng tại điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH vào các kỳ chi trả, không mất thời gian đi lại. Đối với học sinh, liên hệ trực tiếp với các trường học để sắp xếp lịch và tổ chức cài đặt trực tiếp cho học sinh. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phối hợp với nhân viên đại lý thu tại các xã, thị trấn để khi thu phí hàng tháng tiến hành cài đặt cho người tham gia. Đồng thời, ban hành văn bản gửi Bưu điện huyện phối hợp cài đặt ứng dụng cho người tham gia khi nhân viên Bưu điện đi thu phí hàng tháng, phối hợp tổ chức cài đặt tại các hội nghị tuyên truyền. Nhân viên đại lý thu là người tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với người dân, do đó, việc trang bị đầy đủ kỹ năng, nắm bắt, hiểu rõ quy trình cài đặt ứng dụng VssID là điều kiện cần thiết để nhân viên đại lý thu tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT nhanh chóng, hiệu quả. Các thông tin trên ứng dụng được công khai, minh bạch sẽ giúp người tham gia BHXH, BHYT giám sát bảo vệ quyền lợi của mình cũng như thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT. 

Bên cạnh đó, thành lập các nhóm zalo do các tổ trưởng phụ trách xã, thị trấn đảm nhiệm để phối hợp hàng ngày tiến hành cài đặt cho người tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, xóm. Cán bộ, viên chức BHXH huyện được phân công theo nhóm đến từng địa điểm nhà văn hóa thôn, xóm hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng. Với cách làm linh hoạt, phù hợp từng đối tượng nên BHXH huyện luôn hoàn thành các chỉ tiêu hàng tháng BHXH tỉnh giao. Tính đến ngày 13/11/2021, tổng số chỉ tiêu được giao là 5.321 hồ sơ; tổng số lao động đã gửi hồ sơ đăng ký là 14.117 hồ sơ. 13.891 hồ sơ VssID đã phê duyệt hợp lệ, 10.324 hồ sơ đã đăng nhập phần mềm VssID, đạt 261,05% kế hoạch BHXH tỉnh giao. BHXH huyện Tân Lạc là đơn vị dẫn đầu, về đích sớm nhất trong việc triển khai ứng dụng VssID đến người lao động. 



Việt Lâm

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục